Hành động để chấm dứt sự ngang ngược

30/05/2011 00:06 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ thái độ phẫn nộ sau hàng loạt sự kiện Trung Quốc gây hấn và xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Đặc biệt, bạn đọc rất quan tâm đến những thông tin trong bài viết Biển Đông không phải “ao nhà” của Trung Quốc! đăng trên Thanh Niên ngày 29.5.

Đoàn kết

Thời gian qua, TQ đã có nhiều hành động vi phạm chủ quyền biển đảo của VN, đó là một hành động xâm lược rất rõ ràng. Họ ngang nhiên xâm phạm vùng biển VN và cản trở việc làm ăn từ bao đời nay của ngư dân ta. Thậm chí, họ còn nổ súng vào người VN chúng ta. Các nước trong khu vực cần phải đoàn kết để cùng nhau chống lại hành vi xâm lấn, bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình. Cần phải đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo an LHQ giải quyết. Hà Trọng Quảng (quangdadt@yahoo.com.vn)

Phải có phương án đối phó

Cá nhân tôi nghĩ nếu chúng ta chỉ phản đối không thì chưa đủ. TQ đã vi phạm vùng biển, cản trở ngư dân đánh cá, phá hoại công tác thăm dò dầu khí của VN, bắn giết ngư dân VN… bước kế tiếp là họ sẽ làm gì nữa? Vì vậy, chúng ta nên có phương án cho mọi tình huống, không loại trừ khả năng họ sẽ tiếp tục đánh chiếm các đảo còn lại của VN. Với những kẻ ngang ngược thì việc phản đối đơn thuần bằng công hàm sẽ chẳng có tác dụng gì, thậm chí chỉ làm cho họ càng coi thường mà thôi. Cần có những hành động cụ thể hơn để bảo vệ biển đảo Tổ quốc. Từ Bảo Quốc (herorace@yahoo.com)

Không thể chấp nhận

Theo tôi, thời gian qua chúng ta đã nhẫn nhịn quá nhiều. Dù biết chênh lệch về tương quan lực lượng, cần phải tỉnh táo và khéo léo, nhưng để tàu TQ tiến vào biển nước ta mà không xin phép đến mức cách Lý Sơn chỉ 5 hải lý và cách Dung Quất chỉ "một tầm nhìn" thì không thể chấp nhận được. TQ đã quá coi thường VN. Các quốc gia đối xử với nhau cũng như con người với nhau vậy, sự tôn trọng là phải do mình tự tạo ra chứ không phải tự nhiên họ tôn trọng mình, nhất là với một kẻ vừa đói khát vừa "ngang ngược". Hy vọng chúng ta sẽ có những động thái hợp lý hơn. Thành (lovewindlovesongs@yahoo.com)

Cách của Philippines

Khi tàu TQ quấy nhiễu tàu Philippines thì đã bị lực lượng quân sự của Philippines đáp trả. Đó là một hành động mà chúng ta cần phải lưu ý. Chuyện xảy ra giống như sống với một gã hàng xóm xấu tính. Ban đầu nó sẽ tháo rào dậu, nếu chủ nhà không phản ứng nó sẽ ăn cắp con gà, con chó. Nếu tiếp tục im lặng thì nó sẽ quơ ti vi, tủ lạnh thậm chí chiếm luôn nhà cửa... Nếu một mình ta không đủ sức lực thì nhờ quốc tế và hãy cùng liên kết với các nước trong khu vực cùng hành động để giữ bờ cõi. Hoang Le (dungle_le083@gmai.com)

Hỗ trợ ngư dân bảo vệ chủ quyền

Trước đây, Nhà nước đã hỗ trợ ngư dân đóng tàu thuyền để đánh bắt xa bờ, đây là chủ trương đúng đắn. Nhưng thay vì cho vài ba hộ dân vay tiền chung tay đóng tàu công suất nhỏ thì chúng ta nên cho vay với số lượng lên đến vài chục hộ dân để đóng thuyền công suất lớn, đánh bắt xa bờ sẽ hiệu quả mà lại bảo vệ chủ quyền vững chắc. Ta có thể thành lập đội tàu thuyền lớn. Họ là những người vừa khai thác vừa bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ở VN, bảo vệ đất nước là nhiệm vụ của toàn dân, khi mà toàn dân được sự hỗ trợ của Nhà nước cùng đứng lên thì không còn sợ bị các quốc gia thù địch lấn át. Trần Quang Lâm (qtquanglam@gmail.com)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.