Vào lớp 10 nên học trường công hay trường tư?

17/04/2018 08:00 GMT+7

Tại TP.HCM, số học sinh đang học lớp 9 có 104.905. Dự kiến năm học 2018 - 2019 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP khoảng 75% số học sinh hiện tại.

Chị Lan, nhà ở quận Tân Bình có con gái đang học lớp 9 ở một trường THCS trong quận. Sức học của cháu thuộc loại giỏi nên gia đình mạnh dạn cho con đăng ký vào Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền và dự kiến ở 2 trường khác với mức điểm thấp hơn. Chị Lan cho biết nếu không trúng tuyển tuyển lớp 10 vào những trường tốp đầu thì học trường ngoài công lập bởi chất lượng giáo dục của nhiều trường ngoài công lập hiện rất tốt.
Trường tốp đầu mới thật sự nóng
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở TP.HCM luôn nóng, áp lực với học sinh vì hằng năm chỉ tiêu tuyển sinh chỉ trên dưới 75%. Một mặt, các trường công lập như Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định, Bùi Thị Xuân… luôn có sức hút lớn; mặt khác, học phí trường công thường thấp hơn trường tư cũng là lý do để phụ huynh chọn. Ngày nay, nhiều phụ huynh học sinh đã thay đổi suy nghĩ rằng tốt nhất là trúng vào nhóm trường công lập có chất lượng tốt, không thì học trường tư chứ không học ở trường công “làng nhàng”.
Số liệu thống kê đăng ký vào lớp 10 tại TP.HCM cho thấy nhóm các trường tốp đầu, tốp 2 luôn có nhiều học sinh đăng ký ở nguyện vọng 1 khiến sự cạnh tranh cao. Cụ thể năm 2017, Trường Bùi Thị Xuân có 675 chỉ tiêu nhưng số lượng đăng ký là 1.372; Nguyễn Thị Minh Khai chỉ tiêu 585, có 1.112 học sinh đăng ký; Nguyễn Thượng Hiền 495 chỉ tiêu, có 1.480 học sinh đăng ký… Trong khi đó, nhiều trường tốp cuối - nơi có điểm chuẩn hàng năm rất thấp lại có số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 ít hơn chỉ tiêu.
Nhiều trường công lập không tuyển đủ học sinh ngay cả khi đã có danh sách học sinh trúng tuyển đã phản ánh khuynh hướng phụ huynh muốn cho con học trường tư thục hơn là trường công kém chất lượng.
Trường tư ngày càng tốt
Thông tin từ Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết TP hiện có 87 trường THPT tư thục và 21 trường THPT có yếu tố nước ngoài. Trong khi các trường có yếu tố nước ngoài chọn phân khúc học phí cao thì khối trường tư thục có mức phí đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người học. Tiến sĩ Phạm Hồng Danh, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trường THPT Vĩnh Viễn, cho biết đáp ứng nhu cầu học tập của các em học sinh trên địa bàn, năm học 2018-2019, Trường THPT Vĩnh Viễn khai trương cơ sở tại địa chỉ 481/11 Trường Chinh, quận Tân Bình với giá học phí là 800.000 đồng/tháng cho cả 3 khối lớp. Hằng năm, trường dành nhiều ưu đãi học phí cho tất các em học sinh tại cơ sở 73 Lê Trọng Tấn. Cụ thể, trường sẽ giảm 50% học phí tháng đầu tiên cho tất cả học sinh. Theo đó, lớp 10 là 900.000 đồng/tháng. Lớp 11 là 1.100.000 đồng/tháng. Lớp 12 là 1.250.000 đồng/tháng.
“Học phí thấp nhưng chất lượng cao” - ông Danh khẳng định và cho biết vai trò quan trọng của giáo viên đối với việc học tập và rèn luyện của học sinh. Nhà trường có một đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm và tâm huyết. Rất nhiều giáo viên đang công tác tại trường từng là giảng viên tại các trường ĐH và THPT danh tiếng trên địa bàn TP.HCM. Tại đây, giáo viên sẽ áp dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy để tạo sự yêu thích và niềm say mê với mỗi môn học. Song song với việc trang bị nền tảng kiến thức và kỹ năng cơ bản, các thầy cô còn định hướng nghề nghiệp, giúp các em tìm ra nghề nghiệp phù hợp với khả năng và nguyện vọng.
Để đảm bảo về chất lượng học tập, nhà trường trang bị hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ và tiện nghi. Cùng với đó là các thiết bị hỗ trợ giảng dạy hiện đại, giúp các em nhanh chóng nắm bắt kiến thức và thực hành hiệu quả. Ngoài giờ học trên lớp, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, các buổi ngoại khóa để khích lệ tinh thần của các em. Thông qua các hoạt động ngoài trời sẽ giúp các em năng động hơn, có thể vừa học vừa chơi và khám phá hết khả năng bản thân. Hơn nữa, một nền giáo dục tốt nhất thế giới vẫn là giáo dục tư thục.
Liên hệ để được tư vấn: 0913115048 hoặc truy cập: www.vinhvien.edu.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.