Clip ca nhạc thời… cho không, biếu không

06/04/2010 22:46 GMT+7

Việc thu âm rồi đưa lên internet dường như đã quá cũ nên nhiều ca sĩ hiện nay còn "chơi sang" hơn, thực hiện cả video clip bài hát rồi tung lên mạng tặng không cho khán giả.

Thập niên 90, phong trào quay hình cho bài hát khá thịnh với hàng loạt chương trình video ăn khách như Gởi gió cho mây ngàn bay, Xin trả nợ người, Đóa hoa vô thường của Hãng phim Trẻ; Kim Lợi studio với Tình xuân, Những tình khúc vượt thời gian... (những video clip trên đều do các hãng băng đĩa bỏ vốn sản xuất).

Đến đầu thế kỷ 21, ca sĩ Việt rầm rộ phong trào tự bỏ vốn quay clip "tặng kèm" album nhằm giới thiệu hình ảnh của mình đến gần với công chúng hơn. Đi tiên phong trong trào lưu này có Mỹ Lệ, Vũ Hà, Minh Quân, Tuấn Hưng... Do kinh phí quay clip khá đắt cùng với việc bị đĩa lậu "luộc" nên các ca sĩ thường chỉ phát hành 1-2 clip kèm theo album. Hiếm người chơi sang phát hành một VCD nhiều bài như Mỹ Linh, Lam Trường, Cẩm Ly...

 
Mai Khôi trong video clip Đi về đâu - Ảnh: Chụp lại từ clip  

Còn giờ đây, việc phát hành một album bằng con đường chính thống (ra CD) dường như không còn quan trọng nữa khi khán giả chỉ cần một cú click chuột đã có thể tải được bài hát, video clip. Đại Nhân, Hòa Mi, Noo Phước Thịnh... là những cái tên được khán giả teen yêu mến, tất cả đều có một điểm chung là chưa hề có một sản phẩm "chính thống" nào ra mắt trên thị thường, tuy nhiên họ lại có rất nhiều bài hát, video clip trên các bảng xếp hạng âm nhạc như: Yeah1 Countdown, TodayM, Nhạc Việt Online, Nhạc hay mỗi tuần... (những chương trình này đều thuộc các kênh truyền hình cáp, kỹ thuật số).

Đặc biệt, bài hát Đợi (sáng tác Đại Nhân) còn được quay với 3 phiên bản: Korea pop, ballad, R&B. Gần đây, Hồ Ngọc Hà, Mai Khôi, nhóm V.Music... cũng vừa hoàn thành một số clip dành tặng người hâm mộ trên internet... Trong khi những clip này được đầu tư công phu về nội dung, ánh sáng, bố cục cảnh quay... thì những video clip tặng kèm CD của một số ca sĩ lại làm cẩu thả hay theo kiểu "kinh phí thấp", thậm chí có người còn kết hợp du lịch nước ngoài vừa quay hình làm clip.

 
 Hồ Ngọc Hà trong clip Hạnh phúc bất tận

Có nhiều cách để một video clip hay ca sĩ đến với công chúng, nhưng các "gương mặt âm nhạc" ấy trình làng ra sao thì còn phải trông chờ vào sự sáng tạo nghệ thuật của họ và ê-kíp. Nhạc sĩ Quốc Bảo cho biết: "Chỉ những bài hát nào tôi cảm thấy có hiệu quả thị giác thì mới làm video. Làm thì đầu tư rất kỹ (kịch bản, khuôn hình, ánh sáng, xử lý hậu kỳ)... Tôi không chủ trương "tặng kèm", mà mỗi video clip phải là một tác phẩm, tự thân nó có ý nghĩa".

Khánh Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.