15/16 bệnh nhân nhiễm nCoV được điều trị khỏi

21/02/2020 04:44 GMT+7

Với 15/16 bệnh nhân nhiễm nCoV được điều trị khỏi , bệnh nhân còn lại tiến triển tốt, phác đồ điều trị nCoV của Việt Nam áp dụng được đánh giá là hiệu quả.

 
Sáng 20.2, Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư thông báo đã điều trị thành công cho bé gái N.G.L (3 tháng tuổi, ở xã Quất Lưu, H.Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) được xác định nhiễm nCoV từ bà ngoại.
Trước đó, hai mẹ con bé ở nhà với bà ngoại từ ngày 26 - 29.1. Đến 11.2 bé nhập viện điều trị tại BV Nhi T.Ư. 5 ngày trước vào viện, bé quấy khóc, chảy nước mũi, ho húng hắng và khò khè nhẹ, sốt nhẹ 37,4OC nhưng vẫn bú tốt, không khó thở, được khám và cách ly tại Phòng khám đa khoa Quang Hà (H.Bình Xuyên).
Kết quả xét nghiệm cho thấy bé dương tính với nCoV. Do nhỏ tuổi, bệnh nhi được chuyển đến Trung tâm y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới, BV Nhi T.Ư (Hà Nội) và được điều trị phù hợp. Ngày 13.2, bé không sốt, còn ho, có đờm, không khó thở, tim phổi bình thường, đại - tiểu tiện bình thường. Từ ngày 14 - 17.2, tình trạng lâm sàng của bé ổn định và 3 lần xét nghiệm đều có kết quả âm tính với nCoV. Bé đã ngoan, tiếp xúc tốt, không sốt, bú tốt. Các chỉ số xét nghiệm sinh hóa, huyết học, X-quang tim phổi trong giới hạn bình thường. Mẹ bé có sức khỏe ổn định và âm tính với nCoV. Sau khi ra viện, bé L. sẽ tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại địa phương. Đáng chú ý, trước khi lây cho cháu gái, ngày 22.1, bà ngoại bé L. đã tiếp xúc với hàng xóm là người nhiễm nCoV.

Phác đồ điều trị hiệu quả

Cũng trong chiều 20.2, Phòng khám đa khoa Quang Hà công bố đã điều trị thành công 2 bệnh nhân (BN) nhiễm nCoV (là hai mẹ con, cùng ở xã Sơn Lôi, H.Bình Xuyên, cùng nhiễm bệnh từ BN N.T.D - đã được điều trị khỏi). Trong đó, bà P.T.T (49 tuổi, mẹ của chị N.T.D) có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV ngày 6.2, nay sức khỏe ổn định, hết sốt 14 ngày, 2 lần xét nghiệm đều âm tính; em T.T.D (16 tuổi, em gái của N.T.D) cũng có kết quả dương tính nCoV hôm 6.2, nhập viện với triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa, sau 14 ngày điều trị đã hết sốt, toàn trạng ổn định, kết quả xét nghiệm 2 lần đều âm tính. Như vậy, tính đến ngày 20.2, Phòng khám đa khoa Quang Hà đã điều trị thành công 4 trong số 5 BN nhiễm nCoV điều trị tại đây. Một BN 50 tuổi, được xác định dương tính nCoV hôm 13.2, đang tiếp tục được điều trị.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết phác đồ chẩn đoán và điều trị nCoV của Việt Nam đã được áp dụng hiệu quả. Đến nay đã có 15/16 BN được điều trị khỏi, trong đó có BN lớn tuổi, có bệnh mãn tính, diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đến ngày 20.2 vẫn còn 2/16 BN đang điều trị, vì 1 trong 2 BN dù đã âm tính với nCoV nhưng có bệnh nền nên cần điều trị thêm; dự kiến sẽ sớm được ra viện.

Kiểm soát hành khách trên tàu Westerdam từ Campuchia đến TP.HCM

Hôm qua (20.2), Bộ Y tế cho biết, đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, TP tăng cường kiểm soát công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc. Cũng theo Bộ Y tế, tại Quảng Nam, có một số công dân Việt Nam đi về từ hoặc đi qua Trung Quốc, hoặc từ Trung Quốc đi qua các nước khác và nhập cảnh Việt Nam trong vòng 14 ngày nhưng chưa được kiểm tra y tế và cách ly. Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn thực hiện nghiêm việc kiểm dịch biên giới đối với những người thuộc diện này.
Trong diễn biến khác, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết, khoảng 18 giờ hôm qua, chuyến bay của Hãng Qatar từ Campuchia quá cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Trên chuyến bay này có 2 hành khách trên tàu Westerdam nhập cảnh tại Campuchia trước đó. Sau hơn 1 giờ, 2 hành khách này tiếp tục rời Tân Sơn Nhất trở về nước trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Ngoài ra, có một số hành khách trên chuyến bay này đã nhập cảnh TP.HCM. Đối với những hành khách ở các tỉnh, Sở Y tế TP đã chuyển thông tin cho Viện Pasteur TP.HCM để chuyển cho các tỉnh theo dõi, giám sát. Tất cả hành khách có sức khỏe bình thường; được tư vấn theo dõi sức khỏe, đồng thời được lấy tờ khai y tế.
Trước đó, chiều 20.2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đã sẵn sàng mọi phương án khi có hành khách trên tàu Westerdam nhập cảnh tại Campuchia, sau đó đến TP.HCM trên các chuyến bay. Theo HCDC, sau khi cập cảng Sihanoukville (Campuchia) ngày 13.2, hành khách trên tàu Westerdam di chuyển để về nhà. Trên đường về nhà sẽ có những hành khách quá cảnh tại TP.HCM. Do đó, TP đã lên các phương án xử lý những chuyến bay có hành khách đến từ tàu Westerdam, có thời gian tính từ lúc cập cảng Sihanoukville chưa qua 14 ngày, nhằm đảm bảo an toàn cho những hành khách đi cùng chuyến.
Tại TP.HCM, tính đến ngày 20.2, có 3 trường hợp mắc dịch bệnh Covid-19 đã khỏi; tất cả những người tiếp xúc và nghi ngờ mắc bệnh đều có kết quả âm tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.