10 xu hướng công nghệ hứa hẹn bùng nổ làng game 2016 (Phần 2)

11/01/2016 12:00 GMT+7

Tiếp nối phần trước, Thanh Niên Game xin giới thiệu đến bạn đọc những xu hướng công nghệ hứa hẹn sẽ lên ngôi trong năm 2016.

6. Các giải đấu eSport phát triển

Năm vừa rồi như thường lệ, giải đấu Dota2 "The International 5" với cái tên quen thuộc TI5 được Valve tổ chức tại Seattle KeyArena từ ngày 3-8 tháng 8 với tổng giải thưởng lên tới 6,6 triệu USD, tăng. Bên cạnh đó, "người hàng xóm" tăng trưởng mạnh mẽ với vô số giải đấu, hàng chục triệu lượt theo dõi stream trực tiếp trên toàn thế giới - Liên Minh Huyền Thoại.

Điều này cho thấy sự hấp dẫn của eSport tăng chứ không hề giảm. Không chỉ với game thủ, nó còn là các khoản sinh lợi nhuận cho các nhà đầu tư, các tập đoàn và công ty quảng cáo. Tiếp nối thành công, 2016 là năm quy mô các giải đấu được dự đoán sẽ lớn và gây chú ý với dư luận hơn.

Các giải đấu eSport ngày càng thu hút người xem

Counter-Strike: Global Offensive đánh dấu sự trở lại của tượng đài FPS hiện nay trên truyền hình, lần đầu tiên lên sóng đài TBS vào mỗi tối thứ 6 trong năm mới. Mặc dù không có sự thâm nhập sâu hơn vào mọi dòng game, tuy nhiên thể thao điện tử sẽ tiếp tục phát triển với các Dota 2, Liên Minh Huyền Thoại hay Counter-Strike: Global Offensive.

7. Châu Á đang đầu tư cho video game một cách nghiêm túc

Có thể thấy trong thời gian qua, châu Á đang là khu vực vươn lên mạnh mẽ trong bản đồ ngành công nghiệp game thế giới. Ngoại trừ Nhật Bản, các quốc gia khác như Hàn Quốc hay Trung Quốc cũng đang có cho riêng mình những sản phẩm “gà nhà” MMO trên PC và mobile chất lượng, thu hút đông đảo người chơi khắp 5 châu.

10 xu hướng công nghệ hứa hẹn bùng nổ làng game 2016 (Phần 2)

Liệp Ma Quân Đoàn - MMORPG 3D "bom tấn" từ Kingsoft

Không chỉ có vậy, khi PlayStation 4 chính thức bước chân vào đại lục, ngay lập tức đã có những kế hoạch về các tựa MMO hay MOBA trên hệ máy của Sony do chính những nhà phát triển Trung Quốc sáng tạo. White Day, 1 game kinh dị hỗ trợ kính thực tế ảo PlayStation VR cũng được gây chú ý bởi hãng phát triển đến từ Hàn Quốc.

White Day, game kinh dị của Hàn Quốc hỗ trợ PlayStation VR

GameStart, một hội nghị về video game được tổ chức tại Singapore đang dần được sự quan tâm từ những tên tuổi lớn như Sony, Bandai Namco hay Blizzard với 17,000 lượt khách trong vòng 3 ngày từ 13 đến 15.11.

8. Mạng xã hội dần trở thành thứ không thể thiếu

Các hoạt động trên mạng xã hội đang dần trở thành thứ không thể thiếu trên khắp mọi nơi. Cái tên lớn nhất trong ngành công nghiệp game đương đại, Sony đã tích hợp nút Share vào chiếc Dualshock 4, cho phép người chơi chia sẻ những khoảnh khắc trong game ngay lập tức.

Nút share của tay cầm PS4.

Mạng xã hội đang dần trở thành một tiêu chuẩn của mọi thiết bị chơi game nói riêng hay công nghệ nói chung. Về cơ bản, việc live stream, chia sẻ screenshot và gameplay video là một hình thức quảng cáo miễn phí. Một trò chơi sẽ cực "hot" nếu như nó được chia sẻ tràn lan trên khắp Facebook, Twitter hay Instagram, bất kể nó hay hoặc dở tệ.

Với việc mạng xã hội đang trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu, có thể nói đây là bắt đầu cho những sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp game.

9. Bản quyền đang dần được tôn trọng

Kể từ khi Denuvo - 1 loại DRM dành cho các sản phẩm game bị bẻ khoá, tưởng chừng như sẽ không còn trở ngại trong việc chơi miễn phí. Ngay sau đó,gameJust Cause 3 ra mắt trên PC và sử dụng công nghệ Denuvo cải tiến làm các nhóm hacker bó tay.

Just cause 3, tựa game làm cho nhiều nhóm hacker điên đầu.

Tôi vẫn tin rằng trò chơi có thể bị bẻ khoá. Tuy nhiên, với xu hướng công nghệ mã hoá hiện nay, tôi e rằng trong vòng 2 năm tới, sẽ không còn game miễn phí trên toàn thế giới.” - Bird Sister, người sáng lập nhóm 3DM cho biết.

Tất cả đều nằm ở ý thức game thủ chứ không phải là điều kiện không cho phép. Sự thật rằng đa số người chơi game tại Việt Nam đều bắt đầu từ những chiếc đĩa game 20 ngàn hoặc tải game trên mạng, nhưng không có nghĩa "truyền thống" đó được tiếp nối. Khi mà game bản quyền ngày càng rẻ như hiện nay, việc tôn trọng bản quyền cần được phổ biến rộng rãi hơn để chúng ta sớm hòa nhập với thế giới.

10. Digital game

Như Thanh Niên Game đã từng đề cập trong những bài viết trước, thời gian gần đây, khái niệm nội dung tải về (DLC) đang trở thành một “chiến thuật” mới của các nhà phát hành khi mà có vô số các sản phẩm với nội dung bị cắt xén để bán kiếm lời. Điều này đang gây ảnh hưởng không hề nhỏ tới quyền lợi của người chơi.

Call of Duty: Black Ops 3 đã sử dụng chiến thuật cắt xén bớt nội dung rồi cho vào DLC để kiếm lời.

Không phải hãng nào cũng tốt bụng với fan như CD Projekt đã làm với The Witcher 3. Với xu thế hiện nay, các trò chơi bắn súng, nhập vai tập trung vào phần chơi mạng sẽ không còn ý nghĩa nếu như bạn không mua DLC mới nhất. Game thủ luôn phải dè chừng trước khi mua một tựa game chỉ vì DLC, điều này thực sự đang xảy ra?

Destiny cũng buộc người chơi phải mua lại Destiny: The Taken King mới có thể trải nghiệm hoàn chỉnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.