600.000 người Trung Quốc chết mỗi năm do làm việc quá sức

19/12/2016 14:01 GMT+7

Khoảng 600.000 người Trung Quốc chết mỗi năm do làm việc quá sức. Con số này đã khiến Trung Quốc vượt qua Nhật để trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về số người chết vì làm việc quá sức .

Những phụ nữ ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc biểu tình phản đối tác động của công việc đến gia đình - Ảnh chụp màn hình The Straits Times

Các thống kê cho thấy nhóm người chết có tuổi đời trẻ hơn và làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau như truyền thông, quảng cáo, chăm sóc y tế và công nghệ thông tin, theo China Daily.
Trường hợp tử vong mới nhất được truyền thông đưa tin là một kỹ sư trẻ 24 tuổi. Anh thường xuyên làm việc quá sức và đã tử vong khi đang làm thêm giờ. Trong vài năm qua, những trường hợp như vậy là rất nhiều ở Trung Quốc.

Trong khảo sát vào năm 2015, trang mạng tìm việc làm zhaopin.com cho biết một nửa trong tổng số 13.400 người làm việc văn phòng cho biết họ ngồi nhiều và không có vận động thể chất trong suốt cả ngày làm việc. Hơn 60% nói rằng họ phải làm thêm ít nhất 5 giờ mỗi tuần.
Nhiều người trẻ Trung Quốc đang phải làm việc cường độ cao để có thu nhập ổn định và cơ hội nghề nghiệp. Thêm nữa, họ cũng phải đối mặt với môi trường làm việc cạnh tranh khốc liệt.
Tác hại thường thấy nhất của làm việc quá sức là tình trạng sức khỏe hay bị suy yếu, tinh thần căng thẳng, dẫn đến nhiều bệnh cấp tính nguy hiểm. Đặc biệt, guồng máy công việc khiến mọi người thường phớt lờ các dấu hiệu bệnh. Tình trạng này xuất hiện là do Trung Quốc đang thiếu khuôn khổ pháp luật thích hợp, theo China Daily.
Luật lao động Trung Quốc quy định mỗi ngày làm việc 8 giờ và không quá 44 giờ/tuần. Thế nhưng, ở nhiều công ty, những người không làm thêm giờ lại bị đánh giá là lười biếng và thiếu tinh thần làm việc.

tin liên quan

11 nước nào có hệ thống trường học tốt nhất thế giới?

Phần Lan được công nhận là quốc gia có hệ thống trường học tốt nhất thế giới. Khu vực châu Á có Nhật Bản, riêng ở Đông Nam Á có đại diện duy nhất là Singapore. Bảng xếp hạng do Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) công bố.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.