Chris Nguyễn, ‘phù thủy’ âm thanh gốc Việt âm thầm đóng góp cho nhạc Rap

20/05/2021 19:00 GMT+7

Nguyễn Khắc Quang, nghệ danh Chris Nguyễn, thuộc thế hệ 9X, là một trong những 'phù thủy' âm thanh người Việt trẻ tại Los Angeles (Mỹ).

Chris Nguyễn là cựu sinh viên trường Los Angeles Recording School, hoàn thành chương trình tu nghiệp tháng 5.2020 với bằng cao đẳng khoa học sản xuất âm thanh, đào tạo bài bản về thu âm sử dụng kỹ thuật số và analog, phối khí, ứng dụng phần cứng, sử dụng bàn âm thanh SSL, sản xuất âm thanh cho phim, livesound… Los Angeles Recording School ở trung tâm Hollywood (California) là một trong những trường đào tạo về âm thanh uy tín nhất thế giới. Nhiều học sinh của trường sau khi tốt nghiệp trở thành những nghệ sĩ hòa âm phối khí huyền thoại như Jaycen Joshua với 10 giải Grammy về phối khí; Jordan Wilby - thiết kế âm thanh cho series Stranger Things đình đám trên Netflix TV, Ari Levine từng thắng giải Grammy...
“Phù thủy” âm thanh Chris Nguyễn trong phòng thu tại Mỹ

“Phù thủy” âm thanh Chris Nguyễn trong phòng thu tại Mỹ

Chris Nguyễn tốt nghiệp với những thành tích đáng nể, có tên trong danh sách học sinh ưu tú khoa sản xuất âm thanh của trường, được phòng thu The Mintroom Studios nhận vào làm thực tập. Và cho đến hiện tại, Chris vẫn làm việc ở đây.
Chris cho biết The Mintroom là “căn cứ” nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và nơi làm việc của hãng đĩa Treacherous Records, nhiều nghệ sĩ hip hop, rapper lừng danh đã đến thu âm ở đây như: Kendrick Lamar, Wiz Khalifa, Schoolboy Q, Blueface, Designer, SZA. 9X này đã làm việc cùng với những nghệ sĩ có chứng nhận RIAA bạch kim hoặc vàng như Rob Vicious và Fenix Flexin (nhóm nhạc Shoreline Mafia), nhóm nhà sản xuất âm nhạc 1MIND (chủ nhân những bản hit như Unforgettable với rapper French Montana, 100 Degrees với Rich Brian, I Want it cùng với Juice WRLD), O.T Genasis… Hiện Chris đang làm việc thường xuyên cùng rapper P1 đến từ Treacherous Records, ca sĩ ngôi sao TikTok DommD4L, rapper DW Flame, hứa hẹn nhiều sản phẩm âm nhạc mới mẻ thời gian tới.
Chris và diễn viên - nghệ sĩ R.J Cyler

Chris và diễn viên - nghệ sĩ R.J Cyler

Chris Nguyễn kể hồi học THPT đã cài bài “Coco” của O.T Genasis làm nhạc chuông điện thoại. Hồi đó, Chris chẳng thể nào tưởng tượng đến sẽ được làm việc cùng nghệ sĩ đỉnh cao rap này.
Chris cho rằng nếu so sánh với thế giới thì thị trường âm nhạc Việt Nam còn nhỏ bé, đặc biệt với những thể loại như hip hop, rap. Hip hop Việt Nam cần thêm sự phong phú và nên học hỏi quá trình sản xuất một tác phẩm rap, hip hop ở những thị trường phát triển để sản phẩm âm nhạc chất lượng cao.
Chris Nguyễn đang làm việc với các kỹ sư âm thanh tại phòng thu

Chris Nguyễn đang làm việc với các nghệ sĩ, ca sĩ, rapper tại phòng thu

Dưới góc độ một kỹ sư âm thanh, Chris Nguyễn tin rằng các tác phẩm nên có độ kiên định trong sản xuất, bám chắc một chủ đề, theo sát màu sắc và sự lựa chọn âm thanh nhất định. Tất nhiên, không thể bỏ qua những chất liệu để làm nên độ “catchy” sẽ khiến tác phẩm có sức hút, bắt tai người nghe.
Chris làm DJ cho sự kiện tại ks New World khi còn học THPT

Chris làm DJ cho sự kiện tại TP.HCM

TK Kimbro, CEO của The Machine Works Label, cho rằng: “Nỗ lực của Chris Nguyễn rất đáng ghi nhận, tôi tin rằng sự đóng góp của anh ấy cho âm nhạc sẽ tiếp tục có tác động với nền âm nhạc và văn hóa nước Mỹ. Anh ấy một trong những nhân tố đóng góp vào thành công của nhạc Rap hiện nay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.