Máy tính Casio giả vẫn len lỏi khắp thị trường Việt Nam

05/12/2016 11:00 GMT+7

Công tác chống hàng giả máy tính Casio luôn được đẩy mạnh và chú ý từ những ngày đầu được đưa vào thị trường Việt Nam, nhiều đơn vị đã sản xuất hàng nhái giả với hình thức ngày càng tinh vi, khó kiểm soát.

Bán máy tính giả nhiều chiêu đối phó
Một trong những hành vi đối phó với lực lượng chức năng là chỉ trưng bày một vài mẫu hoặc vỏ hộp, còn lại cất giấu bên trong. Khi người tiêu dùng có nhu cầu thì họ đưa ra và giới thiệu đây là sản phẩm loại 2.
Còn có những trường hợp ban đầu người kinh doanh mua một lượng hàng nhất định của nhà phân phối, sau đó họ sẽ trộn lẫn hàng giả vào số lượng hàng chính hãng để bán ra thị trường. Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, họ sẽ đưa ra những sản phẩm thật, chính hãng để qua mặt.
Liên tục các vụ kinh doanh máy tính giả bị phanh phui
Theo kết quả của các cơ quan chức năng, từ năm 2005 đến đầu năm 2016, Quản lý Thị trường (QLTT) đã kiểm tra và xử lý khoảng 1.895 vụ máy tính Casio giả, tịch thu và tiêu hủy 110.538 máy, phạt hành chính khoảng 2,4 tỉ đồng và con số này hiện chưa dừng lại.
Vừa qua cơ quan QLTT đã kiểm tra, tịch thu và xử lý một số vụ buôn bán kinh doanh máy tính giả tại các điểm bán cũng như trên đường vận chuyển. Tiêu biểu như ở Bình Dương, QLTT đã phát hiện 310 máy tính cá nhân, trong đó 280 máy tính nhãn hiệu Casio được xác minh là hàng giả. Toàn bộ số máy đã đem đi tiêu hủy và tiến hành xử phạt đối với đơn vị kinh doanh. Tại Tiền Giang, QLTT cũng đã thu giữ 540 máy tính giả ngay trên đường vận chuyển, hiện số máy giả đã bị cơ quan chức năng tiêu hủy.
Mới đây, QLTT tỉnh Quảng Nam đã phát hiện 1 xe ô tô chạy hướng Hà Nội đi TP.HCM có chở một số hàng hóa do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ kèm theo trong đó có lô hàng máy tính Casio gồm gần 900 máy tính cầm tay các loại. Ngay lập tức số máy đã bị QLTT tịch thu và chuyển mẫu máy cho đơn vị chuyên môn của Casio mang đi xác định và kết quả thu được các máy này đều là hàng giả. Điều đáng nói các máy giả có hình thức, kiểu dáng tương tự máy thật, khó phân biệt, tuy nhiên bằng phương pháp nhận diện tem chống giả công tác phát hiện đã nhanh chóng hơn.
QLTT Quảng Nam bắt lô hàng gồm 900 máy tính Casio giả

Cần tích cực trong công tác chống giả
Ông Lê Kim Thuần - Đội trưởng đội chống buôn lậu, hàng giả - Chi cục QLTT Quảng Nam cho biết: “Hiện nay tình hình buôn bán hàng giả nói chung, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói riêng vẫn còn diễn biến khá phức tạp trong đó có mặt hàng máy tính Casio. Công tác chống hàng giả còn có một số mặt khó khăn nhất định như: sự vào cuộc của các ngành chức năng có liên quan chưa được đồng bộ, việc xác định hàng thật, hàng giả còn mất quá nhiều thời gian, bên cạnh đó sự nhận thức của người tiêu dùng về hàng giả còn hạn chế, công tác bảo vệ nhãn hiệu, thương hiệu của các doanh nghiệp cũng chưa được quan tâm, chú trọng”.
Có thể thấy, ngoài sự mạnh mẽ, đồng bộ của các cơ quan chức năng trong công tác chống giả, sự mạnh dạn, quyết liệt của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ nhãn hiệu, thương hiệu của mình thì sự chủ động của người tiêu dùng trong việc trang bị kiến thức hàng thật - giả là yếu tố hết sức cần thiết góp phần đẩy lui nạn hàng giả nói chung, máy tính giả nói riêng .
Tem chống giả được Casio xem như là yếu tố quan trọng giúp phát hiện hàng thật - giả. Năm 2015, công ty Casio Nhật Bản đã phối hợp với BITEX - nhà phân phối độc quyền máy tính Casio tại Việt Nam đổi tem mới. Loại tem này có màu bạc được sản xuất theo công nghệ của Đức mà những đơn vị làm giả chưa tiếp cận được. Con tem chính thức và đáng tin nhất hiện nay được dán trên thân máy phải có đủ 3 đặc điểm: Hiệu ứng logo Bitex nổi 3D; Tương phản màu sắc chìm; Hiển thị chữ OK khi soi đèn laser. Các hiệu ứng trên tem rõ ràng, sắc nét. Máy tính bán trên thị trường không có tem chống giả, hoặc loại tem bạc không có đủ 3 đặc điểm này thì đó có thể là máy tính giả.

Xem thêm cách phân biệt máy tính Casio giả tại đây
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.