Quảng Trị: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc quản lý, BV&PT rừng

15/06/2021 14:44 GMT+7

Thực hiện chương trình hành động của BTV Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Trị về thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12.1.2017 của Ban Bí thư T.Ư Đảng.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (QLBV và PTR), ngành NN-PTNT tỉnh Quảng Trị nói chung và lực lượng kiểm lâm nói riêng đã có những bước đi đúng đắn, đạt nhiều kết quả.
Cụ thể, hằng năm Chi cục Kiểm lâm (CCKL) đã tham mưu cho Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị xây dựng chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Với mục tiêu đặt ra là khắc phục những hạn chế trong tham mưu, chỉ đạo, điều hành; triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao kế hoạch phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030 của tỉnh Quảng Trị; bảo vệ tốt vốn rừng hiện có, hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi xâm hại rừng; hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về lâm nghiệp mà Nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra và cuối cùng là tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người làm nghề rừng.
Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Trần Văn Tý, Chi cục trưởng CCKL Quảng Trị nhấn mạnh những nội dung cần thực hiện gồm: Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội về công tác QLBV và PTR; Rà soát công tác quy hoạch ba loại rừng, giao rừng gắn với giao đất, đánh giá kiểm soát chặt chẽ các quy hoạch, dự án phát triển KT-XH có tác động tiêu cực đến rừng; Nâng cao giá trị của rừng, phát triển rừng; Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, địa phương và người dân, đẩy mạnh lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ QLBV và PTR; Hợp tác, hội nhập và thu hút các dự án Quốc tế về QLBV và PTR cũng như nâng cao sinh kế của người dân làm nghề rừng, sống gần rừng.
Theo ông Tý, những nội dung trên cần thực hiện đồng bộ và lâu dài bởi QLBV và PTR không phải là việc ngày một ngày hai. Và nhờ thường xuyên cập nhật những cách làm mới, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị, nên thời gian qua Quảng Trị đã có nhiều thành tích đáng khích lệ trong công tác QLBV và PTR. “Chúng tôi không nói lực lượng kiểm lâm có thể bảo vệ rừng tuyệt đối nhưng chúng tôi đã ngăn chặn, phòng ngừa được hoàn toàn những vụ phá rừng quy mô lớn. Tuy còn có tình trạng khai thác rừng trái pháp luật nhỏ lẻ của người dân địa phương, nhưng đã kịp thời ngăn chặn, xử lý trách nhiệm nghiêm những người liên quan”, ông Tý nói.
Quảng Trị hiện có độ che phủ rừng đạt 50%

Quảng Trị hiện có độ che phủ rừng đạt 50%

Nguyễn Phúc

Ông Tý cho biết thêm, đến cuối năm 2020, Quảng Trị đạt độ che phủ rừng 50%, có 245.815 ha rừng (trong đó 126.732 ha là rừng tự nhiên, 119.084 ha rừng trồng), ngoài ra kinh tế lâm nghiệp cũng phát triển mạnh mẽ, khai thác gỗ rừng trồng hằng năm đạt 1 triệu m3 và Quảng Trị đang phấn đấu trở thành trung tâm cung cấp nguyên liệu gỗ, chế biến gỗ rừng trồng của vùng Bắc Trung bộ.
Nhưng cần nhìn nhận rõ việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác QLBV và PTR không phải là việc của riêng ngành NN-PTNT hay lực lượng kiểm lâm. Bởi ngay trong kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 13/CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ ra rằng các Sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các địa phương phải chủ động phối hợp thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lâm nghiệp và thủ trưởng các đơn vị phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong việc đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ và xem xét đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng đối với các cơ quan, đơn vị liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.