(Tin Nóng) Qua chương trình họp báo video được truyền trực tiếp đến giới báo chí chuyên ngành hàng không toàn cầu sáng 13.1.2015, nhà sản xuất máy bay Airbus công bố giao được 629 máy bay các loại cho 89 hãng trong năm 2014.
|
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Airbus, ông Fabrice Brégier cho biết: “Chúng tôi lại thiết lập một kỷ lục mới trong việc lắp ráp và bàn giao máy bay. Đáng kể là trong số những khách hàng ấy có 8 khách hàng lần đầu sử dụng Airbus”. Đây là năm thứ 13 liên tiếp Airbus giao hàng kỷ lục.
Những máy bay giao được trong năm qua gồm 490 chiếc dòng thân hẹp A320 (trong số các khách hàng có VietJet Air); 108 chiếc dòng thân rộng A330; 30 chiếc máy bay khổng lồ A380 (giao nhiều nhất cho Emirates Airline và các hãng Asiana Airlines; Qatar Airways và Etihad Airways) và một chiếc thân rất rộng A350 đầu tiên (giao cho Qatar Airways hôm 22.12.2014).
Năm 2014 cũng là một năm thành công đối với nhà sản xuất này với 1.456 chiếc các loại ký kết với 67 khách hàng (14 trong số đó là khách lần đầu có hợp đồng mua sản phẩm Airbus), sau khi đã trừ 340 chiếc mà khách hàng hủy mua vì những lý do khác nhau. Đây là năm thứ hai bán hàng rất thành công trong lịch sử Airbus. Các đơn hàng bao gồm 1.321 chiếc một lối đi và 135 chiếc thân rộng, hai lối đi.
Và như vậy, năm 2014, Airbus tiếp tục chào bán được nhiều máy bay hơn đối thủ Boeing (năm 2014 nhận được số hợp đồng mua 1.432 chiếc). Tính đến cuối năm 2014, số máy bay mà Airbus phải lắp ráp xong để bàn giao cho khách hàng tăng lên thành 6.386 chiếc - một kỷ lục trong ngành hàng không thế giới, tổng trị giá 919,3 tỉ USD tính theo giá niêm yết catalog. Qua đó, Airbus tiếp tục chiếm hơn 50% thị trường máy bay từ 100 chỗ trở lên.
|
Trong những dòng máy bay bán chạy năm 2014 qua, nổi nhất là kiểu A330neo (chọn lựa động cơ mới), cách tân từ dòng thân rộng, hai lối đi A330. Chỉ sáu tháng sau ngày chính thức đưa vào quy trình phát triển và sản xuất, kiểu máy bay này đã hút được nhiều khách hàng cam kết sẽ mua cộng chung 120 chiếc. Chẳng hạn Delta Air Lines, một hãng hàng không lớn ở Mỹ đã quyết định mua A330neo để sử dụng ở những đường bay liên Đại Tây Dương và mua A350 XWB để khai thác ở những đường bay liên Thái Bình Dương.
Một trong những chương trình tiếp diễn quan trọng của Airbus trong năm 2015 là lắp ráp hoàn chỉnh và giao những chiếc máy bay tân kỳ A350-900 cho các khách hàng gồm Qatar Airways, Vietnam Airlines (hãng bay thứ hai trên thế giới và hãng bay đầu tiên ở châu Á khai thác loại máy bay này, dự kiến kể từ giữa năm 2015), Finnair (Phần Lan)...
Bên cạnh đó là tiếp tục chào bán máy bay khổng lồ A380 cho những khách hàng mới hoặc những khách hàng đã sử dụng dòng máy bay cực lớn này. Năm 2014, Airbus không bán được chiếc A380 nào.
Không kém phần quan trọng là triển khai chương trình phát triển và sản xuất kiểu A321neo với trọng lượng tối đa lúc cất cánh (MTOW) lên đến 97 tấn, chở 206 hành khách bay tầm xa 4.000 nm sau khi đã có cam kết mua hàng đầu tiên gửi đến từ Air Lease Corporation (ALC), một công ty chuyên cho thuê máy bay có trụ sở chính tại Los Angeles. Cộng chung, trong năm qua ALC đã cam kết mua 30 chiếc A321neo và 25 chiếc A330neo. Nếu mọi việc diễn biến đúng theo kế hoạch thì những chiếc A321neo đầu tiên sẽ được xuất xường vào năm 2019.
Và như thông lệ mỗi đầu năm mới, Airbus cũng công bố chính thức giá bán máy bay trong năm 2015. Cụ thể là giá bán được tăng 3,27% trên mọi chủng loại máy bay, có hiệu lực từ đầu năm 2015.
P. Nguyễn Dũng
>> Chiếc Airbus A350 XWB đầu tiên của Vietnam Airlines sắp hoàn tất
>> Airbus thu 25 tỉ USD 2 ngày đầu triển lãm hàng không Farnborough
>> Năm đắt hàng của Boeing
>> Boeing 747-400 đến thời nghỉ hưu
Bình luận (0)