Cứu người vỡ phình động mạch chủ bụng thập tử nhất sinh

05/08/2017 08:00 GMT+7

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vừa cứu được bệnh nhân bị vỡ phình động mạch chủ bụng mà theo y văn, cơ hội cấp cứu thành công chỉ 1/10.

Mới đây, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân Đặng Vĩ H., 44 tuổi trong tình trạng đau bụng dữ dội, nóng lạnh bất thường, sốt cao, đổ mồ hôi. Trước đó, anh H. đã có dấu hiệu đau bụng kéo dài 6 ngày, cơn đau tăng dần và cho đến khi quá đau, không thể chịu được thì mới nhập viện.
Quá trình bệnh lý cho thấy bệnh nhân đau bụng dưới rốn lan ra hố chậu phải, ngày càng tăng sốt. Chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân H. bị vỡ phình động mạch chủ bụng và cao huyết áp. Các bác sĩ đã nhanh chóng đưa ra quyết định sẽ áp dụng phương pháp mổ hở kinh điển để cứu bệnh nhân.
Ths-BS Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng khoa Ngoại can thiệp tim mạch, lồng ngực cùng ê kíp tim mạch phẫu thuật cho bệnh nhân
Ths-BS Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng khoa Ngoại can thiệp tim mạch, lồng ngực cùng ê kíp tim mạch phẫu thuật cho bệnh nhân
Ca phẫu thuật được tiến hành ngay sau đó. Bác sĩ tiến hành khống chế trên và dưới đoạn mạch bị vỡ, sau đó cắt bỏ và thay bằng đoạn mạch nhân tạo. Sau 3 giờ khẩn trương, ca phẫu thuật cấp cứu đã diễn ra thành công, sức khỏe của bệnh nhân có những chuyển biến tốt. Bệnh nhân được cho nằm viện theo dõi đến ngày 3.8 thì không có dấu hiệu nhiễm trùng, cơn đau bụng và đau xương chậu đã khỏi hoàn toàn, bệnh nhân được các bác sĩ cho xuất viện.
Anh H. chia sẻ, trước đó, anh không có các biểu hiện bệnh, bản thân thi công điện nước xây dựng, hằng ngày có tập thể dục, thỉnh thoảng có hút thuốc, 6 ngày trước anh đau vùng bụng, người nóng lạnh thất thường, mồ hôi đổ nhiều và sốt cao, anh chủ quan nên đến ngày 25.7, khi đau quá không thể chịu nổi thì mới gọi người nhà đưa đi cấp cứu.
Theo Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, bệnh lý phình động mạch chủ bụng xảy ra khi một đoạn động mạch phình lên như một túi nhỏ. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh gồm sơ vữa động mạch, hút thuốc, tăng cholesterol, giới tính nam, di truyền… Chứng bệnh này có thể hình thành ở bất cứ người nào, nhưng thường gặp ở nam trên 60 tuổi. Động mạch càng phình lớn, nguy cơ vỡ càng cao, đây là ca cấp cứu y khoa với nguy cơ tử vong đến 90%.
Nguy hiểm nhất, bệnh lý phình động mạch chủ bụng diễn biến thầm lặng, không triệu chứng trong suốt thời gian ủ bệnh cho đến khi đột ngột xuất hiện. Theo Ths-Bs Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng khoa Ngoại can thiệp tim mạch, lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, hầu hết trường hợp phình động mạch chủ bụng được phát hiện tình cờ trên các phương tiện chẩn đoán hình ảnh, phương pháp tốt nhất để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình chính là thực hiện tốt việc khám bệnh định kỳ, sớm phát hiện bệnh để bác sĩ đưa ra phương án điều trị kịp thời, đừng để khi phát bệnh đã quá muộn bởi khả năng cứu sống là thập tử nhất sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.