Bệnh viện đa khoa Đồng Nai: Không gian bệnh viện an toàn

27/02/2019 12:17 GMT+7

Thời gian vừa qua xảy ra nhiều trường hợp bác sĩ, nhân viên y tế bị bạo hành. Tình trạng bác sĩ bị hành hung, an toàn bệnh viện và bệnh nhân bị đe dọa, gây lo lắng cho ngành y tế và cả người dân.

Là một bệnh viện đa khoa hàng đầu trong khu vực, trong những năm gần đây Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Nai đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho bác sĩ trong quá trình khám, chữa bệnh. PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với BS CKII Ngô Đức Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai về vấn đề này.
PV: Trước tình trạng côn đồ gây rối tại một số bệnh viện trong cả nước thời gian qua, BV ĐK Đồng Nai có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này, thưa ông?
BS CKII: Ngô Đức Tuấn: Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo thắt chặt an ninh, tăng cường trang bị camera tại khoa cấp cứu, các phòng khoa thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; Phối hợp với công an địa phương (Công an P.Tam Hòa, lực lượng 113 Công an tỉnh) tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên bảo vệ Bệnh viện và hỗ trợ thủ tục cấp phép, sử dụng các công cụ hỗ trợ bảo vệ an ninh theo quy định, kịp thời phối hợp với xử lý những vụ gây rối, bạo hành nhân viên y tế trong bệnh viện.
Trong năm, bệnh viện đã tổ chức “Ký kết chương trình phối hợp” đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trong và ngoài bệnh viện với Công an tỉnh, Công an TP.Biên Hòa và công an P.Tam Hòa, đồng thời đã ra mắt mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” về ANTT trong Bệnh viện. Mô hình được thành lập nhằm thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới. Đồng thời, tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, nhân viên, người lao động trong toàn Bệnh viện tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hoạt động phạm tội khác, xây dựng môi trường Bệnh viện an toàn, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho bác sĩ, nhân viên y tế trong hoạt động khám chữa bệnh.
Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Bệnh viện cũng đã tổ chức các lớp tập huấn về quy tắc ứng xử cho nhân viên y tế ở các khoa, phòng. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử để nắm bắt, hiểu được tâm lý người bệnh. Có lời nói, thái độ đúng mực khi giao tiếp với người bệnh, tránh tình trạng gây bức xúc, hiểu lầm từ người bệnh và người nhà bệnh nhân dẫn đến những hành vi gây rối đáng tiếc…. Bệnh viện luôn tạo môi trường y tế đảm bảo an ninh, giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
BS CKII Ngô Đức Tuấn – Giám đốc BVĐK Đồng Nai
BS CKII Ngô Đức Tuấn – Giám đốc BVĐK Đồng Nai
• Trong thời gian qua, có nhiều vụ gây rối, hành hung bác sĩ nhưng việc xử phạt còn quá nhẹ tay. Theo ông hành vi vi phạm này cần phải được xử lý như thế nào để đủ sức răn đe?
BS CKII: Ngô Đức Tuấn: Việc xử phạt các hành vi gây rối, hành hung bác sĩ trong cơ sở y tế thời gian qua chưa đủ mạnh. Nhà nước cần phải có chế tài đủ mạnh và xử lý thật nghiêm mới đủ sức răn đe, ngăn chặn hành vi côn đồ, để thầy thuốc yên tâm chữa bệnh cứu người.
• Việc ứng xử của một vài trường hợp bác sĩ, nhân viên y tế trong quá trình điều trị đôi khi cũng gây ức chế cho người nhà bệnh nhân. Bệnh viện cần làm gì để giảm sự ức chế này?

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh là giải pháp tiên quyết góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế trong toàn bệnh viện, đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lương y như từ mẫu

BS CKII Ngô Đức Tuấn – Giám đốc BVĐK Đồng Nai

BS CKII: Ngô Đức Tuấn: Trong quá trình khám chữa bệnh, việc tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đôi khi nhân viên y tế cũng có những lời lẽ thiếu tế nhị gây tâm lý ức chế. Để giảm thiểu tình trạng này, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng ứng xử và thái độ nghề nghiệp cho nhân viên y tế. Cụ thể hằng năm tổ chức cho nhân viên trong toàn bệnh viện tham dự các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp và ứng xử để thực hiện hiệu quả chủ trương “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh”. Bên cạnh đó, Bệnh viện kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà, có thái độ không đúng mực hoặc có sai sót trong chuyên môn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế trong toàn bệnh viện đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y như từ mẫu”.
• Có nhiều ý kiến xem Bệnh viện là địa bàn an ninh trọng điểm, lực lượng công an cần chốt tại đây để đảm bảo ANTT. Theo ông quan điểm này như thế thế nào?
BS CKII: Ngô Đức Tuấn: Đúng là trong thời gian gần đây, bệnh viện là địa bàn an ninh trọng điểm do người bệnh từ khắp nơi đổ về, trong đó có những người bệnh là người lao động tự do không có nơi cư trú cố định, thậm chí có người là con nghiện… Khi xảy ra mâu thuẫn, chỉ cần xích mích nhỏ là họ sẵn sàng hành hung bác sĩ , trong khi lực lượng bảo vệ trong bệnh viện rất khó ngăn chặn khi họ dùng hung khí để hăm dọa, đập phá…Như vậy, nếu chỉ dựa vào lực lượng bảo vệ thì gần như không đủ bảo đảm an toàn cho bác sĩ, nhân viên y tế. Theo tôi, tốt nhất là lực lượng công an cần phối hợp lập các chốt tại bệnh viện để bảo vệ, hỗ trợ ngành y tế, để cán bộ y tế không đơn độc trong việc bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của mình khi đang chăm sóc cứu chữa người bệnh.
Việc ban hành quy chế thống nhất bảo vệ bác sĩ và nhân viên y tế trong giai đoạn này hết sức cần thiết. Rất mừng là ngày 17.1.2019 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký ban hành quyết định phê duyệt “Đề án phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế”. Tuy đề án mới triển khai, chưa đủ thời gian để đánh giá nhưng tình hình an ninh, an toàn cho người bệnh và cán bộ, nhân viên y tế thời gian qua cho thấy hiệu quả rõ rệt. Việc phòng, chống tội phạm, phòng ngừa vi phạm pháp luật trong toàn bệnh viện trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán 2019 tại BVĐK Đồng Nai đến nay cơ bản ổn định, trở thành điểm đến tin cậy, an toàn cho người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân.
• Xin cám ông về cuộc trao đổi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.