Bài tập và dinh dưỡng cho não bộ khỏe mạnh

0 Thanh Niên Online

Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người rơi vào tình trạng căng thẳng lâu dài. Vì thế lúc này đây, bên cạnh sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần cũng cần được quan tâm, chăm sóc.

Bạn phải tự điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp để não khỏe /// SHUTTERSTOCK
Bạn phải tự điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp để não khỏe
SHUTTERSTOCK

Dưới đây là một số gợi ý về chế độ dinh dưỡng và bài tập cho não bộ khỏe mạnh, theo trang tin Philstar Global.

Gary Small, chuyên gia về sức khỏe hành vi và là chủ tịch của Khoa tâm thần thuộc Trung tâm Y tế Đại học Hackensack (Mỹ), cho biết các yếu tố như: tình trạng thể chất, kích thích tâm thần, sự kiểm soát căng thẳng và dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng hơn di truyền trong việc quyết định tuổi thọ và sức khỏe của con người. Theo trang BrainFacts.org, não lão hóa dần theo tuổi tác và chức năng não bắt đầu suy giảm vào độ tuổi 30. Bạn hãy tranh thủ tập những bài tập sau để não “trẻ trung” và minh mẫn hơn.

Bài tập thể chất

Khi ta tập thể dục, máu lưu thông lên não và cơ thể sản sinh ra các chất hóa học giúp các tế bào não giao tiếp hiệu quả hơn. Cơ thể cũng tiết ra chất endorphin giúp cải thiện tâm trạng của bạn.

Theo Gary, bất kỳ bài tập thể dục nào cũng giúp hỗ trợ não bộ. Ông từng tiến hành một nghiên cứu kéo dài 5 năm trên 61.000 nam giới châu Á có tập Thái Cực Quyền, và nhận ra bài tập này làm tăng kích thước não, khả năng nhận thức, đồng thời cải thiện tâm trạng của họ.

Một cách đơn giản khác để cải thiện trí nhớ là vừa đi dạo vừa trò chuyện với một người bạn trong ít nhất 10 phút. Việc này tốt cho não, đồng thời cải thiện sức khỏe thể chất và tim mạch.

Bài tập nhận thức

Theo trang tin Philstar Global, chơi trò chơi thử thách trí nhớ, giải câu đố, trò chuyện 10 phút… là một số cách giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn, kỹ năng suy luận và giải quyết nhiều việc.

Phương pháp cải thiện trí nhớ khác mà Gary Small đề xuất được gọi là “Nhìn, Chụp, Kết nối”, cụ thể:

• Nhìn - nhìn và tập trung sự chú ý vào đối tượng, sự việc

• Chụp - chụp lại hình ảnh vừa thấy bằng mắt và “lưu” vào não

• Kết nối - liên kết những hình ảnh riêng lẻ lại để chúng trở nên có ý nghĩa. Nếu bạn có thể làm cho mọi thứ có ý nghĩa, chúng sẽ trở nên dễ nhớ.

Kiểm soát căng thẳng

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, căng thẳng mạn tính làm giảm kích thước não bộ và gây suy giảm trí nhớ tạm thời. Bạn hãy tham khảo các bài tập thư giãn và thiền định để cải thiện tâm trạng, trí nhớ, khả năng miễn dịch và tuổi thọ. Chúng cũng giúp ta dễ ngủ hơn. Theo Gary, nếu hôm nay bạn ngủ ngon thì bạn sẽ ghi nhớ những gì học được hôm qua tốt hơn.

Đại dịch ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của chúng ta, vì thế rèn được thói quen ngủ ngon rất quan trọng. Hãy lưu ý giảm tiếng ồn, ánh sáng trong phòng ngủ và tránh uống caffeine trước khi đi ngủ.

Dinh dưỡng

Hãy tranh thủ ăn nhiều trái cây và rau quả giàu chất chống ô xy hóa. Bạn cũng nên kiểm soát cân nặng để bảo vệ não bộ, vì béo phì làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. Gợi ý như sau:

• Ăn: Đậu, trái cây, rau, quả, hạt, dầu ô liu, thịt gia cầm, ngũ cốc nguyên hạt và cá.

• Hạn chế: pho mát, bơ thực vật, thức ăn nhanh, đồ chiên và đồ ngọt.

Một số nghiên cứu cho thấy ăn đồ ăn cay 2 lần/một tuần có liên quan đến việc tăng tuổi thọ và một ly rượu vang đỏ mỗi ngày giúp cải thiện trí nhớ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm