Phát hiện khối u trung thất lớn khi tình cờ khám sức khỏe tổng quát

20/03/2019 08:00 GMT+7

ThS-BS Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực (Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng), cho biết vừa phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân có khối u trung thất với kích thước lớn.

Chị N.T.L (34 tuổi, trú Quảng Ngãi) thỉnh thoảng hay bị đau sau lưng nên đến bệnh viện khám sức khỏe tổng quát. Kết quả chụp X-quang thấy một khối mờ bất thường ở lồng ngực, bác sĩ đã chỉ định cho chị L. chụp CT Scanner ngực và phát hiện một khối u tương đối lớn nằm ở trung thất trước, kích thước 54mm x 80mm, đè vào tĩnh mạch, van động mạch chủ, động mạch phổi. Dù khối u khá lớn, nhưng bệnh nhân lại không có triệu chứng gì, bờ tương đối rõ. Chính vì vậy, sau khi hội chẩn, bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật bóc u ngay. Vì nếu để khối u này càng lớn sẽ đè vào mạch máu, xâm lấn vào những cơ quan lân cận; khi đó, quá trình can thiệp sẽ khó khăn…
U trung thất (UTT) là khối u nằm ở trong lồng ngực, lành tính hoặc ác tính, thường phát triển lặng lẽ và ít khi được phát hiện sớm. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và phẫu thuật loại bỏ kịp thời, khối u có thể chèn ép vào tim, phổi, mạch máu lớn…, cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp. Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân, suy yếu cơ thể… Nếu khối u ác tính có thể di căn đến màng tim, phổi đe dọa tính mạng của người bệnh. Vì vậy, các khối UTT cần được chẩn đoán, phát hiện và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng gây tử vong. Và phẫu thuật thường được sử dụng đầu tiên để loại bỏ các khối u này.
Khối u qua kết quả phim chụp CT
Khối u qua kết quả phim chụp CT P.T
Bằng kỹ thuật mổ nội soi, ê kip phẫu thuật Đơn vị Tim mạch đã cắt bỏ hoàn toàn khối u thành công, tránh được nguy cơ chèn ép tĩnh mạch chủ, tim, phổi, có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân bất cứ lúc nào.

Ưu điểm của phẫu thuật nội soi

Trước đây, các bác sĩ thường thực hiện thực hiện phẫu thuật hở (mở ngực hoặc mở xương ức để bóc khối u) đối với những trường hợp khối UTT. Phẫu thuật nội soi ít sử dụng hơn do khối u gần động mạch lớn thì nguy cơ dễ bị tổn thương, xảy ra những biến chứng nặng, chảy máu, gây nguy hiểm cho bệnh nhân.
ThS-BS Nguyễn Thanh Hiền chia sẻ: “Phẫu thuật nội soi UTT là một kỹ thuật khó, quá trình lấy khối u cũng tương đối phức tạp, đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm. Tuy nhiên, tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Đơn vị Tim mạch đã tiến hành phẫu thuật khối UTT này mà không cần phải mở một đường ngực dài, hoặc mở xương ức mà chỉ cần phẫu thuật nội soi bằng 3 lỗ nhỏ ở trên thành ngực. Khi phẫu tích khối u này ra khỏi động mạch chủ, động mạch phổi, các bác sĩ đã bỏ riêng khối u đó vào một cái túi, cắt nhỏ khối u này thành từng mảnh và dần lấy ra khỏi lồng ngực của bệnh nhân qua lỗ trocar”.
Hình ảnh khối u
Hình ảnh khối u P.T
So với phẫu thuật hở, phẫu thuật nội soi hiện có rất nhiều ưu điểm hơn: Vết mổ nhỏ, mất máu ít, giảm cảm giác đau nhiều hơn. Thời gian nằm viện cũng tương đối ngắn, hạn chế tối đa các biến chứng sau mổ, bệnh nhân mau hồi phục. Đối với mổ hở, bệnh nhân nằm viện ít nhất 1 tuần và phải mất vài tháng mới có thể trở lại sinh hoạt bình thường. Phẫu thuật nội soi giúp bệnh nhân trở lại làm việc nhanh hơn.
Tại Đơn vị tim mạch-Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, các bác sĩ chuyên khoa tim mạch có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và ê kíp gây mê nhiều kinh nghiệm. Tự hào là một trong những chuyên khoa mũi nhọn, đơn vị đã không ngừng nâng cao phát triển năng lực chuyên môn, thực hiện điều trị nhiều trường hợp bệnh lý tim mạch lồng ngực phức tạp ở người lớn và trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.