Hơn 10 năm miệt mài phòng chống máy tính CASIO giả, câu chuyện đến giờ ra sao?

05/09/2017 09:09 GMT+7

Sau hơn 10 năm ròng rã vào cuộc của các cơ quan chức năng, tình trạng máy tính CASIO giả du nhập vào Việt Nam tuy đã có phần dè dặt hơn nhưng vẫn âm thầm diễn ra tại các điểm bán truyền thống.

Và đang bắt đầu lấn sân sang mạng trực tuyến, tiếp tục đưa đường dẫn lối người tiêu dùng (NTD) rơi vào “ma trận” hàng giả mà không hề hay biết.
Âm thầm diễn ra tại điểm bán lẻ
Theo phân tích của cơ quan Quản lý thị trường (QLTT), những nhà kinh doanh mặt hàng giả/nhái, kém chất lượng đã “thông minh” hơn. Họ chỉ nhập về một số ít máy tính giả, sau đó trộn lẫn hàng giả vào số lượng hàng thật để bán ra thị trường. Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, họ sẽ đưa ra những sản phẩm chính hãng để qua mặt lực lượng chức năng, còn số lượng ít ỏi hàng nhái kia, họ sẽ cất giấu, “tẩu táng” đến nơi nào thì… đằng trời mới biết!
Bên cạnh đó, một trong những hành vi đối phó quen thuộc luôn bị “bắt bài” chính là người kinh doanh chỉ trưng bày một vài mẫu hoặc vỏ hộp chính hãng. Khi nhận thấy người tiêu dùng lưỡng lự trước giá cả, người kinh doanh nắm bắt tâm lý “mê hàng giá rẻ” và giới thiệu những chiếc máy loại 2, kém chất lượng.
“Lấn sân” online
Cùng với sự bùng nổ kinh doanh qua mạng thì người tiêu dùng cũng rơi vào "ma trận" hàng giả, hàng nhái khi mua hàng qua các trang mạng trực tuyến. Họ dùng các chiêu trò như sử dụng hình ảnh quảng cáo của chính hãng nhưng lại giao hàng giả hoặc công khai quảng cáo và bán các model mà CASIO không còn sản xuất.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây vào tháng 4.2017 và hơn hàng chục đơn vị bán hàng online kinh doanh những mặt hàng máy tính CASIO giả/nhái đã bị phát hiện. Đáng e ngại hơn khi trong số đó có cả những trang bán hàng quen thuộc với người tiêu dùng, và phân phối cả dòng máy tính khoa học đang được sử dụng phổ biến tại các trường học, giảng đường.
Đừng “cầu” nữa, thì chẳng thể nào có “cung”
Hơn 10 năm miệt mài cùng công tác phòng chống máy tính giả CASIO, cơ quan chức năng và BITEX - đơn vị phân phối độc quyền máy tính CASIO tại VN - đã thực hiện tất cả cấp độ tuyên truyền, trong đó phải kể đến tuyên truyền qua các dấu hiệu nhận biết hàng giả (cụ thể là nhận biết chính yếu thông qua con tem bạc chính hãng).
Phương án nhận biết máy tính CASIO chính hãng thông qua tem chống giả công nghệ mới
Phương án nhận biết máy tính CASIO chính hãng thông qua tem chống giả công nghệ mới
Nếu trước đây con tem máy tính CASIO là màu vàng dễ nhái thì năm 2015, Công ty CASIO Nhật Bản đã phối hợp với BITEX tung chiến dịch đổi tem mới được sản xuất theo công nghệ của Đức mà những đơn vị làm giả chưa tiếp cận được. Con tem chính thức và đáng tin nhất hiện nay được dán trên thân máy với 3 đặc điểm: Hiệu ứng logo nổi 3D; Tương phản màu sắc chìm; Soi đèn laser xác nhận chữ OK.
Song, bà Trần Thanh Thảo (Tổng giám đốc Công ty BITEX) rất chân thành khi cho biết: “10 năm trôi qua, chúng tôi vẫn luôn miệt mài thực hiện các công tác tuyên truyền, đẩy lùi nạn máy tính cầm tay giả, thế nhưng quan trọng hơn cả, chúng tôi vẫn cần sự hợp tác song phương từ chính người tiêu dùng, bởi tất cả là vì chính các bạn, vì tương lai con em chúng ta. Xin đừng mua hàng “dễ dãi”, đừng chấp nhận những mặt hàng thay thế với giá cả rẻ, bởi lẽ người dùng sẽ phải gánh chịu những hậu quả tiền mất tật mang, và bị ảnh hưởng từ những đáp án sai trái đó, chỉ có thể là bạn, hoặc lớp trẻ - là chính con em chúng ta!”.
Để được tư vấn chi tiết về cách phân biệt máy tính CASIO thật - giả, xin vui lòng liên hệ:
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) - nhà phân phối độc quyền máy tính CASIO tại VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.