5 bí quyết cần nhớ để khởi nghiệp thành công

01/11/2016 13:10 GMT+7

Nếu muốn nhanh chóng thành công, tự khởi nghiệp kinh doanh có thể là quyết định vô cùng sáng suốt. Tất nhiên, bạn sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách.

Học hỏi từ những người đi trước sẽ giúp chúng ta tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm bổ ích. Lifehack chỉ ra 5 bí quyết kinh doanh cơ bản nhất để bạn nhanh chóng vạch ra hướng đi đúng đắn, tạo thương hiệu riêng cho chính mình.

Khôn ngoan khi lựa chọn đối tác

Lời khuyên đặc biệt này do Timothy Ferriss, tác giả cuốn sách best-seller Tuần làm việc 4 giờ đưa ra. Ông tin vào lý thuyết cho rằng tính cách mỗi người là kết quả trung bình của năm bạn bè thân nhất. Mọi sự kết nối đều có giá trị, ý nghĩa nhất định. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc nhất thiết phải kết bạn với những người cùng làm chung lĩnh vực.

Đơn cử, nếu đang làm cho công ty chuyên về công nghệ thông tin, không nhất thiết phải tìm cách kết bạn với các chuyên gia trong lĩnh vực đó. Điều quan trọng ở đây là cần tìm được người có khả năng khuyến khích, thúc đẩy bạn thực hiện điều tốt để ngày càng cảm thấy yêu đời, vui tươi hơn.

Những người xung quanh thật sự ảnh hưởng rất nhiều vào tính cách, suy nghĩ cũng như hành động của bạn. Nếu quan điểm của họ là hay hoài nghi về cuộc sống, dần dần bạn cũng sẽ tiếp thu tư tưởng đó. Do vậy, hãy thật khôn ngoan, "chọn bạn mà chơi". Con đường đến với thành công chắc chắn sẽ trở nên dễ dàng, rộng mở hơn.

Đối tác đóng vai trò rất quan trọng trong việc kinh doanh của bạn Ảnh: Shutterstock

Biết chia sẻ công việc

Vấn đề này không chỉ ám ảnh các chủ doanh nghiệp mà còn khiến lãnh đạo nhiều nước phải lo lắng khi buộc phải ủy thác nhiệm vụ cho ai đó. Doanh nhân thường tỏ ra ngần ngại khi giao việc của mình cho người khác vì họ không tin tưởng rằng nó sẽ được hoàn thành một cách trọn vẹn, hoàn hảo.

Tuy nhiên, đây là suy nghĩ chưa thấu đáo và cần nhanh chóng thay đổi ngay. Khi cảm thấy cấp bách, hãy biết san sẻ công việc cho nhau. Nếu cứ ngoan cố trì hoãn, tự mình tìm cách giải quyết thì sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Không đầu hàng thất bại

Hãy tin rằng dù công việc có khó khăn đến như thế nào thì cuối cùng rồi cũng sẽ tìm được hướng giải quyết phù hợp. Khi cho rằng chiến lược kinh doanh cũ không đúng đắn, kém hiệu quả thì hãy nhanh chóng suy nghĩ, áp dụng phương pháp khác.

Sau khi thất bại, hãy luôn tìm cách vạch ra chiến lược thay thế hiệu quả hơn Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, các doanh nhân trên thế giới chia sẻ rằng nếu muốn gặt hái thành công lớn thì nên hạn chế sử dụng từ "không thể".

Sophia, hiện là CEO của Nasty Gal - công ty thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ, sau nhiều lần thất bại trong kinh doanh vẫn kiên nhẫn duy trì và đã gặt hái nhiều thành công. Trở thành triệu phú ở tuổi 30 dù không có bất kì kinh nghiệm nào trong ngành thời trang trước đó, cô đã chứng minh cho mọi người thấy rằng chỉ cần đam mê, kiên trì thì thành công sẽ nhanh chóng đến với bạn.

Hiểu rõ khách hàng

Việc hiểu rõ thị hiếu, tâm lý khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong duy trì, phát triển doanh nghiệp. Bạn cần hiểu rõ nhóm đối tượng mà công ty hướng đến là gì để đưa ra chiến lược quảng bá phù hợp. Đừng suy nghĩ về những người có thể sẽ mua sản phẩm mà thay vào đó, hãy tập trung tạo ra hàng hóa mà chắc chắn một nhóm người sẽ yêu thích, tin dùng.

Tránh nuông chiều bản thân

Sara Rotman, người sáng lập công ty quảng cáo MODCo, doanh nghiệp sở hữu nhiều khách hàng VIP như Vera Wang, nhóm nhạc True Religion hay Tory Burch... cho biết: "Lời khuyên tốt nhất mà tôi từng nhận được là từ nhân viên kế toán đầu tiên của tôi khi đang thảo luận về việc ra mắt công ty. Chúng tôi nói về kế hoạch kinh doanh và số tiền cần vay để phục vụ cho việc khai trương. Cô ấy đã nói một cách khôn ngoan rằng: 'Chỉ có vừa đủ tiền để tồn tại thì chị đừng nên chi tiêu thoải mái quá. Quan trọng là chị cần chi tiêu dè dặt trong thời gian đầu'".

Theo đó, cô nhân viên kế toán nghĩ rằng việc sở hữu quá nhiều tiền mặt sẽ khiến Sara cảm thấy thoải mái, đầy đủ mà không đặt nhiều mục tiêu, tham vọng trong công việc nữa.

Bà cho hay: "Mặc dù tôi thích cảm giác thà đói còn hơn là ăn dè, nhưng đây vẫn là lời khuyên hay. Tôi đã phát hiện ra rằng cảm giác túng đói là một động lực quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp của mình, trong khi đó, trạng thái thoải mái chính là kẻ thù. Trạng thái túng đói sẽ thúc đẩy bạn tiếp tục tồn tại, tăng trưởng và phát triển”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.