Tin vui cho những người thích buồn

15/01/2005 17:16 GMT+7

Một cách không chính thức, Redneck woman của Gretchen Wilson được chọn là bài hát phổ thông nhất trong mùa hè 2004. Theo trang web của tạp chí Billboard, 25% số phiếu đã dành cho ca khúc nhạc đồng quê này, xếp nhì là Float on của nhóm Modest Mouse (MM) với 17%, hạng 3 là Lean back của Terror Squad với 11%. Hạng 1 và 3 đều không có gì bàn cãi nhưng hạng 2 của MM là một điều bất ngờ.

Năm 2004 là năm con khỉ theo âm lịch nhưng đối với làng nhạc Seattle, cái nôi xưa kia của grunge, đó lại là năm của chuột bởi sự thành công nổi trội của nhóm MM. Ban nhạc ra đời ở Issaquah này đã có một năm thật "khủng bố" với album Good news for people who love bad news đạt Đĩa bạch kim. Đây là album thứ nhì mà nhóm thực hiện với hãng đĩa lớn nhưng đã là album thứ 4 của nhóm bởi MM cũng thành lập được hơn 10 năm. Điều này có nghĩa thành công đến với MM không chỉ phút chốc. Họ cũng phải chật vật ở 2 album đầu, cố trồi lên sau những cái bóng của các nhóm như Flaming Lips hay Pavement mới gây được sự chú ý với các tay săn tìm gương mặt mới của làng nhạc cho các "đại gia". Mãi đến năm 2000, nhóm mới có được album The moon & antarctica phát hành bởi hãng Epic nhưng rồi lại có nhiều xáo trộn: mất tay trống nguyên thủy, tìm được tay trống mới, giành lại được tay guitar còn ca sĩ Isaac Brock phải vào trại cải tạo của liên bang. "Hết cơn bĩ cực tới hồi thái lai", album Good news... thành công rực rỡ trên kệ đĩa lẫn trên trang báo, đĩa đơn Float on được các đài phát thanh nhạc alternative phát sóng thường xuyên, sử dụng làm nhạc nền cho show truyền hình Real World: San Diego trên kênh MTV và đoạn quảng cáo radio vệ tinh Sirius; thêm vào đó video clip của bài này (đạo diễn bởi Christopher Mills) cũng được ưu ái trên MTV. Đĩa đơn thứ 2 Ocean breathes salty có video clip được đạo diễn bởi Chris Milk (từng làm clip cho Kanye West, Courtney Love). Brock nói: "Chúng tôi chuyển từ Mills qua Milk, trông có vẻ như chúng tôi lật danh bạ điện thoại ra tra vậy. Tối qua, tôi xem những gì anh đang thực hiện cho Kayne trên TV và chúng thật xuất sắc".

MM được mời xuất hiện trên các show truyền hình nổi tiếng như Saturday Night Live, The Late Show With David Letterman, Late Night With Conan O'Brien, được đề cử 2 giải Grammy tới đây còn tạp chí âm nhạc Spin chọn MM là Nhóm nhạc của năm. Hầu hết các danh sách điểm lại những album hay nhất của năm 2004 đều có mặt Good news..., một album khá đa dạng với nhiều chất liệu nhạc, từ nhạc cụ lạ như violon, ukelele, banjo, kèn co, đàn chuông (glockenspiels)... cho tới phong cách lạ như ở bài Bukowski hay The world at large. Tuy Good news... không sáng tạo bằng album trước The moon & antarctica nhưng tác động và hiệu quả thương mại thì hơn hẳn. Album là món ăn lạ để đổi khẩu vị giữa hàng tá đĩa nhạc na ná nhau của rap/hip-hop...

Mọi việc cũng không hẳn đã suôn sẻ, MM cảm thấy rất vinh dự được mời tham dự tour diễn Lollapalooza tổ chức bởi Perry Farrell của nhóm Jane's Addiction nhưng rồi tour diễn danh tiếng này phải hủy vì lượng vé bán ra quá thấp. Trải qua nhiều khó khăn nên MM nhanh chóng lấy lại tinh thần để thực hiện tour diễn của riêng mình qua các bang California, Texas... Ca sĩ Brock gửi quà cho Perry Farrell để cám ơn Farrell đã nghĩ tới nhóm khi tổ chức Lollapalooza. Diễn quảng bá cho đĩa mới từ tháng 7 cho đến giữa tháng 10 thì MM tạm nghỉ ngơi để tay guitar Dann Gallucci... lấy vợ và hưởng tuần trăng mật!

Nhóm nhạc nào tới đây ở Seattle sẽ thành công? Rất có thể là Death Cab for Cutie với hướng đi rất giống MM, các thành viên còn rất trẻ nhưng đang từng bước trưởng thành trên đường lưu diễn quanh nước Mỹ và được giới phê bình khen ngợi. Một nhóm khác cũng từ Seattle đáng chú ý là Mercir, chơi theo kiểu Radiohead. Đồng hương khác của Isaac Brock cũng thành công năm ngoái: Duff McKagan, tay bass cũ của Guns N'Roses đã có thể mỉm cười khi nhóm mới của anh mang tên Velvet Revolver có một năm thật tươi sáng với đĩa nhạc Contraband.

Trí Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.