Cấp mã số bảo hiểm xã hội trọn đời: Mang lại lợi ích cho người tham gia

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Đà Nẵng thực hiện việc cấp mã số BHXH cho người tham gia. Đây là mã số cá nhân duy nhất theo suốt cuộc đời mỗi người và mang lại nhiều lợi ích.

Việc cấp mã số BHXH này nhằm ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội.
Thuận lợi khi giải quyết chế độ
Tham gia BHXH, BHYT, BHTN là góp phần quan trọng ổn định cuộc sống của mỗi người lúc ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, khi nghỉ hưu và khám bệnh, chữa bệnh (KCB). Mã số BHXH được cấp cho từng cá nhân là duy nhất và theo suốt cuộc đời mỗi người, mở ra rất nhiều lợi ích, tạo ra nhiều thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Ông Lê Anh Nhân, Phó giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng, chia sẻ rõ hơn về những thuận lợi này: “Đối với người tham gia, khi cần giải quyết các chế độ liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN, chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình để được giải quyết, định hướng của BHXH VN trong tương lai gần. Mã số BHXH sẽ là căn cứ để giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên phạm vi toàn quốc. Thông qua mã số BHXH, người tham gia có thể tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình. Với đơn vị sử dụng lao động cũng sẽ thuận tiện trong quá trình tham gia và giải quyết các chế độ: giảm thời gian kê khai, giảm thủ tục hành chính, theo đó là giảm các chi phí liên quan. Việc cấp mã số BHXH còn giúp chúng tôi quản lý được chặt chẽ quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN của từng người; có thể cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc”.
Không còn nỗi lo quên, mất thẻ BHYT
Trước đây, muốn kiểm tra quá trình đóng BHXH, mức lương được hưởng, thời gian công tác của bản thân, người tham gia BHXH cũng không biết kiểm tra ở đâu mà phải qua khâu trung gian là đơn vị sử dụng lao động, rồi đến cơ quan BHXH để tra cứu tìm hiểu thông tin. Quá trình này mất nhiều thời gian, lại bất tiện; chỉ khi hết tuổi lao động, đến lúc nghỉ hưu hoặc giải quyết chế độ, người lao động mới biết đến sổ BHXH.
Anh Nguyễn Cường (37 tuổi, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) khi đến BHXH TP.Đà Nẵng để bổ sung kê khai thông tin cá nhân cũng khẳng định khi biết được nhiều lợi ích của mã số BHXH, anh đã tranh thủ đến hoàn thiện thông tin của mình. “Điều đặc biệt mà tôi tâm đắc qua sự thay đổi này là người dân khi đi KCB không phải lo lắng về chuyện bỏ quên hay mất thẻ BHYT. Họ chỉ cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình, cùng với giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi KCB”, anh nói.
Hiện nay, việc cấp mã số BHXH tại BHXH TP.Đà Nẵng đã đạt gần 90% số người tham gia. Số còn lại chưa được đồng bộ dữ liệu để thực hiện là do người tham gia BHXH, BHYT, BHTN chưa kê khai, hoặc kê khai thông tin ban đầu chưa chính xác nên cơ quan BHXH đang gặp khó khăn trong việc đồng bộ dữ liệu.
Việc cấp mã số BHXH là sự thay đổi mang nhiều lợi ích nên BHXH TP.Đà Nẵng kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị và nhân dân TP tiếp tục hỗ trợ, phối hợp cùng BHXH để sớm hoàn thành công tác này.
Mã số BHXH là dãy số tự nhiên bao gồm 10 chữ số là số sổ BHXH và là 10 số cuối thẻ BHYT. 2 số đầu là mã tỉnh, 8 số tiếp theo là số tự nhiên. Sổ BHXH, thẻ BHYT được cấp mới, cấp lại theo mẫu (mới) theo mã số BHXH từ ngày 1.9.2017.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.