Trở lại chuyện "một cửa" trong việc cấp giấy phép đầu tư và kinh doanh

15/12/2005 10:08 GMT+7

Trong cuộc gặp gỡ vừa qua tại TP Hồ Chí Minh giữa Thủ tướng Phan Văn Khải và các doanh nghiệp, Thủ tướng cho biết: Hướng sắp tới khi đăng ký kinh doanh, các nhà doanh nghiệp chỉ cần đăng ký kinh doanh và cơ quan chức năng chỉ việc cấp một giấy đăng ký hành nghề. Và chỉ làm một cửa mà thôi, chứ không phải muốn xin một giấy phép đăng ký kinh doanh phải chạy tới chạy lui đến 18 cửa như phản ảnh của một Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tại hội nghị.

Tôi nhớ cách nay không lâu lắm, một nữ chủ tịch phường ở quận 3 đã từ chối cấp giấy phép kinh doanh nhà hàng ăn uống trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa do một gia đình cán bộ đứng xin mà không nêu bất cứ lý do nào. Việc đi lại xin giấy phép của gia đình nói trên kéo dài đúng 2 tháng trời, thậm chí có cả thư của Chủ tịch quận gửi xuống báo phải cấp vì không có lý do gì để từ chối. Cuối cùng, bà chủ tịch phường vẫn bác đơn và "mượn" một lý do chưa bao giờ có trong luật lệ hiện hành: họp tổ hưu trí, người ta không đồng ý cho mở quán ăn!

Vừa qua, chúng tôi có nêu vấn đề của hai nhà đầu tư Việt kiều, vì những thủ tục hành chính rắc rối lòng vòng, có những thứ thủ tục mà chính Sở Kế hoạch - Đầu tư TP xin được sửa, nhưng vẫn không được sửa chữa. Nếu các cơ quan hành chính của chúng ta có một sự quan tâm thật sự vì cái chung thì không có vấn đề gì xảy ra đến mức nhức nhối và nghiêm trọng. Ai cũng biết thủ tục càng rườm rà thì càng dễ sinh ra tệ quan liêu, tham nhũng.

Bỏ qua rất nhiều tình tiết giải thích chưa làm tòa soạn thỏa mãn trong công văn trả lời cho Bí thư Thành ủy TP.HCM của Sở Kế hoạch - Đầu tư, song chúng tôi cũng hoan nghênh thái độ của Sở qua giải quyết vụ việc của hai Việt kiều mà vừa rồi báo đã nêu. Nếu vụ việc nào dính đến các loại thủ tục nhiêu khê, nhũng nhiễu gây khó khăn cho người dân và các nhà đầu tư cũng đều được các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo giải quyết rốt ráo, đồng thời cơ quan chức năng thực sự cầu thị thì chúng ta sẽ sớm thoát ra khỏi ngõ cụt của tệ nạn này - Tất nhiên là cộng với các quy định chặt chẽ về thủ tục giấy tờ, sao cho chỉ còn "một cửa" đối với  các loại giấy phép kinh doanh, đầu tư như Thủ tướng đã đề cập.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 20/3/1999)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.