BTC cuộc đua xe đạp Cúp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã quá chủ quan khi để cho các tay đua tranh tài ở những đoạn đường xấu dẫn đến nhiều tai nạn xảy ra.
“Tai nạn trên đường đua là bình thường, té xuống kênh cũng chưa ăn thua. 4 năm trước cũng ở giải xe đạp ĐBSCL, có cua-rơ khi đang đua còn té vào thùng nhựa đường đang sôi, bị bỏng nặng nữa kìa…” - cựu tay đua kỳ cựu Mai Công Hiếu, nay là HLV đội Domesco Đồng Tháp nói về nỗi ám ảnh mà các cua-rơ VN đối mặt ở các giải đấu trong nước.
|
Hôm qua, khi nhắc lại chuyện 2 cua-rơ trẻ Đặng Thành Thái (Đồng Tháp), Nguyễn Thanh Bằng (An Giang) bị rớt xuống kênh phải bì bõm lội nước vác xe lên đua tiếp, nhiều thành viên trong đoàn đua không khỏi ngao ngán. Đành rằng chọn nghề đua xe đạp ắt gian khổ, ngay cả các giải lớn trên thế giới, chuyện tai nạn trên đường đua cũng không hiếm. Thế nhưng, một số HLV dự giải năm nay cho biết đua xe ở Việt Nam bây giờ quá nhiều rủi ro. BTC muốn đi những cung đường mới nhằm phục vụ người hâm mộ nhưng lòng đường chật hẹp lại lắm ổ gà ổ voi nên rất nguy hiểm. Những người làm công tác tổ chức dường như chỉ nghĩ đến việc thực hiện cho xong giải mà quên tính toán kỹ để vạch ra một lộ trình đua hợp lý, công tác bảo vệ đường đua thật tốt để các cua-rơ thể hiện hết tài nghệ của mình.
Ngay ở chặng 2 ở giải ĐBSCL năm nay từ An Giang đi Kiên Giang, các cua-rơ liên tiếp gặp tai nạn khi đua trong mưa dưới đường hẹp lại vướng nhiều cây cầu nhỏ làm bằng sắt trơn trượt. Trực tiếp đi cùng đoàn, nhiều phóng viên cũng không dám chạy lên phía trên để theo dõi diễn biến trên đường đua vì sợ bị tai nạn, đành chạy phía sau các cua-rơ và chứng kiến những tai nạn liên tiếp. Sau đó, ở chặng Hậu Giang - Cần Thơ, đoàn đua lại phải đi vào đoạn đường dài rất hẹp, hai bên đều là kênh nước dẫn đến tai nạn đáng tiếc cho 2 cua-rơ trên.
Tổng trọng tài Nguyễn Ngọc Vũ cho biết trước mỗi giải đấu, BTC giải đều làm công tác tiền trạm. Nhưng có quá nhiều vấn đề cho thấy BTC đã không lường hết những sự cố cũng như thiếu linh động khi đối mặt với nhiều khó khăn có thể dẫn đến hiểm nguy. Như chặng Hậu Giang - Cần Thơ có đoạn hơn 20 km đường quá hẹp, mặt đường xấu lại nằm giữa hai dòng kênh (nơi 2 cua-rơ bị té xuống kênh), lẽ ra BTC nên cho các VĐV di chuyển qua đoạn này trước khi đua nhằm đảm bảo sự an toàn cho VĐV nhưng lại bất chấp. Hoặc một đoạn đường đầy đá dăm cách đích 5 km gần Trà Vinh khiến nhiều cua-rơ bị bể bánh té liểng xiểng, nhưng BTC lại không phối hợp và yêu cầu BTC địa phương dọn dẹp.
Tuyển thủ QG Lê Văn Duẩn (BVTV Sài Gòn) cán đích hạng 5 ở chặng đua hôm qua từ Cần Thơ đi Trà Vinh (dài 108 km) đoạt áo xanh từ Hồ Huỳnh Vạn An (BVTV An Giang, 66 điểm). Vạn An vẫn giữ áo vàng sau 6 chặng hơn người xếp nhì Nguyễn Lưu Thanh Nhân (BVTV Sài Gòn) 12 giây. Hôm nay, diễn ra chặng cuối từ Bến Tre về Đồng Tháp với lộ trình dự kiến dài 107 km. |
Hoàng Quỳnh
Bình luận (0)