'16.000 giáo viên nghỉ việc hoàn toàn chuyển ra khỏi ngành giáo dục'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
27/10/2022 15:57 GMT+7

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp ) dẫn số liệu của Bộ GD-ĐT cho biết, hơn 16.000 giáo viên nghỉ việc có cả trường công lẫn trường tư, và đều rời khỏi ngành giáo dục, rất ít giáo viên chuyển từ công sang tư.

Chiều 27.10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tình hình kinh tế - xã hội 2022, dự kiến kế hoạch năm 2023.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp), Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục, nêu ý kiến tại hội trường

gia hân

Tranh luận với ý kiến từ sáng của đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông), Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp), Phó chủ nhiệm ủy ban Văn hóa - Giáo dục, cho biết theo số liệu từ Cục Nhà giáo, Bộ GD-ĐT, tính từ năm 2021 đến tháng 8.2022 có hơn 16.265 giáo viên nghỉ việc.

Trong đó, hơn 10.000 giáo viên công lập và hơn 5.858 giáo viên các trường dân lập, tư thục.

Phân theo cấp học, mầm non có hơn 6.000 giáo viên nghỉ việc trong đó công lập là hơn 2.000 và dân lập hơn 3.000.

“Theo thông tin của Cục Nhà giáo thì hơn 16.265 giáo viên nghỉ việc là hoàn toàn chuyển ra khỏi ngành giáo dục. Họ chưa có số liệu về khối công lập chuyển sang tư thục. Giám sát của chúng tôi cho thấy số giáo viên trường công chuyển sang tư rất ít”, bà Hoa nêu.

Cũng theo bà Hoa đây là "hiện tượng không bình thường" và không chỉ là vấn đề một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc mà số lượng nghỉ quá lớn trong bối cảnh đang triển khai đổi mới chương trình phổ thông cần rất nhiều giáo viên.

Cạnh đó số lượng nghỉ không phải cả nước mà chủ yếu tập trung các tỉnh, địa bàn đông dân cư như khu đô thị, khu công nghiệp.

Về nguyên nhân theo bà Hoa có vấn đề về lương, áp lực công việc và một bộ phận không đủ điều kiện đáp ứng chương trình mới.

Do vậy bà Hoa đề nghị thời gian tới cần có phân tích kỹ và ngành giáo dục phải tham mưu cho Chính phủ có biện pháp ngay để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nghị trường nóng hổi chuyện ‘cán bộ đi lững thững’ và nỗi lo ‘giá chạy trước lương’

Trước đó, trong sáng nay, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông), Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật tranh luận, cho rằng cần phải đánh giá bản chất của tình trạng mới có thể đưa ra giải pháp.

'Giáo viên rời nhà nước sang khu vực tư là chuyện rất bình thường' - ảnh 1

Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội

GIA HÂN

Ông Giang tính toán, với hơn 16.000 giáo viên nghỉ việc trong tổng số hơn 1,2 triệu chỉ chiếm 1,2% trong 2,5 năm. Như vậy, mỗi năm rời khỏi khu vực công khoảng 0,5%. Tức 200 giáo viên có 1 người rời khu vực công.

"Ở đây, vấn đề đặt ra chúng ta đang khuyến khích xã hội hóa giáo dục. Vì vậy, tôi cho rằng, việc giáo viên rời khỏi khu vực công chuyển sang khu vực tư đó là chuyện rất bình thường", ông Giang nhấn mạnh.

Theo ông Giang, vấn đề quan trọng nhất cần đánh giá là, giáo viên khi nghỉ việc khu vực công có tiếp tục làm giáo viên không.

"Đó mới là vấn đề mà chúng ta cần phải đánh giá đúng. Nếu họ làm khu vực tư thì hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Đảng, đều phục vụ nhân dân, phục vụ sự tăng trưởng, phát triển của đất nước này", ông Giang nêu quan điểm và đề nghị cần đánh giá sát thực chất mới có giải pháp phù hợp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.