3.000 y, bác sĩ chi viện các tỉnh phía nam chống dịch

05/08/2021 04:29 GMT+7

Ngày 4.8, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt các y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện T.Ư tăng cường cho các tỉnh, thành phía nam phòng, chống dịch Covid-19 .

Theo đó, gần 3.000 y bác sĩ, nhân viên y tế của 22 bệnh viện (BV) T.Ư sẽ lên đường tăng cường lực lượng phòng, chống dịch cho TP.HCM và các tỉnh, thành phía nam.

Chiến sĩ áo trắng gác việc gia đình vào TP.HCM chống dịch Covid-19

Mệnh lệnh của trái tim, lương tâm của thầy thuốc

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch T.Ư MTTQ VN Đỗ Văn Chiến cho biết, việc gần 3.000 y bác sĩ lên đường nhận nhiệm vụ lần này không chỉ là chấp hành quyết định của cấp trên, mà còn là mệnh lệnh của trái tim, lương tâm của người thầy thuốc.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhìn nhận, việc gần 3.000 y bác sĩ lên đường chi viện phía nam thể hiện nghĩa cử, sự chia sẻ, tinh thần trách nhiệm cao với TP.HCM và các tỉnh phía nam của các y bác sĩ. “Hiện nay, Hà Nội và các tỉnh phía bắc cũng rất cấp bách, rất cần y bác sĩ, nhưng lúc này TP.HCM và các tỉnh phía nam còn cần hơn, cấp bách hơn”, ông Huệ nhấn mạnh.
Thay mặt cán bộ y tế các bệnh viện T.Ư tình nguyện tại buổi gặp mặt, tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Văn Lợi, Phó trưởng Khoa phẫu thuật - gây mê, Bệnh viện Phụ sản T.Ư, chia sẻ trước những khó khăn và cấp bách của tình hình dịch bệnh tại các tỉnh phía nam, với tinh thần giúp đỡ đồng bào, đồng nghiệp, đội ngũ y bác sĩ sẽ làm tròn bổn phận của người thầy thuốc trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, thực hiện đúng theo lời dạy của Bác Hồ “lương y như từ mẫu”.
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến 31.7.2021, riêng TP.HCM đã có sự hỗ trợ, giúp đỡ của 44 BV thuộc các bộ, ngành T.Ư, các tỉnh, thành trên cả nước với 2.521 người, trong đó có 750 bác sĩ, 1.662 điều dưỡng viên, 135 kỹ thuật viên. Ngoài ra, còn hơn 5.050 tình nguyện viên ở các hội đoàn thể, tôn giáo của cả nước chi viện cho TP.
Tại buổi gặp mặt, Ủy ban T.Ư MTTQ VN đã phân bổ số tiền 8,547 tỉ đồng từ nguồn vận động phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban T.Ư MTTQ VN vận động, tiếp nhận để hỗ trợ các y bác sĩ, nhân viên y tế các BV T.Ư tăng cường các tỉnh, thành phía nam.

Bác sĩ ơi! Người trẻ khỏe mắc Covid-19 có sao không | Trò chuyện cùng chuyên gia trong đại dịch

Giữ “vùng xanh” để kiểm soát dịch tại Hà Nội

Sáng qua 4.8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra một số cơ sở cách ly, khu phong tỏa, điểm tiêm chủng và làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội. Theo Phó thủ tướng, Hà Nội luôn là địa bàn có nguy cơ dịch xâm nhập rất cao, song TP đã rất nỗ lực để khống chế, kiểm soát dịch bệnh.
Về các giải pháp sắp tới, Phó thủ tướng cho rằng Hà Nội phải kiên trì, thực hiện nghiêm phương châm “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị tích cực”. Việc thực hiện Chỉ thị 16 phải thật chặt, thật nghiêm, triệt để, đặc biệt trong các khu vực phong tỏa, cách ly, không để “ngoài chặt, trong lỏng”. Khi triển khai các biện pháp truy vết, xét nghiệm, cách ly để khoanh vùng, làm sạch các ổ dịch, cần xử lý dứt điểm. Mục tiêu thiết lập các vùng an toàn (vùng xanh) vững chắc, khoanh gọn những ổ dịch lớn, từng bước đưa các vùng nguy cơ cao, rất cao về mức thấp hơn và dần an toàn trở lại. “Từng khu, từng cụm, chúng ta phát động người dân giữ vùng xanh. Đây là một trong những chìa khóa để kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn TP”, Phó thủ tướng nêu rõ.
Về công tác xét nghiệm, Phó thủ tướng đề nghị Hà Nội rà soát năng lực, công tác tổ chức xét nghiệm. Trong vòng 2 ngày tới, Hà Nội phải thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm, huy động lực lượng y tế tư nhân tham gia xét nghiệm. Đồng thời triển khai ngay việc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh để lực lượng y tế chi viện cho các khu phong tỏa, cách ly, điều trị, tiếp nhận F0.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.