Thuốc lá gây ung thư thanh quản

30/12/2015 08:00 GMT+7

Thuốc lá là tác nhân hàng đầu gây ung thư thanh quản và nhiều bệnh ung thư đường hô hấp khác.

Thuốc lá là tác nhân hàng đầu gây ung thư thanh quản và nhiều bệnh ung thư đường hô hấp khác.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tiến hành một khảo sát nhằm đánh giá mối liên hệ giữa thuốc lá và nguy cơ mắc ung thư thanh quản. Kết quả khảo sát cho thấy, trong một điếu thuốc lá có chứa 18 mg nhựa, khi hút thuốc các hóa chất độc hại trong thuốc lá bám trực tiếp vào thanh quản gây nguy cơ ung thư.
Cũng theo WHO, nếu thế kỷ 20 trên thế giới có khoảng 100 triệu người tử vong vì thuốc lá thì sang thế kỷ 21, con số này đã lên hàng tỉ người. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh gấp 12 lần so với người không hút thuốc. Người thường xuyên hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc lá) cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người không chịu tác động của khói thuốc. Trong thuốc lá có khoảng 4.000 hoá chất khác nhau, trong đó có 69 chất gây ung thư.
Những người có thói quen sử dụng thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc ung thư thanh quản cao hơn người bình thường. Nguy cơ mắc bệnh gia tăng theo số năm hút thuốc và số lượng thuốc hút. Vì vậy các chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo mọi người nên bỏ thói quen hút thuốc, đặc biệt không hút thuốc nơi công cộng. Khi có các biểu hiện bất thường như khó thở, nuốt có cảm giác đau vướng, ho, ho ra máu… thì cần đi khám ngay để phát hiện sớm bệnh ung thư thanh quản và có phương pháp điều trị sớm nhất, hạn chế các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.
OHNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.