Thu hút đầu tư: Ưu đãi lãi suất để cứu doanh nghiệp

17/09/2020 08:00 GMT+7

Ngành ngân hàng Đà Nẵng cho rằng cần phải có những ưu đãi trong lãi suất để cứu doanh nghiệp sau khi làn sóng Covid-19 lần thứ 2 lắng xuống.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, nhà hàng tại Đà Nẵng điêu đứng do Covid-19 tái bùng phát

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, nhà hàng tại Đà Nẵng điêu đứng do Covid-19 tái bùng phát

Ảnh: Hoàng Sơn

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) VN chi nhánh Đà Nẵng, từ cuối tháng 7, tâm dịch Đà Nẵng bị phong tỏa nên mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ bị đóng băng mặc dù ngành ngân hàng đã nỗ lực chia sẻ khó khăn. Dịch Covid-19 xảy ra từ đầu năm, âm ỉ rồi bùng phát vào cuối tháng 7 đã kéo tụt doanh thu của các doanh nghiệp (DN) và thu nhập của người lao động.
Đầu tháng 9, trong văn bản gửi Thống đốc NHNN, chi nhánh NHNN tại Đà Nẵng báo cáo nhiều con số “hao hụt” nếu cộng dồn 8 tháng đầu năm 2020. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt gần 9.136 tỉ đồng, chỉ bằng 68% so với cùng kỳ. Hoạt động vận tải cũng chịu tác động nghiêm trọng, doanh thu giảm gần 20% (ước đạt 10.635 tỉ đồng). Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP trên địa bàn giảm gần 11%.
Trong khi đó, 8 tháng kể từ đầu năm, Sở KH-ĐT cấp mới giấy chứng nhận đăng ký DN cho gần 3.000 DN, tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 16.171 tỉ đồng, giảm 27% về số DN và giảm 18% về số vốn so với cùng kỳ 2019. Sở cũng đã hoàn tất thủ tục giải thể 535 DN, đơn vị trực thuộc và có 1.628 DN, chi nhánh và văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động… Số lượng DN thành lập mới trong 8 tháng so với cùng kỳ chỉ tăng 2 lĩnh vực, còn lại giảm tất cả ở các ngành, đặc biệt giảm mạnh trong các lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản, dịch vụ lưu trú và ăn uống, nghệ thuật, giải trí… “Tình hình đăng ký DN trong 8 tháng tiếp tục bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, đặc biệt là đợt bùng phát cuối tháng 7 diễn ra nghiêm trọng hơn. Do đó, số DN gia nhập thị trường và số vốn đăng ký tiếp tục giảm so với cùng kỳ”, Sở KH-ĐT thông tin.

Cần cơ chế đặc thù

Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN chi nhánh Đà Nẵng, c ho rằng để hỗ trợ toàn diện cho người dân và DN theo tinh thần của UBND TP.Đà Nẵng, Thống đốc NHNN cần quan tâm, có cơ chế riêng về giải pháp hỗ trợ các khách hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn TP trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Cụ thể, ông Minh đề xuất xem xét điều chỉnh mở rộng thêm đối tượng được áp dụng Thông tư 01/2020 (cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 chỉ áp dụng với khoản vay phát sinh trước ngày 23.1.2020) cho các khoản giải ngân sau ngày 23.1.2020 và phát sinh nghĩa vụ trả nợ từ ngày 23.1.2020 đến ngày liền kề sau 6-12 tháng kể từ ngày Thủ tướng công bố hết dịch. Thống đốc NHNN cũng nghiên cứu chỉ đạo các hội sở tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng, giữ nguyên nhóm nợ của tất cả các khoản vay đến hạn.
Với khoản dư nợ hiện hữu của các DN, cá nhân lên đến 175.000 tỉ đồng, Giám đốc NHNN chi nhánh Đà Nẵng đề xuất Thống đốc NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét cân đối, giảm lãi tùy theo khả năng tài chính. Các khoản cho vay mới cũng cần có sản phẩm, cơ chế đặc thù riêng cho khu vực Đà Nẵng với lãi suất ưu đãi, thậm chí các ngân hàng thương mại xem xét cho vay mới với lãi suất thấp hơn các địa phương khác.

Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử bền vững

Sở Công thương TP.Đà Nẵng có văn bản gửi các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP về việc triển khai thực hiện dự án Newbiz - dự án hỗ trợ 500.000 DN chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử bền vững. Đây là dự án hỗ trợ, đồng hành cùng DN vừa và nhỏ ứng dụng các giải pháp công nghệ trong kinh doanh, thực hiện chuyển đổi số, tăng cường khả năng quản lý, tiêu thụ hàng hóa và tăng hiệu quả kinh doanh online do Hiệp hội Thương mại điện tử VN (VECOM) cùng Trung tâm Phát triển kinh doanh online IM Group và Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Tiki thực hiện. Dự án sẽ tuyển chọn và hỗ trợ 10 DN vừa và nhỏ, có nhu cầu và có uy tín trên địa bàn Đà Nẵng. Cụ thể, hỗ trợ xây dựng hệ thống hạ tầng bao gồm website, sàn TMĐT miễn phí; hỗ trợ chuyên gia hướng dẫn sử dụng và chuyển giao công nghệ; đào tạo nhân sự về TMĐT; đưa sản phẩm lên sàn TMĐT TIKI miễn phí. Các DN tham gia dự án còn được tham gia gói hỗ trợ 200 tỉ đồng từ TIKI giúp DN bán hàng trên sàn TMĐT TIKI hiệu quả.
DN có nhu cầu đăng ký tham gia trước ngày 25.9 để triển khai chương trình hỗ trợ.

Điều tra đột xuất đánh giá tác động của dịch Covid-19 tới doanh nghiệp

UBND TP.Đà Nẵng vừa giao Cục Thống kê TP và các đơn vị liên quan triển khai điều tra đột xuất đánh giá tác động của dịch Covid-19 tới hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, nhằm thu thập thông tin về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đánh giá của cộng đồng DN về mức độ hỗ trợ và sự lan tỏa của các chính sách thời gian qua. Thông qua đó, Chính phủ, các cấp, các ngành và địa phương có chính sách, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn.
Cuộc điều tra thực hiện thu thập thông tin đến hết ngày 20.9 bằng hình thức điều tra trực tuyến (web-form), đối tượng khảo sát là các DN được thành lập và chịu sự điều tiết của Luật DN (không bao gồm hợp tác xã), hoạt động sản xuất kinh doanh trước thời điểm 1.1.2020.

Đà Nẵng có dự án sân golf trị giá 1.168 tỉ đồng

Ngày 16.9, Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng cho biết UBND TP vừa ban hành quyết định chủ trương đầu tư cho dự án sân golf Vinacapital Đà Nẵng của Công ty TNHH Sân Gôn Vinacapital Đà Nẵng. Địa điểm thực hiện dự án tại P.Hòa Hải (Q.Ngũ Hành Sơn), diện tích đất sử dụng 220 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.168 tỉ đồng, với các mục tiêu và quy mô: xây dựng, quản lý và điều hành một khu sân golf 36 lỗ đạt tiêu chuẩn loại A theo tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng và kinh doanh khu biệt thự để cho thuê và bán; xây dựng và kinh doanh khách sạn 500 phòng tiêu chuẩn 4 sao, khu làng du lịch văn hóa; kinh doanh dịch vụ khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí, thể thao tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng và kinh doanh căn hộ cao tầng tiêu chuẩn cao cấp để bán và cho thuê; kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách du lịch; xây dựng vườn ươm, mua bán, nuôi trồng và cung cấp giống và cây xanh; cung cấp dịch vụ về thực hiện và chăm sóc cảnh quan cho các công trình xây dựng, du lịch.
Khoảng 11.500 tỉ đồng là khoản dư nợ mà ngành ngân hàng Đà Nẵng đã cơ cấu lại nợ và miễn giảm lãi, tính đến cuối tháng 7 (có 3.710 khách hàng được cơ cấu lại, miễn giảm lãi thực chất 26 tỉ đồng), đồng thời cho vay mới 21.000 tỉ đồng khi thực hiện Thông tư 01/2020. Tính đến giữa tháng 8, toàn TP.Đà Nẵng có hơn 56.000 lao động mất việc, trong đó có 44.000 lao động ở khối du lịch, dịch vụ. Trong tháng 8 có gần 3.500 lao động phải cách ly tập trung, 1.800 lao động bị cách ly tại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.