2006 - năm thành công của điện ảnh Trung Quốc

22/02/2007 21:32 GMT+7

Năm 2006, Trung Quốc đã sản xuất được 330 bộ phim truyện nhựa (tăng 70 phim so với năm 2005), doanh thu vé phát hành đạt 2.600 triệu nhân dân tệ (tương đương 5.200 tỉ VNĐ, tăng gần 600 triệu tệ so với 2005), lãi suất tổng hợp đạt 5.730 triệu nhân dân tệ... Những con số này cho thấy thành quả của công cuộc cải cách nền điện ảnh Trung Quốc.

"Năm 2006, điện ảnh Trung Quốc đã bước đầu hình thành được một hệ thống sản phẩm phong phú muôn màu. Những tác phẩm này đã làm phong phú thêm hành lang nghệ thuật rực rỡ của điện ảnh Trung Quốc, thúc đẩy tiến độ sáng tác của điện ảnh Trung Quốc" - ông Đổng Cương, Cục trưởng Cục Điện ảnh Trung Quốc vui vẻ cho biết.

Ông cũng thừa nhận sở dĩ điện ảnh Trung Quốc thắng lợi như vậy vì nhà nước và tư nhân đã đi đúng hướng, đều chịu khó đầu tư vào cả nội dung lẫn hình thức. Chỉ riêng năm 2006, Trung Quốc đã tổ chức 48 tuần lễ phim và triển lãm phim Trung Quốc ở 38 quốc gia và khu vực, 170 bộ phim đã được gửi đi tham dự các LHP quốc tế nhằm quảng bá phim Trung Quốc và tìm kiếm thị trường tiêu thụ ở cả ngoài rạp và trên truyền hình. Thị trường nước ngoài đã trở thành một kênh quan trọng giúp điện ảnh Trung Quốc thu hồi vốn và kiếm lãi. Với 27 bộ phim đoạt 44 giải thưởng quốc tế (tăng 11 phim so với năm 2005), điện ảnh Trung Quốc 2006 đã thực sự phá kỷ lục cũ, sáng lập nên kỷ lục cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Điều này khiến các nhà làm phim Trung Quốc đều vui mừng và kiêu hãnh.

Từ khi ban hành chính sách ưu đãi, thông thoáng, khuyến khích tư nhân đầu tư làm phim, Chính phủ Trung Quốc đã thành công trong việc xây dựng được một hệ thống sản xuất phim đồ sộ, vốn lớn, đa dạng về thành phần đầu tư. Số lượng tư nhân đầu tư làm phim trong năm 2006 đã chiếm tới 277 đơn vị trên tổng số 300 đơn vị sản xuất phim. Chỉ trong 8 năm, Tập đoàn truyền thông Huynh Đệ Hoa Nghị đã đầu tư sản xuất được hơn 30 bộ phim, trong đó 90% có lãi, 30% lãi rất cao. Mười bộ phim hàng đầu trong danh sách phim bán chạy nhất Trung Quốc luôn là phim của tư nhân hoặc phim hợp tác với tư nhân.

...và Viên ngọc điên rồ - 2 trong những bộ phim ăn khách của Trung Quốc sản xuất năm 2006. Ảnh: T.L

Bên cạnh khâu sản xuất, nhà nước Trung Quốc cũng rất chú trọng tới việc xây dựng và phát triển thêm cơ sở hạ tầng cho ngành điện ảnh. Đã có thêm 82 rạp phim mới được xây dựng trong năm 2006 với thêm 366 màn hình mới. Mô hình cụm rạp đa phòng chiếu hiện đại hóa hiện đang rất được ưa chuộng ở mọi miền đất nước Trung Quốc. Theo thống kê mới nhất, Trung Quốc có 1.325 cụm rạp, bao gồm 3.034 màn hình.

Để thúc đẩy thêm thị trường tiêu thụ thứ hai, ngoài các rạp chiếu chính thống dành cho phim nhựa, 38 đơn vị sản xuất phim như Tập đoàn Trung Ảnh, Tập đoàn Thượng Ảnh, Xưởng phim Bát Nhất, Xưởng phim Sơn Tây... còn chung sức thành lập nên Công ty rạp chiếu kỹ thuật số Cửu Châu dành cho phim nhà nước, nỗ lực xóa bỏ được tình trạng "Phim nhà nước không tìm được rạp, rạp không tìm được phim". Các quan chức điện ảnh Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục áp dụng thêm nhiều chính sách mới với những điều kiện cởi mở hơn để công cuộc cải cách điện ảnh gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa trong năm 2007.

Phương Nam
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.