Kiên Giang quy hoạch biển Hà Tiên, dự án du lịch tập trung tại Pháo Đài

07/05/2021 08:00 GMT+7

Với mục tiêu trở thành điểm đến du lịch trọng điểm tại khu vực phía Nam và hàng đầu Việt Nam, Hà Tiên đã lên chiến lược sử dụng, bố trí quỹ đất làm bàn đạp phát huy thế mạnh du lịch biển, nghỉ dưỡng.

Phát triển đa cực

Nối bước các trung tâm du lịch đã phát triển mạnh mẽ và tận dụng thế mạnh sẵn có, Hà Tiên sẽ phát triển theo mô hình đa cực, đa trung tâm. Bản đồ quy hoạch sử dụng đất của Hà Tiên đến năm 2021 vừa được công bố cho thấy bức tranh toàn cảnh của thành phố (TP) biển này trong tương lai.
Theo đó, phường Mỹ Đức sẽ phát triển khu đô thị kinh tế cửa khẩu (KKT cửa khẩu) với Khu kinh doanh bán hàng miễn thuế (diện tích 3,11 ha); Chợ trong KKT cửa khẩu (diện tích 1,8 ha); Khu Bảo thuế (diện tích 50,81 ha); Kho ngoại quan (diện tích 4,09 ha). Đồng thời phát triển các khu dân cư và dịch vụ đi kèm.
Phường Bình San phát triển khu đô thị bảo tồn văn hóa lịch sử, chùa chiền, văn hóa tâm linh. Phường Đông Hồ phát triển khu đô thị du lịch sinh thái với trọng điểm là khu du lịch đầm Đông Hồ 1.800 ha. Phường Tô Châu phát triển khu đô thị thương mại - dịch vụ. Xã Thuận Yên phát triển khu đô thị sáng tạo đa hợp, với các khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.
Đặc biệt, du lịch biển vốn là thế mạnh vượt trội của Hà Tiên sẽ tập trung vào phường Pháo Đài và quần đảo Hải Tặc (xã Tiên Hải). Trong đó, đảo Hải Tặc sẽ phát triển đảo du lịch sinh thái, đặc trưng, khác biệt tạo điểm nhấn và động lực mới cho Hà Tiên. Còn phường Pháo Đài sẽ phát triển mạnh các dịch vụ du lịch, giải trí gắn liền với dự án biển nghỉ dưỡng với các dự án resort biển nghỉ dưỡng.

Tập trung thế mạnh du lịch biển, nghỉ dưỡng

Miền Tây có 13 tỉnh với 22 triệu dân, trong đó 7 tỉnh giáp biển. Tuy nhiên chỉ có hai địa danh phát triển mạnh du lịch biển là Phú Quốc và TP.Hà Tiên. Du khách miền Tây muốn kết nối Phú Quốc phải di chuyển bằng máy bay hoặc đi đường bộ đến Hà Tiên, sau đó đi tàu cao tốc thêm khoảng 1 giờ.
Thay vào đó, du khách có chọn lựa dễ dàng khi du lịch tại Hà Tiên với thời gian linh hoạt, thuận tiện di chuyển. Lợi thế này đặc biệt thích hợp cho các chuyến du lịch ngẫu hứng hay ngắn ngày vào cuối tuần hoặc các dịp lễ. Do đó, có thể nói, Hà Tiên đang là điểm đến hàng đầu và tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm du lịch biển của người dân miền Tây. Mặt khác, ngoài du lịch biển, Hà Tiên còn hội tụ nhiều loại hình du lịch hút khách, là điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương nhờ vào loại hình du lịch tâm linh, lễ hội, văn hóa, sinh thái cùng hệ thống danh thắng “Hà Tiên Thập Cảnh” nổi tiếng.
Bản đồ quy hoạch phường Pháo Đài, TP. Hà Tiên

Bản đồ quy hoạch phường Pháo Đài, TP. Hà Tiên

Kiên Giang New

Không chỉ dừng lại ở đó, Hà Tiên đang chuẩn bị cho chiến lược trở thành “Vịnh Hạ Long phương Nam”, là điểm đến nổi bật của ngành du lịch Việt. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025: thu hút trên 4,4 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 9.400 tỉ đồng. Năm 2030: thu hút trên 6,4 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 34.500 tỉ đồng. Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2021 của TP phần nào thể hiện rõ tham vọng trên.
Theo quy hoạch này, dải đất dọc bờ biển bắt đầu từ khu đô thị mới Hà Tiên kéo dài đến khu vực Núi Tà Lu thuộc phường Pháo Đài sẽ được quy hoạch gần như toàn bộ để phát triển tập trung vào du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp nhằm bám sát chủ trương thực hiện trọng tâm phát triển du lịch biển. Hiện nơi đây đang dần hình thành diện mạo của vành đai du lịch nghỉ dưỡng sôi động, tương tự như các cung đường resort nổi danh tại Mũi Né, Phan Thiết hay Vũng Tàu.
Thông tin từ UBND TP.Hà Tiên, tính đến đầu năm nay, Hà Tiên có thêm khoảng 50 nhà đầu tư đến tìm hiểu, đề xuất dự án đầu tư chủ yếu thuộc các nhóm phát triển đô thị, du lịch ven biển. Đáng chú ý, Pháo Đài chiếm phần lớn tổng số các dự án du lịch (bao gồm đang đề xuất và đang thực hiện) của toàn TP.
Việc các dự án du lịch tập trung ở phường Pháo Đài là do quỹ đất ven biển này sở hữu hàng loạt bãi tắm đẹp kéo dài hơn 3 km như khu du lịch biển Mũi Nai, Núi Đèn. Năm 2020, các bãi tắm đã được TP.Hà Tiên chi hàng trăm tỉ đồng bơm cát trắng cải tạo, đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí. Bên cạnh đó, khu vực ven biển phát triển kết hợp với cảng hàng hải, cảng hàng không, điểm nhấn là hệ thống cảng biển du lịch, hàng hóa Bãi Nò đang xây dựng, vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng.

Lấy đòn bẩy từ trung tâm tiến dần về phía biển

Nhìn trên bản đồ quy hoạch, khu đô thị mới Hà Tiên đang là cửa ngõ của cung đường du lịch nghỉ dưỡng đắt giá, nơi kết nối du khách đến các bãi tắm nổi tiếng và tiếp cận đại đa số lượng du khách khi đến trải nghiệm TP thập cảnh.
Do vị trí quan trọng, trung tâm du lịch thương mại của TP đã dần dịch chuyển từ đường Trần Hầu (phường Bình San) vào đại lộ Võ Văn Kiệt (khu đô thị mới), kéo theo sự phát triển dày đặc các dịch vụ nhà hàng, cà phê, khách sạn và nhiều tiện ích thương mại khác. Sự dịch chuyển này là bàn đạp tạo đà cho các dự án đô thị, du lịch biển dọc phường Pháo Đài phát triển. Trong tại khu đô thị mới, nhiều dự án thành phần cao cấp đã hình thành như tổ hợp thương mại Ha Tien Centroria cung cấp các dịch vụ mua sắm thương mại. Khu biệt thự biển Ha Tien Venice Villas với các tiện ích cao cấp đã hoàn thiện như hồ bơi tràn, công viên cảnh quan, quảng trường biển đáp ứng nhu cầu khai thác các dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng và kinh doanh phục vụ du khách.
Ngoài phát triển dự án du lịch dọc phường Pháo Đài, TP.Hà Tiên sẽ xây dựng đô thị theo hướng lấn biển, hình thành các chuỗi đảo nhân tạo để trở thành Vịnh Hạ Long phương Nam.
Cụ thể: theo lãnh đạo TP.Hà Tiên cho biết giai đoạn 2021 - 2025, Hà Tiên sẽ huy động nguồn lực đầu tư phát triển 4.500 ha tạo thành chuỗi đảo nhân tạo kết hợp vui chơi giải trí nối dài ra quần đảo Hải Tặc và TP.Phú Quốc. Xây cầu để kết nối trực tiếp đất liền với đảo Hải Tặc. Từ đây khai thác triệt để nguồn tài nguyên du lịch biển đảo và hệ thống bãi tắm đẹp sẵn có. Chiến lược này cũng bắt đầu từ phường Pháo Đài, lấy khu đô thị mới làm bàn đạp trên đất liền để tiến dần ra biển.
Với chiến lược về những đại đô thị thương mại - du lịch, chuỗi đảo và dải resort ven biển, tương lai về một TP biển sôi động và giàu sức bật, điểm đến du lịch hàng đầu của phía Nam và Việt Nam đang rộng mở hơn bao giờ hết với TP biển Hà Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.