Nước bẩn từ nghĩa trang gây ô nhiễm khu dân cư

Đức Huy
Đức Huy
06/01/2021 10:14 GMT+7

Người dân ở thôn Phú Lương, xã An Phú, TP.Tuy Hòa (Phú Yên) rất bức xúc vì nhiều năm nay, mỗi khi trời mưa, nước bẩn từ nghĩa trang Thọ Vức lại tràn xuống chân núi và chảy vào khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường .

Nghĩa trang Thọ Vức nằm ở trên núi nên cao hơn khu dân cư thôn Phú Lương, vì thế mỗi khi mưa lớn, nước từ nghĩa trang này tràn xuống khu dân cư phía dưới. Trong mùa mưa năm nay, nước nhiều lần tràn vào sân vườn, thậm chí vào nhà nhiều người và có màu đỏ đục, hôi tanh rất khó chịu. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm, người dân địa phương nhiều lần làm đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền và các sở, ngành nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Ông Phan Văn Thuận (ở thôn Phú Lương) cho biết: “Trong nghĩa trang Thọ Vức có một khu vực gần khu dân cư nhưng đất ở đây toàn là đá nên nhiều ngôi mộ chôn cất rất cạn. Mùa mưa vừa qua, ở khu vực này có nhiều ngôi mộ bị xói lở, nước chảy xuống khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Thậm chí hiện nay không có mưa, nhưng nước thải (xuất phát từ mạch ngầm khu vực nghĩa trang) từ nghĩa trang này hằng ngày vẫn chảy xuống khu dân cư”.
Từ phản ánh của người dân, Sở TN-MT Phú Yên phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP.Tuy Hòa, UBND xã An Phú và Ban Quản lý nghĩa trang Thọ Vức tiến hành kiểm tra thực tế. Các thành viên đoàn kiểm tra nhận thấy mương thoát nước mưa về phía nam của nghĩa trang đúng là đã bị lấp hoàn toàn từ đoạn chảy qua đất vườn ươm của Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, nên toàn bộ nước mưa từ nghĩa trang tràn xuống thôn Phú Lương.
Ông Ngô Quang Phú, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Phú Yên, cho biết: “Sở TN-MT đã tổ chức kiểm tra và lấy mẫu nước mưa chảy tràn từ nghĩa trang xuống khu dân cư Phú Lương để phân tích, đánh giá. Khi có kết quả phân tích, Sở sẽ thông báo cho các bên liên quan biết để phối hợp xử lý”. Theo ông Phú, để thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tại nghĩa trang Thọ Vức, Sở TN-MT tỉnh Phú Yên kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên trả lại hiện trạng đường thoát nước mưa chảy xuống thôn Thọ Vức như hiện trạng ban đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.