Tập đoàn Hoa Sen tài trợ xây dựng nhà ở cho bệnh nhân chạy thận

19/08/2016 10:23 GMT+7

Ngày 10.8, khu nhà ở cho người chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh (BVĐK) Bình Định đã được khánh thành và đi vào hoạt động. Đây có thể nói là ước mơ bao năm nay của những người chạy thận và người nhà.

Giấc mơ này được Tập đoàn Hoa Sen biến thành hiện thực chỉ sau 3 tháng thi công, xây dựng.
Công trình đậm tính nhân văn
Công trình nhà lưu trú cho bệnh nhân chạy thận được khởi công ngày 12.5 và hoàn thiện vào ngày 1.8. Công trình thuộc loại công trình nhà ở cấp 3, 2 tầng với diện tích sàn là 204m2. Tổng chi phí xây lắp là 1,4 tỉ đồng, do Tập đoàn Hoa Sen tài trợ. Bên cạnh đó, công trình cũng nhận được sự hỗ trợ của nhiều đơn vị, cá nhân về mặt trang thiết bị. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng tặng 2 ti vi, trị giá 26 triệu đồng.
Nhà lưu trú cho bệnh nhân chạy thận được nhắc đến lần đầu tiên trong chuyến đi thăm bệnh nhân tại BVĐK tỉnh Bình Định (đêm 30 Tết Nguyên đán Ất Mùi - năm 2015) của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng. Tận mắt chứng kiến cảnh những bệnh nhân chạy thận đang co ro, mòn mỏi giữa khu nhà tạm bợ trong thời khắc đoàn viên, ông Dũng đã rất xúc động.
“Tôi quyết định tìm nguồn lực để xây dựng nhà lưu trú cho bệnh nhân chạy thận và giao cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh làm dự toán thiết kế. Quá trình tìm kiếm nhà tài trợ khá gian nan. Có đơn vị đã đồng ý tài trợ song phút cuối lại gặp trục trặc. Mãi đến tháng 3.2016, khi ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hoa Sen - một người quê gốc ở Bình Định - chủ động ngỏ lời về hoạt động từ thiện trên địa bàn tỉnh và trực tiếp đến thăm khu nhà tạm của bệnh nhân chạy thận, nhà lưu trú mới chính thức được khởi công” - ông Hồ Quốc Dũng chia sẻ.
Ông Nguyễn Tấn Hiểu, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Định, nói: “Nhà lưu trú bệnh nhân chạy thận là biểu hiện của tinh thần tương thân tương ái, mang tính nhân văn sâu sắc. Chúng tôi gửi lời tri ân sâu sắc trước tấm lòng của các tổ chức, cá nhân dành cho bệnh nhân chạy thận tại BVĐK tỉnh Bình Định”.
Giấc mơ có thật của người chạy thận
Vì lịch chạy thận của mỗi bệnh nhân phổ biến là 3 lần/tuần, nhà xa, sức khỏe không cho phép, nhiều năm nay, bệnh nhân chạy thận nhân tạo thường ăn, ở ngay tại BVĐK tỉnh Bình Định. Lúc đầu, họ nằm nghỉ rải rác dọc các hành lang, gốc cây gần Khoa Nội thận - Lọc máu. Đến tháng 6.2012, bệnh viện tổ chức một khu nhà tạm cho bệnh nhân và người nhà. Số lượng bệnh nhân chạy thận và người nhà lưu trú lại bệnh viện ngày một đông, lan sang cả hành lang của Nhà vĩnh biệt. Cuộc sống vật vạ, chắp vá cho qua ngày ấy giảm hẳn khi nhà lưu trú của bệnh nhân chạy thận được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Phòng ốc khang trang cho người chạy thận và gia đình tại BVĐK tỉnh Bình Định. Ảnh: Tâm Ngọc
Phòng ốc khang trang cho người chạy thận và gia đình tại BVĐK tỉnh Bình Định. Ảnh: Tâm Ngọc

Bà Võ Thị Phước (58 tuổi, ở thôn Trung Thành, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) - một người mẹ đang chăm con trai 29 tuổi đã phải chạy thận 4 năm nay - bảo: “Mừng lắm! Không biết nói sao hết cái mừng vui trong bụng. Bởi đã sống nhiều năm trong cảnh tạm bợ, chật chội, mùa mưa ẩm thấp, dột nát, giường chiếu thì ọp ẹp, có gì dùng nấy... Nên hôm nay, được sống trong tiện nghi, sạch sẽ ngay tại nơi điều trị, chúng tôi không biết phải nói sao cho hết lòng biết ơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.