6 nguyên tắc phải nhớ khi giảm cân theo bất cứ kiểu gì

0 Thanh Niên Online

Nhận thức và suy nghĩ là thứ cần được quan tâm trong hành trình giảm cân theo bất cứ phương pháp nào. 

Biết những nguyên tắc trong bài sẽ giúp hành trình giảm cân của bạn thông minh và hiệu quả hơn  /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Biết những nguyên tắc trong bài sẽ giúp hành trình giảm cân của bạn thông minh và hiệu quả hơn
Ảnh minh họa: Shutterstock

Dưới đây là những nguyên tắc bạn nên thuộc nằm lòng và chia sẻ nếu muốn giảm cân thành công, dù cho bạn đang áp dụng bất cứ phương pháp giảm cân nào, theo LS.

1. Tự tin vào năng lực bản thân

Chúng ta có nhiều khả năng hành động và gặt hái hiệu quả cao hơn khi tin bản thân sẽ thành công. Do đó, hãy tin rằng mình có thể giảm cân khi bắt đầu kế hoạch giảm cân.

Tạo ra những mục tiêu nhỏ, dễ đạt đến (thay vì chăm chăm vào mục tiêu cao và dài hạn) giúp ta duy trì động lực. Ví dụ, hãy nghĩ: “tuần này, ăn thêm 1 phần rau mỗi tối” thay vì “giảm 40 cân trong năm nay". Cổ vũ bạn bè đang đạt mục tiêu. Nhìn thấy họ thành công sẽ tăng niềm tin rằng chúng ta cũng có thể làm được.

2. Chú ý đến hiệu ứng vi phạm sự kiêng khem 

6 nguyên tắc phải nhớ khi giảm cân theo bất cứ kiểu gì  - ảnh 1

Giảm cân theo phương pháp nào cũng cần chuẩn bị tâm lý và lường trước một số khó khăn có thể xảy ra để vượt qua

Ảnh minh họa: Shutterstock

Đây là tên gọi của cảm giác như bạn đã thất bại khi không tuân theo kế hoạch một cách hoàn hảo và rồi bỏ ngang luôn.

Để tránh điều này, hãy tìm nhóm ngoài đời hay trên mạng xã hội phù hợp với mình. Những chia sẻ kinh nghiệm, thực đơn, hành trình giảm cân thực tế, sự cổ vũ của người “cùng cảnh” sẽ hỗ trợ bạn mỗi khi khó khăn hay bị phạm kiêng.

3. Chú ý đến hiệu ứng đà điểu

Giống như loài đà điểu vùi đầu vào cát, con người có xu hướng né thông tin hoặc trải nghiệm mà ta nghĩ sẽ khiến ta khó chịu.

Ví dụ, ta tránh cân đo hằng ngày vì “không muốn biết”, đặc biệt, khi ta nghĩ mình lại tăng cân. Nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng theo dõi cân nặng thường xuyên và chi tiết là một hành vi quan trọng khi nói đến việc giảm cân và duy trì trọng lượng, theo LS.

4. Chú ý đến hiệu ứng khan hiếm

Khi cố gắng hạn chế một cách cứng nhắc một số loại thực phẩm khỏi chế độ ăn, cảm giác thiếu thốn sẽ khiến chúng ta có nhiều khả năng lạm dụng những thực phẩm đó hơn.

Nói một cách đơn giản, khi gắn nhãn đồ ăn gì đã vượt quá số lượng phải giới hạn, ta sẽ muốn chúng nhiều hơn. Do vậy, một số chuyên gia cho rằng, tính về lâu dài, thay vì căn chỉnh chi li thực phẩm "tốt" hoặc "xấu", hãy giữ chế độ ăn điều độ, chọn thực phẩm đa dạng, cân bằng sẽ hiệu quả.

5. Thực hành tự trắc ẩn

Cách bạn trò chuyện với bản thân về hành trình giảm cân của mình cũng rất quan trọng. Thực hành tự trắc ẩn về cơ bản có nghĩa là nói chuyện với bản thân theo cách chúng ta nói chuyện với những người mà chúng ta quan tâm.

Hãy làm nổi bật những gì bạn đã và đang làm tốt trên hành trình về cân nặng mong muốn. Mắc kẹt trong những suy nghĩ tự “chửi rủa” bản thân vì đã làm sai gì đó trong kế hoạch sẽ cản trở sự tiến bộ và trưởng thành, theo LS.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm