4 mẫu ô tô tạm dừng phân phối tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022

0 Thanh Niên Online

Các hãng xe gặp khó khăn về sản xuất, cùng với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã mới khiến nhiều mẫu ô tô từng nhiều năm "chinh chiến" trên thị trường ô tô Việt tạm dừng phân phối trong 6 tháng đầu năm 2022.

Cùng với sự góp mặt của hàng loạt mẫu xe mới, trong nửa đầu năm 2022 thị trường Việt Nam cũng chứng kiến nhiều mẫu xe rời bỏ cuộc đua. Phần lớn trong số này là các mẫu SUV/Crossover đa dụng, gầm cao.

4 mẫu ô tô tạm dừng phân phối tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 - ảnh 1

Trong nửa đầu năm 2022 thị trường Việt Nam cũng chứng kiến nhiều mẫu xe rời bỏ cuộc đua

Trần Hoàng

Một số mẫu mã tạm dừng phân phối do gặp khó về nguồn cung ứng linh kiện khiến sản lượng sụt giảm. Bên cạnh đó, nhiều mẫu mã được các nhà sản xuất “khai tử” để nhường sân cho các mẫu mã mới. Hãy cùng Thanh Niên nhìn lại 4 mẫu ô tô tạm dừng phân phối tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022:

Ford EcoSport

Sau Fiesta, Focus, Escape, đến lượt Ford EcoSport bị hãng xe Mỹ khai tử tại thị trường Việt Nam. Đây là viễn cảnh không quá bất ngờ bởi dòng xe này có doanh số khá thấp trong những năm gần đây. Trước sự xuất hiện của hàng loạt đối thủ mới như KIA Sonet, Toyota Raize, MG ZS có giá bán thấp, Ford EcoSport dường như không còn đủ sức cạnh tranh.

4 mẫu ô tô tạm dừng phân phối tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 - ảnh 2

Ford EcoSport lần đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2014 và khai sinh ra phân khúc SUV hạng B

Ford EcoSport lần đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2014 và khai sinh ra phân khúc SUV hạng B. Mẫu xe này độc chiếm thị phần ở phân khúc này cho đến năm 2018, khi Hyundai Kona tung ra thị trường. Từ đó, Ford EcoSport bị đối thủ đến từ Hàn Quốc cạnh tranh gay gắt và dần thua thiệt về doanh số.

Việc Ford EcoSport khai tử không phải là thông tin quá tiêu cực khi hãng xe Mỹ đã có kế hoạch thay thế bằng mẫu xe này bằng chiếc Territory có kích thước và trang bị tốt hơn.

Hyundai Kona

Sau gần 4 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Hyundai Kona tạm dừng sản xuất, phân phối bắt đầu từ tháng 6.2022. Thông tin trên vừa được TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối ô tô du lịch Hyundai tại Việt Nam công bố trong báo cáo bán hàng mới nhất của công ty này. Theo TC Motor việc tạm dừng lắp ráp Hyundai Kona tại Việt Nam do thiếu hụt nguồn cung ứng linh phụ kiện.

4 mẫu ô tô tạm dừng phân phối tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 - ảnh 3

Hyundai Kona tạm dừng sản xuất, phân phối bắt đầu từ tháng 6.2022

Trần Hoàng

Trước đó, khi TC Motor phân phối trở lại mẫu xe Hyundai Creta tại Việt Nam, nhiều thông tin cho rằng, mẫu xe này thay thế Kona. Tuy nhiên, thực tế các đại lý của TC Motor vẫn mở bán mẫu xe này và thông tin về Kona vẫn xuất hiện trên trang web chính thức của TC Motor. Gọi là tạm dừng sản xuất, phân phối… nhưng thực tế Hyundai Kona vẫn chưa hẹn ngày trở lại thị trường Việt Nam.

Toyota Hilux

Từ đầu năm 2022 đến nay, doanh số bán Toyota Hilux chỉ đạt 10 chiếc, có những tháng không có xe để giao cho khách đặt mua... Phía nhà sản xuất, phân phối mới đây cũng đã đưa ra câu trả lời về việc xe bán tải này không có để bán tại Việt Nam.

4 mẫu ô tô tạm dừng phân phối tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 - ảnh 4

Với Toyota Hilux, theo Toyota Việt Nam vướng mắc chủ yếu khiến mẫu xe này không có để bán xuất phát từ vấn đề đáp ứng tiêu chuẩn khí thải

TMV

Lý do cụ thể không hoàn toàn xuất phát từ tình trạng thiếu hụt linh kiện, chip bán dẫn... Bởi, một số mẫu bán tải khác cũng sản xuất tại Thái Lan nhập về Việt Nam dù ít dù nhiều vẫn có một lượng xe nhất định. Còn với Toyota Hilux, theo Toyota Việt Nam vướng mắc chủ yếu khiến mẫu xe này không có để bán xuất phát từ vấn đề đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Cụ thể, động cơ diesel 2GD-FTV 4 xi-lanh, Euro 4 trên Toyota Hilux không thể đáp ứng đủ điều kiện để phân phối. Vì vậy, sau khi cân nhắc Toyota Việt Nam đã quyết định tạm ngừng nhập khẩu, phân phối xe bán tải Hilux.

4 mẫu ô tô tạm dừng phân phối tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 - ảnh 5

Động cơ diesel 2GD-FTV 4 xi-lanh, Euro 4 trên Toyota Hilux không thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới tại Việt Nam

TMV

Đại diện của Toyota Việt Nam mới đây cũng chia sẻ: “Các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn mức 5. Trong khi đó tại Việt Nam, số lượng trạm xăng có dầu diesel mức 5 (DO-V) còn khá ít. Nếu người dùng đổ nhiên liệu không đúng chuẩn có thể khiến động cơ gặp vấn đề dẫn đến hỏng hóc. Vì vậy, hãng quyết định tạm ngừng nhập khẩu Toyota Hilux từ tháng 1.2022".

Toyota Rush

Không đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu khắt khe của khách hàng Việt Nam, Toyota Rush âm thầm bị gạch tên khỏi danh mục sản phẩm của Toyota tại Việt Nam.

4 mẫu ô tô tạm dừng phân phối tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 - ảnh 6

Toyota Rush âm thầm bị gạch tên khỏi danh mục sản phẩm của Toyota tại Việt Nam

TMV

Hiện tại, trên trang web chính thức của Toyota Việt Nam không còn thông tin và hình ảnh xe Toyota Rush, thay vào đó là Avanza và Veloz. Điều này được hiểu rằng Rush sẽ bị khai tử tại Việt Nam. Trước khi bị xóa tên trên website chính thức, Toyota Rush phân phối tại thị trường Việt Nam với một phiên bản duy nhất có giá 634 triệu đồng. Toyota Rush cạnh tranh với nhiều mẫu SUV lẫn MPV trong tầm giá 600 - 700 triệu đồng, nhưng không có ưu điểm nào nổi trội so với các đối thủ cạnh tranh.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm