Cách chăm sóc vườn lan của chàng trai Bảo Phạm

29/06/2021 18:43 GMT+7

Từ một chàng nông dân vốn chỉ quen với nương rẫy, cà phê, anh Phạm Văn Bảo đã trở thành ông chủ của vườn lan rộng hơn 1.000m² với hàng trăm gốc lan quý, được bao người ngưỡng mộ.

Anh Phạm Văn Bảo - Ông chủ vườn lan Bảo Phạm với hàng ngàn gốc lan quý hiếm

Anh Phạm Văn Bảo - Ông chủ vườn lan Bảo Phạm với hàng ngàn gốc lan quý hiếm

Anh Phạm Văn Bảo, sinh năm 1989, người gốc Đắk Mil, Đắk Nông. Vùng đất vốn nổi tiếng là nơi cho ra đời những loại cà phê chất lượng cao, thơm ngon đặc biệt hơn hẳn nhiều vùng khác. Bản thân anh Bảo cũng là một người lớn lên cùng cà phê. Anh cũng chưa từng nghĩ mình sẽ từ bỏ trồng cà phê để rẽ sang một hướng đi khác. Thế rồi, cơ duyên ập đến một cách tình cờ, anh trở thành ông chủ vườn lan Bảo Phạm nức tiếng khắp vùng.
Từ lâu anh Bảo đã có niềm đam mê đặc biệt với hoa lan. Nhưng anh cũng chỉ xem đó chỉ là thú vui thường ngày, giúp anh thư giãn những lúc nông nhàn.
Chàng trai Đắk Nông chia sẻ: “Với tôi, hoa lan có vẻ đẹp rất riêng mà không loài nào có thể so sánh được. Trước đây, tôi cũng sưu tầm được khoảng 20 gốc các loại. Cứ đi đâu gặp được gốc lan đẹp là tôi cố mua cho bằng được, cũng có giò thì được người ta tặng. Mình cứ chơi, cứ chăm rồi mỗi ngày lại thêm mê. Tôi nung nấu ước mơ sẽ mở một vườn lan cho riêng mình. Cuối cùng cũng thực hiện được rồi”.
Vườn Lan rộng hơn 1.000m² với hàng trăm loài khác nhau

Vườn lan rộng hơn 1.000m² với hàng trăm loài khác nhau

Đặc biệt hứng thú với hoa lan

Vườn lan Bảo Phạm thuộc sở hữu của chàng trai 32 tuổi này có diện tích hơn 1.000m². Trong đó, anh dành hẳn ⅕ diện tích vườn, tức là khoảng 200m² để trồng các loại lan quý hiếm. Đây chính là điểm nhấn đặc biệt trong vườn lan của anh, từng thu hút hàng ngàn khách hàng tìm đến thưởng lan.
“Mỗi bông hoa lan thường có màu sắc rất đặc biệt. Đặc biệt là các giống lan rừng quý hiếm về hình dáng hay màu sắc hoa là những loại có giá trị cao, được nhiều người săn lùng. Tuy nhiên, giá trị thực sự của chúng thì phải đợi đến khi hoa nở mới biết được”, anh Bảo cho hay.
Mỗi ngày anh Bảo đều tự tay chăm sóc cho từng gốc lan

Mỗi ngày anh Bảo đều tự tay chăm sóc cho từng gốc lan

Tuy nhiên, cũng theo chia sẻ của anh Bảo: “Chăm lan đã khó, để một gốc lanphát triển tốt và ra được những bông hoa đẹp càng khó khăn gấp nhiều lần. Với những loại lan này, cần chế độ chăm sóc đặc biệt tỉ mỉ, đáp ứng môi trường sống tối ưu từ nhiệt độ, ánh sáng, nước… Đó cũng là một phần lý do khiến những gốc lan này càng trở nên đắt giá”.
Để phát triển được khu vườn lan này, anh Bảo đã bỏ ra không ít tiền bạc, thời gian và công sức để săn lùng khắp nơi mới mua được những giống hoa đẹp, hiếm có. Anh cũng vay mượn thêm từ bạn bè và người thân để đầu tư xây dựng hệ thống tưới tiêu, giàn treo và kỹ thuật chăm sóc lan hiện đại.
Khu vườn lan với hàng ngàn gốc được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp

Khu vườn lan với hàng ngàn gốc được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp

Đổi đời nhờ trồng lan

Trước đây, thu nhập của cả gia đình anh Bảo tất cả đều trông chờ vào mấy sào cà phê nên cũng không mấy dư giả. Chưa kể có những năm sâu bệnh, mất mùa còn thua lỗ nặng. Nay nhờ trồng lan, kinh tế gia đình được cải thiện đáng kể. Tuy đây không phải là con số quá lớn nhưng đối với những người nông dân như gia đình anh thì cũng là con số đáng mơ ước.
Vườn lan của anh Bảo cũng là nơi được nhiều người trong giới chơi lan cũng như những anh em mới bén duyên với nghề đến giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan.
Chàng trai Đăk Nông thân thiện, luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những người có cùng niềm đam mê

Chàng trai Đắk Nông thân thiện, luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những người có cùng niềm đam mê

Ông chủ vườn lan nổi tiếng Đắk Nông cũng luôn sẵn sàng chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình. Anh hi vọng sẽ giúp được những người mới vào nghề sẽ hạn chế được những rủi ro, thất bại từ chia sẻ của những người đi trước giống như anh.
Điện thoại: 0914902266
Địa chỉ: Thôn 3A3 xã Đắk Môl, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.