Nhạc trẻ Việt Nam: Đâu là "sao" thật?

06/10/2006 23:01 GMT+7

Trước đây, hai từ "ngôi sao" nghe như quá xa vời đối với công chúng nên khái niệm "ngôi sao" gần như không tồn tại mà chỉ có những ca sĩ được công chúng yêu thích. Thế nhưng hôm nay, hai từ "ngôi sao" được sử dụng và ban phát một cách tràn lan khiến cho khán giả như bị tung hỏa mù giữa một rừng "sao", nhất là khi những cuộc thi "tìm sao" của các đài truyền hình diễn ra dồn dập.

Mở đầu là cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH), rồi đến Ngôi sao Tiếng hát truyền hình TP.HCM xuất hiện như một "công nghệ tìm sao cấp nhà nước" để phục vụ cho một thị trường âm nhạc với hơn 80 triệu khán giả ở Việt Nam. Tại SMĐH, một đêm thi cũng được tổ chức chu đáo để ca sĩ xuất hiện như đang trình diễn trong một live show của chính mình, đến Ngôi sao Tiếng hát truyền hình  TP.HCM cũng không kém khi tại các đêm của vòng chung kết, các thí sinh đã có cảm giác mình là "sao" thật sự với một ê-kíp chuyên gia phục vụ từ trang điểm đến trang phục. Và trong đêm giao lưu, một thí sinh đã phát biểu là mình đã được xuất hiện trên sân khấu như một "ngôi sao" thật sự. Mà phần quyết định sự đăng quang của các "ngôi sao" này không phải từ BGK chuyên môn mà là do các khán giả ngồi trước màn ảnh truyền hình - dù đôi khi không ngồi xem nhưng vẫn... tham gia bình chọn cho người mà mình yêu thích.

Khi cuộc thi SMĐH sắp kết thúc thì các "sao mai" dù ở tận Hà Nội nhưng đã có lịch diễn dày đặc tại TP.HCM, và sau cuộc thi là một cuộc "đổ bộ" của Hoàng Hải, Hà Anh Tuấn, Anh Khoa, Minh Thư, Phương Linh... tại các sân khấu ca nhạc làm nhiều người phải ngỡ ngàng, nhất là khi tên tuổi của các "sao mai" được xuất hiện trên các băng-rôn to đùng tại các phòng trà lớn như M&Tôi, Không Tên... dù trước giờ theo một "luật bất thành văn" của giới tổ chức biểu diễn thì chỉ có các "sao cỡ bự" mới được lên băng-rôn như thế! Và đối với các ca sĩ trẻ như Hoàng Hải, Hà Anh Tuấn, Anh Khoa... lần đầu tiên xuất hiện tại các phòng trà mà được "đặc ân" như vậy thì rõ ràng làng show-biz đã bắt đầu phá lệ. Thế nhưng một biên tập viên nhiều kinh nghiệm trong làng nhạc cho biết, dù có "bơm" cách mấy thì cũng không phòng trà nào dám để một ca sĩ trẻ "gồng" hết một chương trình, và dù họ được mấy chục ngàn phiếu bình chọn trong mỗi cuộc thi nhưng tên tuổi vẫn không đủ đảm bảo cho... mấy trăm ghế ở phòng trà. Và cuối cùng thì mỗi đêm nhạc đều phải có một "sao" thật kèm theo để nhằm đảm bảo doanh thu. Như vậy, rõ ràng các "sao mới" là một "món lạ" trên thực đơn âm nhạc của các sân khấu ca nhạc chứ cũng chưa là món chính như nhiều bầu sô và một số phương tiện truyền thông đã "tung hô". Sự xưng tụng quá sớm dành cho một thế hệ "sao mới" có xứng đáng chăng trong khi chỉ được biết đến qua một vài cuộc thi, trong khi các "sao" thật như: Thanh Lam, Mỹ Linh, Phương Thanh, Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Quang Dũng... phải trải qua hàng chục năm lao động miệt mài trên các sân khấu, hay sẽ nhận được những phản ứng ngược - từ mà mọi người không hề mong đợi từ phía thị trường âm nhạc? Bằng chứng là sự việc "sao mai" Hoàng Hải không đúng giờ giấc trong buổi tập chương trình Bài hát Việt vừa qua đã trở thành một đề tài để các fans bình luận sôi nổi trên các diễn đàn âm nhạc? 


Các thí sinh đoạt giải Sao Mai - Điểm hẹn chỉ mới bước vào con đường ca nhạc chuyên nghiệp, nhưng đã được các bầu sô "nâng cấp" thành sao

Thị trường âm nhạc Việt Nam đang thiếu trầm trọng những nhân tố mới nên có một vài gương mặt trẻ được "bơm" lên dù thực chất còn rất "non đời" và "non" cả trên các sân khấu chuyên nghiệp. Đã đến lúc chúng ta phải trả những danh xưng về đúng giá trị thực của nó, đừng đánh lừa công chúng bằng những khái niệm, và đừng để khán giả phải... kêu trời khi lạc giữa rừng "sao"!

N.N.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.