ĐH Đông Á: Đón đầu xu thế nhân lực mã nguồn mở

03/04/2017 07:00 GMT+7

Hiệp hội Linux Nhật Bản, ĐH Đông Á phối hợp với Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông sẽ cùng hợp tác đào tạo kỹ sư mã nguồn mở (OSS), góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho cả doanh nghiệp CNTT Việt Nam và Nhật Bản.

Đó là nội dung nổi bật tại buổi làm việc giữa đại diện Bộ TT-TT với ông Gen Narui, Chủ tịch Hiệp hội Linux Nhật Bản và ThS Lương Minh Sâm, Phó hiệu trưởng ĐH Đông Á cùng đoàn các doanh nghiệp (DN) CNTT Nhật Bản vào chiều ngày 14.3 vừa qua tại Hà Nội.

CNTT là ngành mũi nhọn trong phát triển KT-XH, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển của quốc gia. Hiện nay, CNTT được ứng dụng trên mọi lĩnh vực, trong đó phần mềm nguồn mở cũng thu hút được sự chú ý của người sử dụng. Từ năm 2012, Việt Nam đã ban hành danh mục phần mềm OSS. Các bộ, ngành Việt Nam đang phát triển OSS trong việc quản lý và đã đem lại nhiều lợi ích.

Theo ông Gen Narui, hiện nay, các DN CNTT Nhật Bản đều đang hướng về Việt Nam để tìm kiếm sự hợp tác phát triển CNTT và hỗ trợ về nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, các công ty CNTT Việt Nam sẽ không thể tiếp nhận các công việc từ phía đối tác Nhật Bản nếu không có các kỹ thuật viên được cấp giấy chứng nhận OSS. “Giấy chứng nhận này có thể coi là giấy thông hành cho các kỹ sư CNTT Việt Nam bước vào thị trường Nhật Bản nói riêng và bước ra thế giới nói chung”.

Trước đó, ngày 13.3, Hội thảo “Ứng dụng mã nguồn mở ở Nhật Bản và Việt Nam” và Ký kết hợp tác đào tạo và chuyển giao chương trình đào tạo (CTĐT) Mã nguồn mở và An ninh mạng giữa Viện đào tạo và nghiên cứu Linux Professional Institute-Japan (LPI-Japan), Công ty Evolable Asia và ĐH Đông Á cũng đã diễn ra tại ĐH Đông Á. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác quốc tế giữa ĐH Đông Á với các đối tác chiến lược hoạt động trong lĩnh vực phát triển phần mềm tự do OSS của Nhật Bản và các sở ngành, hiệp hội phần mềm tại Đà Nẵng. ĐH Đông Á và LPI-Japan, Công ty Evolable Asia cũng đạt được thỏa thuận hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao chương trình đào tạo Mã nguồn mở và An ninh mạng để tiến tới thành lập Trung tâm cấp chứng chỉ Linux tại ĐH Đông Á. Ông Gen Narui - Giám đốc LPI-Japan cũng chính thức trở thành cố vấn phát triển OSS cho ĐH Đông Á.

Ông Gen Narui cho biết: “Thời điểm này, khoảng 99,6% các siêu máy tính đều sử dụng hệ thống Linux - hệ điều hành máy tính (OS) nguồn mở. Tỷ lệ sử dụng hệ thống Linux trên thị trường máy tính hiệu suất cao là 99,8%, thống lĩnh thị trường. Các công ty “ông trùm” về công nghệ như Google, Yahoo, Amazon.com, Facebook và Twitter đều đã sử dụng hệ thống Linux để vận hành và cung cấp dịch vụ khắp toàn cầu”.

Đà Nẵng hiện đang sử dụng OSS một cách hiệu quả và đang phát triển ở 18 địa phương khác. Đây là cơ hội phát triển cho những người làm trong lĩnh vực này ở khu vực quản lý nhà nước. Ông cũng đánh giá cao mối liên kết hợp tác mang tính đột phá giữa ĐH Đông Á và LPI-Japan, Công ty Evolable Asia trong việc đào tạo và phát triển lĩnh vực OSS, hướng đến cung ứng nhân lực CNTT chất lượng cao cho TP.Đà Nẵng. Ông rất hoan nghênh ĐH Đông Á đưa chương trình OSS vào giảng dạy, vì giảng dạy OSS sẽ hiểu sâu hơn, bản chất hơn, do đó SV, GV có cơ hội khám phá, sáng tạo hơn là chỉ dạy mã nguồn đóng, từ đó cũng tạo nhiều khả năng để SV khởi nghiệp.

Được xem là xu thế phát triển tất yếu, OSS đã và đang mang đến ngày càng nhiều cơ hội nghiên cứu, cải tiến, phát triển phần mềm, đặc biệt là cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực phần mềm OSS trong tương lai cho SV CNTT. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.