23.000 sản phẩm do Amazon sản xuất trong cảnh 'hẩm hiu'

Thu Thảo
Thu Thảo
19/03/2019 19:52 GMT+7

Sự bùng nổ các nhãn hiệu riêng của Amazon như pin, khăn cho trẻ em, quần jean, khoai tây chiên, ghế sô-pha… từng làm nhiều người lo ngại về ưu thế của hãng bán lẻ online lớn nhất thế giới trước nhiều thương hiệu nhỏ khác.

Theo Bloomberg, nhiều người từng cho rằng Amazon có thể quảng bá mạnh cho các thương hiệu “cây nhà lá vườn” để chúng áp đảo sản phẩm của các nhãn hàng khác cũng bán trên nền tảng Amazon. Vấn đề Amazon thậm chí còn nổi lên trong đề nghị gần đây của thượng nghị sĩ Elizabeth Warren về việc chia tách các hãng công nghệ lớn.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu được Marketplace Pulse thực hiện gần đây, hầu hết hàng hóa mang hiệu Amazon đều không mấy được lòng người tiêu dùng. Marketplace Pulse kiểm tra 23.000 sản phẩm và nhận thấy rằng khách hàng không thích mua hàng hiệu Amazon, ngay cả khi doanh nghiệp đẩy vị trí của chúng lên trong kết quả tìm kiếm.
Nghiên cứu cho thấy nhiều ý kiến trên chính trường và trên báo giới về sức mạnh thị trường của Amazon bị thổi phồng, dù hãng chiếm 52,4% tổng chi tiêu trực tuyến ở Mỹ trong năm nay, theo Emarketer.
“Ý tưởng cho rằng Amazon có thể tung sản phẩm và bằng cách kỳ diệu nào đó, thống trị một ngành hàng chỉ là thuyết âm mưu. Có một vài ví dụ về sản phẩm hiệu Amazon thành công, song hầu hết các mặt hàng không thành công và nhiều hãng khác tiếp tục bán chạy hơn Amazon ngay cả khi hãng cố tung thương hiệu cạnh tranh”, nhà sáng lập Marketplace Pulse, ông Jouzas Kaziukenas, cho hay.
Nghiên cứu sử dụng bảng xếp hạng doanh số và số lượng đánh giá của khách hàng làm chỉ số về khối lượng hàng bán ra cho nhiều sản phẩm khác nhau, trong đó có các thương hiệu của Amazon và độc quyền bán trên nền tảng này. Thành công của Amazon chỉ giới hạn ở nhiều sản phẩm cơ bản như pin, nơi khách hàng có xu hướng tìm nhiều lựa chọn thay thế để tiết kiệm tiền. Song đến các ngành hàng như may mặc, nhiều thương hiệu của Amazon như quần áo trẻ em “A for Awesome” không tạo dấu ấn.
“Bán pin rẻ rất khác so với việc xây dựng thương hiệu. Ngay cả khi Amazon quảng cáo thương hiệu đến người dùng, người dùng cũng không biết nó là gì và cũng tự hỏi tại sao lại nên mua thứ mà họ chưa từng nghe tới”, ông Kaziukenas nhận định.
Amazon hiện bán hơn 550 thương hiệu, cả thương hiệu riêng và thương hiệu được nhà sản xuất đồng ý bán độc quyền trên trang web, theo TJI Research. Hầu hết thương hiệu Amazon được tung ra trong hai năm qua, kéo theo chỉ trích cho rằng hãng công nghệ Mỹ có lợi thế không công bằng với tư cách chủ sở hữu nền tảng thương mại điện tử, có quyền tạo quy tắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.