62.000 tỉ đồng hỗ trợ khoảng 20 triệu đối tượng khó khăn

Chí Hiếu
Chí Hiếu
07/04/2020 07:08 GMT+7

Chính phủ dự kiến dành khoảng 62.000 tỉ đồng hỗ trợ cho khoảng 20 triệu đối tượng khó khăn.

Ngày 6.4, Chính phủ vừa báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Theo đó, Chính phủ dự kiến dành khoảng 62.000 tỉ đồng hỗ trợ cho khoảng 20 triệu đối tượng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp khoảng 36.000 tỉ đồng; trong số này ngân sách T.Ư khoảng 22.000 - 23.000 tỉ đồng và phần lớn là từ nguồn tăng thu và nguồn còn lại của năm 2019. Ngân sách địa phương khoảng 13.000 - 14.000 tỉ đồng, dự kiến bố trí từ nguồn tăng thu và nguồn còn lại của năm 2019 của ngân sách địa phương, quỹ dự trữ tài chính, dự phòng ngân sách địa phương và nguồn cải cách tiền lương còn dư...
Các tỉnh, thành phố có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách T.Ư trên 50% tự bảo đảm kinh phí thực hiện. Ngân sách T.Ư hỗ trợ các địa phương còn lại. Còn lại là hỗ trợ gián tiếp thông qua việc cho phép doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (khoảng 6.500 tỉ đồng); hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo lại NLĐ (khoảng 3.000 tỉ đồng); cho vay chi trả tiền lương ngừng việc cho NLĐ qua Ngân hàng Chính sách xã hội (khoảng 16.000 tỉ đồng).
Các chính sách hỗ trợ nêu trên được thực hiện trong 3 tháng. Đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 2 chính sách hỗ trợ trở lên (kể cả chính sách hỗ trợ đang thực hiện của địa phương nếu có) thì hưởng chế độ hỗ trợ cao nhất.

Xúc động chị bán vé số không tay chân xoay sở trong ngày “thất nghiệp” vì Covid-19

Về đối tượng, mức hỗ trợ, Chính phủ dự kiến người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng được hỗ trợ ngoài mức trợ cấp thường xuyên 500.000 đồng/người/tháng. Hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định 1 triệu đồng/hộ/tháng.
Trong khi đó, người sử dụng lao động (LĐ) trả lương ngừng việc cho NLĐ theo khoản 3 điều 98 của luật LĐ, trường hợp khó khăn về tài chính được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% của tiền lương tối thiểu vùng với lãi suất 0% tại Ngân hàng Chính sách xã hội.
NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, thỏa thuận nghỉ không lương với người sử dụng LĐ từ 14 ngày làm việc trở lên là 1,8 triệu đồng/người/tháng. NLĐ bị chấm dứt hợp đồng LĐ/hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; LĐ không có giao kết hợp đồng LĐ (LĐ tự do) và mất việc làm 1 triệu đồng/người/tháng. Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh theo Chỉ thị 15 ngày 27.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ 1 triệu đồng/hộ/tháng.
Chính phủ cho biết, về nguyên tắc hỗ trợ thì đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu do tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19. Nhà nước, DN cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo đảm cuộc sống cho NLĐ. Việc hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; các tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, dễ triển khai thực hiện và dễ quản lý, giám sát.

Gõ cửa từng nhà báo tin giảm tiền thuê phòng trọ trong đại dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.