Chu Lai: Kỳ vọng và quyết tâm

22/05/2020 08:00 GMT+7

Trong chiến lược phát triển tỉnh Quảng Nam đến năm 2035, Chu Lai - Núi Thành trở thành tâm điểm với kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị kiểu mẫu.

Định hướng phát triển Chu Lai đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai (H.Núi Thành, Quảng Nam) đến năm 2035 do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký và ban hành ngày 13.12.2018. Chu Lai sẽ là nơi tập trung hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế, phát triển du lịch, đô thị văn minh và hạ tầng giao thông, an sinh xã hội theo tiêu chuẩn cao.

Tầm nhìn mới cho vùng đông nam

Để đạt được mục tiêu phát triển nhiều thách thức này, một trong các vấn đề chính mà Chu Lai cần quan tâm là phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao. Hệ thống đô thị mới phục vụ dân sinh cũng rất cần thiết để có thể tạo điều kiện cho hàng trăm nghìn chuyên gia, kỹ sư và công nhân tới sinh sống và làm việc. Chính vì vậy, việc xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiệu quả cả đường hàng không, đường bộ, đường sắt và đường biển hoàn thiện sẽ là điều kiện tiên quyết để kết nối được Chu Lai với các vùng khác, biến nơi đây trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ, du lịch trọng điểm…
Từ thực tiễn và tầm nhìn chiến lược để phát triển Chu Lai - vùng đông nam của tỉnh Quảng Nam, thời gian qua chính quyền tỉnh Quảng Nam đã rất ủng hộ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào nhiều dự án với quy mô lớn. Các dự án được kỳ vọng không chỉ mang lại những thay đổi ở tầm vĩ mô cho diện mạo của một khu vực, mà còn mang lại những lợi ích thiết thực cho những người dân trong vùng dự án. Việc hiện thực hóa các dự án phát triển kinh tế - xã hội chắc chắn sẽ kéo theo sự phát triển về cơ hội công ăn việc làm, cải thiện thu nhập do sự tập trung của các ngành dịch vụ, công nghiệp, cũng như mang lại những thay đổi tích cực về chất lượng cuộc sống.

Khó trước, dễ sau

Tại dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai, một trong dự án giao thông huyết mạch sẽ trở thành trục giao thông chính kết nối sân bay Chu Lai với cảng Kỳ Hà. Đây cũng sẽ là tuyến đường trung chuyển du lịch lớn nhất ở vùng đông, đông nam của tỉnh Quảng Nam, nhưng lại đang gặp khó khăn trong thi công khi mặt bằng chưa được bàn giao, đảm bảo cho các đơn vị thi công. Tại đây, một số hộ dân chưa đồng tình với chính sách bồi thường, mặc dù đã có 26/57 hộ dân đồng thuận với chính sách và nhận tiền đền bù; số hộ dân còn lại vẫn chưa sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, vì cho rằng chính sách đền bù chưa thỏa đáng…
Tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng đông, đông nam của tỉnh Quảng Nam qua vịnh An Hòa - Ảnh: H.T

Tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng đông, đông nam của tỉnh Quảng Nam qua Vịnh An Hòa

Ảnh: H.T

Ngay sát cạnh dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai là dự án Khu đô thị sinh thái Vịnh An Hòa, một dự án nằm trong chủ trương, kế hoạch phát triển động lực cho Khu kinh tế mở Chu Lai, hiện tại vẫn trong quá trình im ắng chưa khởi động thi công dù một số khu vực đã thực hiện san lấp mặt bằng. Đại diện chủ đầu tư dự án, ông Vũ Cao Giang (Giám đốc Công ty CP Chu Lai Hội An), cho biết mặc dù đã được cấp giấy phép xây dựng cho cả 2 dự án là Vịnh An Hòa 1 và 2, nhưng công ty vẫn đang tạm thời dừng mọi hoạt động của dự án này cho đến khi tìm được tiếng nói thống nhất giữa chính quyền, doanh nghiệp, người dân. Ông Giang cũng rất mong muốn việc này sớm có kết quả vì thời gian qua doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh Covid-9, nay lại tiếp tục phải đình trệ dự án.

Hài hòa lợi ích người dân và doanh nghiệp

Tầm nhìn chiến lược và lợi ích to lớn của kế hoạch phát triển vùng đông nam của tỉnh Quảng Nam đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam đặt ra và quyết tâm, đồng lòng thực hiện.
Tuy nhiên, để người dân tin tưởng và đồng thuận trong chiến lược phát triển của tỉnh nhà, nhất thiết chính quyền cần sớm tuyên truyền, vận động để người dân hợp tác cùng chính quyền, doanh nghiệp. “Khi các cấp chính quyền đưa ra chiến lược phát triển đô thị, kinh tế thì cũng cần có những chiến lược tuyên truyền, phổ biến thông tin đến từng người dân, để mọi người cùng hiểu biết và đồng thuận. Vì nếu không có sự ủng hộ của người dân, sẽ rất khó để thực hiện được bất cứ mục tiêu nào”, đại diện Công ty CP Chu Lai Hội An chia sẻ.
Đại diện Công ty CP Chu Lai Hội An, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa cũng kiến nghị chính quyền hỗ trợ người dân đào tạo, chuyển đổi nghề phù hợp. Ông Vũ Cao Giang cho biết doanh nghiệp sẵn sàng phối hợp với chính quyền để thực hiện việc hỗ trợ nêu trên nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong khu vực dự án…
Hiện Khu kinh tế mở Chu Lai có các dự án điển hình, gồm 4 dự án lớn của Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco): Khu công nghiệp Nông - lâm nghiệp, Khu công nghiệp cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai mở rộng, dự án Đầu tư xây dựng bến cảng 50.000 tấn; dự án Khu nhà ở công nhân, tái định cư trong Khu Kinh tế mở Chu Lai (quy mô vốn đầu tư 15.000 tỉ đồng trong năm 2019). Cùng với đó là các dự án phát triển đô thị và xây dựng hạ tầng giao thông, như dự án Khu đô thị Vịnh An Hòa; dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai. 
Bảo vệ thi công đúng tiến độ
Ngày 6.5, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam, ông Huỳnh Khánh Toàn đã ký công văn gửi Công an tỉnh, UBND H.Núi Thành, Công an H.Núi Thành, BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự để thi công công trình Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai, đoạn qua vịnh An Hòa (H.Núi Thành). Theo đó, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an H.Núi Thành rà soát, nắm chắc tình hình và bố trí đầy đủ lực lượng để tham gia bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian triển khai thi công công trình; có phương án đấu tranh và xử lý nghiêm các đối tượng quá khích, cố tình kích động, gây rối an ninh trật tự theo đúng quy định của pháp luật…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.