‘Ăn chặn’ tiền dân!

0 Thanh Niên

Cai Lậy là từ khóa “hot” nhất trong những ngày này, sau khi vượt qua “cuộc chiến” tiền lẻ của các lái xe. Nhưng thái độ của Bộ GTVT về vấn đề cốt lõi, bản chất ở đây mới là điều đáng nói.

Bộ GTVT đã không thừa nhận (hay không dám thừa nhận) sai lầm tai hại tại Trạm thu phí Cai Lậy, chính là ở vị trí đặt trạm vô lý, chứ không phải là mức phí. Câu chuyện tương tự cũng từng được nhắc đến với hàng loạt trạm thu phí: Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), Cầu Bến Thủy (Nghệ An), QL3 Thái Nguyên, Tuyên Quang... Chuyện đường một đằng, trạm thu phí một nẻo chính xác phải gọi là hành vi “ăn cắp” tiền của người tham gia giao thông.

Ai đã cho phép những hành vi “ăn chặn” trắng trợn ấy, dưới danh nghĩa các hợp đồng BOT? Có lẽ Bộ GTVT hơn ai hết biết rõ điều đó.

Các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) nói chung hay trong lĩnh vực giao thông nói riêng chính xác là đầu tư công, cho nên đáng lẽ mọi trình tự từ lập dự án, lựa chọn nhà thầu, quyết toán công trình... đều phải theo nguyên tắc đầu tư công. Nhưng theo kết luận thanh tra vừa công bố, 100% các dự án BOT giao thông khu vực phía bắc (thực hiện trong giai đoạn 2011 - 2015), được thực hiện không thông qua đấu thầu công khai (chỉ định thầu). Con số này trên toàn quốc cũng cực kỳ khiêm tốn: Chỉ một dự án đấu thầu.

Có thể chưa đầy đủ, nhưng điều này lý giải, một chủ trương đúng (BOT) lại mắc quá nhiều sai phạm, gây ra quá nhiều bức xúc khi thực hiện. Chính sự thiếu minh bạch, thiếu cạnh tranh trong các dự án BOT đã tạo cơ hội cho nhóm lợi ích và ở đó chỉ nhà đầu tư, nhóm lợi ích được lợi.

Một thành viên đoàn thanh tra kể, Bộ GTVT lý giải việc chỉ định nhà đầu tư BOT thay vì đấu thầu công khai là vì tính cấp bách của dự án, trong khi hầu hết các dự án chỉ có một nhà đầu tư quan tâm. Điều này có thật không? thì lại phải nghe tâm sự thật của một chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn tư nhân đa ngành uy tín, từng làm khá nhiều dự án BOT giao thông. Ông kể đã không còn hứng thú tham gia làm bất cứ dự án BOT nào nữa kể từ năm 2013, sau khi được “vỗ vai” phải nhường một dự án BOT đã hoàn thành những thủ tục cuối cùng, cho một doanh nghiệp “sắp chết”, vốn đứng tên người nhà một cựu lãnh đạo cấp cao.

Với cách “chia dự án” như vậy, đương nhiên sẽ chỉ chọn được những nhà đầu tư yếu kém, không đủ tiềm lực tài chính, các nhà đầu tư đàng hoàng không “được chia”, không chắc được đối xử công bằng, chả dại gì bỏ ra một khoản tiền lớn để làm hồ sơ tham gia.

Để giải quyết dứt điểm các bức xúc về BOT thì vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, cụ thể là Bộ GTVT, là vấn đề lớn nhất cần phải làm rõ. Tất cả các sai phạm như phương án thu phí bất hợp lý, phê duyệt tổng mức đầu tư sai lệch, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng thiếu chặt chẽ... chung quy lại đều là hệ quả của việc vi phạm pháp luật về đầu tư công như đã nói ở trên.

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đừng để 'trên thông, dưới tắc'

Đừng để 'trên thông, dưới tắc'

Những tưởng với thời gian thực hiện thủ tục chi gói hỗ trợ công nhân thuê nhà trọ được rút gọn 11 ngày, ngắn hơn nhiều so với các chính sách hỗ trợ trước đây, hơn 3,4 triệu người lao động (NLĐ) sẽ sớm nhận được tiền trang trải cuộc sống sinh hoạt sau dịch Covid-19, thế nhưng thực tế lại không như kỳ vọng.

Trọng dụng người tài

Trọng dụng người tài

Khi gặp gỡ các trí thức, sinh viên Việt kiều nhân chuyến thăm và làm việc tại Mỹ vào ngày 15.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã rất “chính trị” trả lời: “ở đâu đóng góp được cho đất nước thì cũng đều tốt cả”, khi các bạn sinh viên VN tại Mỹ đặt câu hỏi về giải pháp thu hút chất xám vào khu vực công, trong đó có vấn đề bằng cấp với cán bộ, để những người đi học ở nước ngoài có thêm động lực vào làm việc trong các cơ quan nhà nước.

Tháo những rào cản cuối cùng cho du lịch

Tháo những rào cản cuối cùng cho du lịch

Hiện nay, một mặt chúng ta mở cửa bầu trời , tháo các rào cản về dịch tễ, quảng bá điểm đến, tổ chức ngày hội du lịch, xây dựng các sản phẩm - dịch vụ độc đáo... sẵn sàng đón khách quốc tế, nhưng mặt khác chính sách visa lại đang cản trở khách chọn Việt Nam ngày mở cửa trở lại.

Quản lý nhà nước từ thực đến ảo

Quản lý nhà nước từ thực đến ảo

Tăng trưởng hơn 200 lần chỉ sau 1 năm là minh chứng rõ ràng về sự bùng nổ của tài sản ảo NFT, khi đạt tổng giá trị giao dịch lên đến hàng chục tỉ USD trong năm 2021.

Phải đảm bảo quyền lợi bệnh nhân

Phải đảm bảo quyền lợi bệnh nhân

Bệnh viện, bệnh nhân choáng váng, như ngồi trên đống lửa bởi Bộ Y tế vừa ra công văn bãi bỏ việc thanh toán các dịch vụ kỹ thuật đối với bệnh nhân bảo hiểm y tế!