800.000 người phản ánh về chứng nhận tiêm chủng, 2 triệu người chưa được cập nhật

13/09/2021 14:54 GMT+7

Đơn vị cung cấp phần mềm Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 cho biết, đến sáng nay, 13.9, qua so sánh dữ liệu cá nhân, còn khoảng 2 triệu mũi tiêm chưa được cập nhật dữ liệu lên cổng.

Liên quan đến việc hàng trăm nghìn người dân phản ánh mất chứng nhận tiêm chủng hoặc sai lệch thông tin chứng nhận (tiêm 2 mũi nhưng chỉ có chứng nhận 1 mũi), đơn vị cung cấp phần mềm Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 cho biết đã thu thập được khoảng 800.000 người gửi phản ánh trong 4 ngày qua.
Theo đó, rắc rối lớn nhất liên quan đến việc chưa được cập nhật thông tin, chủ yếu xảy ra tại Hà Nội và TP.HCM, như mất dữ liệu tiêm chủng, không tìm thấy dữ liệu đã tiêm hoặc không tìm thấy địa điểm tiêm chủng để gửi phản hồi.

Bản tin Covid-19 ngày 13.9: Cả nước 11.172 ca mới | TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16 đến hết tháng 9

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện đơn vị cung cấp phần mềm Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 cho biết, nguyên nhân do trước đó hệ thống được đồng bộ (update) nên bị tín hiệu trả về không đúng. Ngoài ra, một số người sử dụng một số điện thoại đăng ký cho nhiều người khác nhau (đăng ký cho bố mẹ, người thân hoặc đăng ký cho đoàn tiêm), dẫn tới khi cập nhật hệ thống chỉ nhận diện một số điện thoại cho một người.
Ngoài ra, nhiều người dân khi phản ánh thông tin tiêm chủng thì không tìm thấy địa điểm tiêm chủng, lý do nhiều điểm tiêm lưu động qua nhiều khu vực, nên việc đưa điểm tiêm lên có thể xảy ra lệch với điểm tiêm trên thực tế.
Để khắc phục tình trạng này, đơn vị cung cấp phần mềm đã tạo một tài khoản cho HCDC (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM) để trực tiếp cập nhật, giải quyết thông tin sai của người dân. Nếu việc triển khai hiệu quả, sẽ chuyển tài khoản cho 63 tỉnh, thành trong cả nước để cập nhật, sửa thông tin sai cho người dân.

Covid-19 sáng 14.9: Cả nước 620.165 ca nhiễm, 385.778 ca khỏi | Shipper TP.HCM được chạy liên quận

2 triệu dữ liệu chưa cập nhật

Đáng chú ý, theo thông tin từ đơn vị cung cấp phần mềm, đến sáng nay, đã có trên 29,4 triệu mũi tiêm đã được thực hiện, nhưng dữ liệu cá nhân trên cổng này mới ghi nhận hơn 27 triệu, tức là còn khoảng 2 triệu mũi tiêm chưa nhập liệu hoặc nhầm lẫn dữ liệu.
Lý do, trước đó nhiều địa phương hoặc các bệnh viện TƯ khi tiêm chỉ lưu giữ hệ thống giấy tờ mà chưa cập nhật ngay lên hệ thống. Theo yêu cầu của Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), tới 20.9, các dữ liệu này sẽ phải cập nhật lên hệ thống.
Đơn vị cung cấp phần mềm cũng cho biết, chỉ là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật, việc nhập dữ liệu do các đơn vị tiêm trực tiếp thực hiện. 
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Trường Nam, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), cũng cho hay, đơn vị xây dựng Cổng tiêm chủng là Viettel đã thông báo hướng dẫn cập nhật, sửa đổi có một số nội dung gây hiểu lầm khiến người dùng gặp khó khăn. Hiện, Viettel đã cho cập nhật lại, trong đó có các thông tin liên quan đến các chứng nhận tiêm chủng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.