1.000 vệ binh quốc gia từ New York đến giúp đảm bảo an ninh ở Washington

07/01/2021 13:00 GMT+7

Theo yêu cầu của Lực lượng Vệ binh quốc gia, Thống đốc New York Andrew Cuomo đã điều 1.000 vệ binh quốc gia đến Washington trong ngày 6.1 (giờ Mỹ) “nhằm hỗ trợ việc chuyển giao quyền lực ôn hòa”.

Các vệ binh quốc gia sẽ được điều động trong thời gian lên đến 2 tuần. Ông Cuomo khẳng định sự điều động này không ảnh hưởng đến nỗ lực đối phó đại dịch Covid-19 tại New York.
Đài CNN dẫn các nguồn thạo tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump ban đầu phản đối điều động lực lượng vệ binh đến tòa nhà Quốc hội vào "ngày phán quyết", dù trong năm qua ông luôn sẵn sàng điều động lực lượng vệ binh quốc gia khi xảy ra bạo lực.
Theo một nguồn tin, Phó tổng thống Pence đã gọi điện cho Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley đề nghị điều động nhanh hơn lực lượng vệ binh quốc gia đến điện Capitol để đối phó với bạo loạn khi người biểu tình xông vào, khiến lực lượng an ninh tại chỗ thất thế.
Tuy nhiên, các nguồn tin lưu ý rằng ông Pence không có thẩm quyền đối với lực lượng vệ binh quốc gia. Một cố vấn Nhà Trắng cho hay một số trợ lý của Tổng thống Trump bức xúc vì ông đã không hành động nhiều hơn để ngăn chặn tình trạng náo loạn. Những trợ lý này đều năn nỉ ông Trump ra mặt và có thông cáo để xoa dịu tình hình.
Trước đó, nhiều người biểu tình xông vào Tòa nhà Quốc hội Mỹ khi lưỡng đảng đang họp chung nhằm xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong kỳ bầu cử năm 2020 gây ra tình trạng hỗn loạn kéo dài. Thậm chí đã có 4 người thiệt mạng và 52 người bị bắt.
Trước khi bị gián đoạn vì người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội, lưỡng viện Mỹ mới đếm được 12 phiếu đại cử tri. Hiện số phiếu dành cho ông Joe Biden đã tăng lên 88 và 47 cho Tổng thống Trump.
Mới đây, kết quả kiểm phiếu đại cử tri tại bang Pennsylvania bị phản đối tại cuộc họp lưỡng viện. Phó tổng thống Mike Pence đã xác nhận việc phản đối đủ điều kiện khi đáp ứng yêu cầu tối thiểu có một thượng nghị sĩ và một hạ nghị sĩ ký đơn phản đối.
Sau khi diễn ra hai phiên tranh luận riêng của thượng viện và hạ viện, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu bác bỏ đơn khiếu nại kết quả bầu cử tại bang Pennsylvania, với 92 phiếu bác bỏ và 7 phiếu ủng hộ đơn.
Trước đó, việc phản đối kết quả tại bang Michigan và Nevada có phản đối từ hạ nghị sĩ, nhưng không được chấp nhận do thiếu điều kiện phải có tối thiểu một thượng nghị sĩ tham gia phản đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.