13 tàu quốc tế nhận lời tìm kiếm các thủy thủ mất tích

31/12/2011 16:16 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (MRCC) cho biết, theo dự kiến, khoảng 6 - 7 giờ sáng 4.1.2012, tàu London Courage, mang theo thủy thủ Đậu Ngọc Hùng sẽ đến Singapore.

Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng về tới Singapore ngày 4.1

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (MRCC) cho biết, theo dự kiến, khoảng 6 - 7 giờ sáng 4.1.2012, tàu London Courage, mang theo thủy thủ Đậu Ngọc Hùng sẽ đến Singapore.

>> Tàu Vinalines Queen bị chìm cùng 22 thủy thủ

Nhưng do đây là con tàu trọng tải lớn hơn 200.000 tấn, nên không vào sát cảng mà nằm lại ngoài khơi. Sẽ có hai phương án đưa thủy thủ Đậu Ngọc Hùng lên bờ là thuê máy bay hoặc thuê phương tiện thủy ra đón.

Cũng theo ông Vũ, Việt Nam MRCC đã có thư sang cảng cũng như chính quyền Singapore, phía Singapore đã nhận lời hỗ trợ mọi thủ tục thuận lợi để đưa anh Hùng về đất liền.


Gia đình thủy thủ Hùng vui mừng khi biết tin anh còn sống sót sau vụ đắm tàu - Ảnh: Khánh Hoan

Trong ngày 31.12, Việt Nam MRCC đã liên lạc được với 28 tàu đang di chuyển trong khu vực tàu Vinalines Queen mất tích, cũng như khu vực tìm thấy thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, và đã có 13 tàu nhận lời tìm kiếm.

Tàu Vinalines Queen trị giá 29 triệu USD. Thời điểm Vinalines mua, tàu Vinalines Queen được 4 tuổi (tàu do Nhật Bản đóng năm 2005) với giá 29 triệu USD.

Ông Vũ cho biết, đây là lần tìm kiếm lớn nhất, vì những ngày trước đó, chỉ liên hệ được với 2, 3 tàu thuyền trong khu vực. Vùng tìm kiếm mở rộng hình tứ giác, quét từ khu vực tàu mất tích đến khu vực tìm thấy anh Hùng (cách vị trí tàu bị chìm khoảng 350km).

Đặc biệt có tàu Auster của Malaysia nhận lời dừng lại 3 tiếng tại khu vực tàu Vinalines Queen chìm để tìm kiếm thêm. Ngoài ra, tại vị trí tìm thấy anh Hùng, có thêm tàu tuần tra của Đài Loan đang tìm kiếm.

Đáng tiếc, theo ông Vũ, tại thời điểm tàu Vinalines Queen mất liên lạc (sáng sớm 25.12), không có tàu nào đi qua trong khu vực bán kính vài chục hải lý, vì thời tiết khi đó rất xấu, gió mạnh, sóng lớn nên tàu bè ít hoạt động.

Liên quan đến việc tàu nghiêng và bị lật, ông Vũ cho rằng nguyên nhân chính xác phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Nhưng tàu chở nặng, lại là hàng hóa dễ bị xô lệch, nên khi bị nghiêng khả năng lật rất dễ xảy ra. Ngoài ra, thiết bị báo động, phát tín hiệu của tàu có thể đã bị trục trặc, hoặc tàu có thể bị thủng ở một két chứa nước dằn nào đó.

Ông Bùi Văn Các, Phó giám đốc Công ty vận tải biển Vinalines cho biết, toàn bộ thủy thủ đoàn đều đã được mua bảo hiểm theo đúng quy định. Theo một nguồn tin khác, mức bảo hiểm chi trả cho mỗi thủy thủ bị nạn khoảng 40.000 USD.

Trường hợp xấu nhất khi không thể tìm thấy các thủy thủ còn lại, theo quy định của pháp luật VN, sau hai năm biệt tích thì sẽ xác định là mất tích.

"Tết ni, thằng Thử có về không?"

Câu hỏi đau như xé lòng mà bà Trịnh Thị Điểm (mẹ của Tống Văn Thử, thủy thủ trên tàu Vinalines Queen) ở thôn Thái Dương, xã Thiệu Hòa, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa hỏi khi chúng tôi đến thăm vào chiều 30.12. Bà Điểm vẫn chưa biết tin đứa con trai út của mình đang mất tích.

Đoán được lý do chúng tôi đến thăm nhà, anh Tống Văn Thế (anh ruột Thử) vội vàng mời vào nhà, rồi giải thích: “Mẹ tôi đang dưới bếp. Anh trai của tôi vừa mất nên bà đang đau buồn lắm. Chúng tôi chưa dám nói chuyện chú Thử mất tích trên biển vì sợ bà quỵ xuống thì khổ”.

 
Bà Trịnh Thị Điểm (mẹ anh Thử) vẫn chưa hay tin người con út của mình mất tích - Ảnh: N.M

Chúng tôi đang nói chuyện thì bà Điểm lọm khọm từ dưới bếp đi lên. Tưởng chúng tôi là bạn của Thử về chơi, cụ Điểm hỏi: “Các bác là bạn thằng Thử à? Tết ni nó có được về ăn tết không? Mấy hôm nay, chả hiểu sao ruột gan tôi cứ nóng nóng là…”.

Nghe bà hỏi, chúng tôi chưa biết trả lời thế nào, thì anh Thế vội đỡ lời: “Đây là bạn của con mẹ ạ… Lạnh thế này mẹ xuống bếp sưởi cho ấm”. 

Bà Điểm xuống bếp, anh Thử mới tiếp: “Bố mẹ tôi sinh được 6 anh em, chú Thử là người được học hành tử tế nhất, nó sinh năm 1987, tốt nghiệp Đại học Hàng hải hồi đầu năm 2011, lại có việc làm ổn định trên một con tàu lớn từ tháng 7 vừa qua, nên mẹ tôi tự hào về chú ấy lắm. Anh tôi vừa mất chưa lâu, bỏ lại vợ và 2 đứa con thơ dại. Giờ chú Thử lại gặp nạn thế này. Khổ quá”.

Chị Nguyễn Thị Chuyên (chị dâu anh Thử) ngậm ngùi: “Cách đây vài ba tuần, chú Thử còn điện về hỏi thăm sức khỏe cả nhà. Biết tin anh Thường (chồng chị Chuyên) mất, chú ấy đau khổ lắm. Trong nhà anh Thường là người gần gũi và thương chú ấy nhất. Hồi đi học, có chuyện gì, chú ấy cũng chỉ tâm sự với anh Thường. Anh mới mất, mộ chưa kịp mọc cỏ, thì chú ấy lại gặp nạn thế này”.

Chúng tôi xuống bếp chào bà Điểm ra về khi bà đang cời chậu than trong góc bếp. Bà xuýt xoa “Rét quá các bác ạ. Người già như tôi, trời này mà xa cái bếp là cấm có chịu được. Mấy hôm nay, người tôi đau ê ẩm khắp nơi. Cả đêm chả chợp mắt được tẹo nào. Ho mãi mà chả khỏi các bác ạ”.

Như sợ chúng tôi làm “lộ” chuyện với cụ, nên cả chị Chuyên và anh Thế vội vã xuống bếp rồi tiễn chúng tôi với ánh mắt đỏ hoe, hoang mang và đau đớn…

Ngọc Minh

 

 

 

 

Mai Hà

>> Khó có chuyện tàu chìm mà không còn dấu tích
>> Tàu Vinalines Queen “mất tích bí ẩn”
>> Trực thăng Nhật Bản tiếp tục tìm kiếm tàu Vinalines Queen
>> Truy tìm tung tích tàu Vinalines Queen
>> Tìm thấy vệt dầu loang nơi tàu Vinalines Queen mất tích
>> Tàu Vinalines Queen và 23 thủy thủ mất tích trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.