Bạn đọc viết : Quá khổ vì khan hiếm nước sạch !

24/05/2019 07:24 GMT+7

Do nắng nóng, tại các xã khu đông H.Tuy Phước (Bình Định) đã xảy ra tình trạng người dân không có nước sạch để sử dụng mặc dù đường ống nước sạch đã được lắp đặt đầy đủ đến mọi gia đình.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Trưởng ban Quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường H.Tuy Phước, xác nhận: Tình trạng thiếu nước cứ lặp đi lặp lại do nhu cầu của người dân sử dụng nước máy tăng cao.
“Hiện nay ban đang quản lý nhà máy nước Phước Thuận có công suất 900 m3/ngày đêm và mua nước từ Trung tâm nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định để cung cấp cho hơn 14.000 hộ dân các xã Phước Hòa, Phước Sơn, Phước Thuận, một phần xã Phước Quang và Phước Nghĩa. Chúng tôi đã lên lịch điều tiết cấp nước để người dân có nguồn nước sạch sử dụng những vẫn thiếu trầm trọng. Hiện nay có 3.472 hộ nằm xa đầu nguồn nhà máy nước ven đê đông, gồm các thôn Diêm Vân, Bình Thái, Nhân Ân, Lộc Hạ (xã Phước Thuận); Kim Đông, Bình Lâm, Tân Mỹ, Tân Giản (xã Phước Hòa) thiếu nước sạch”, ông Hoàng nói.
Thôn Kim Đông, nơi có đến 350 hộ dân với 1.392 nhân khẩu nhưng đã 10 ngày qua nguồn nước sạch bị đứt hoàn toàn khiến cuộc sống của bà con bị đảo lộn. Cụ Nguyễn Thị Liên (76 tuổi), than thở: “Hổm rày tui phải đi xa tận 2 cây số để xin nước giếng về dùng, chứ giếng nơi tui ở bị nhiễm phèn mặn không sử dụng được. Để ngâm lúa giống chuẩn bị vào vụ thu cũng phải đi xa xách nước về ngâm, vất vả khổ sở lắm”.
Còn ông Nguyễn Văn Bảy, ở cùng xã với cụ Liên, than thở: “Xóm Gò Miếu của tui không có nước sạch 2 tháng nay rồi. Bà con phải thuê thợ đóng giếng nhưng cũng chỉ lấy nước tắm giặt, còn nước uống phải mua nước bình. Nhà tui đông người nên mỗi ngày dùng 3 bình nước hết 30.000 đồng. Đề nghị chính quyền cho mở rộng đường ống nước sạch, vì hiện nay đường ống quá nhỏ”.
Theo ông Trần Kỳ Quang, Phó chủ tịch UBND H.Tuy Phước, huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường huyện phối hợp với UBND các xã rà soát, phân lịch cung cấp nước sinh hoạt từng khu vực cho phù hợp với tình hình thực tế; thường xuyên kiểm tra các điểm phân phối nước và cắt cử người trực canh trong thời gian phân phối để bảo đảm cho mỗi hộ dân đều có nước sạch sử dụng.
Nhưng về lâu dài, để giải quyết căn cơ tình trạng thiếu nguồn nước sạch, ông Nguyễn Thanh Hoàng cho biết thêm: Ban Quản lý nước sạch và vệ sinh môi trường đã tham mưu UBND huyện nâng cấp công suất Nhà máy nước Phước Thuận từ 900 m3 lên 1.800 m3/ngày đêm và đã được UBND huyện chấp thuận đầu tư 9,8 tỉ đồng, sau khi hoàn thành sẽ bảo đảm cung cấp đủ nước sạch cho 4.000 hộ dân xã Phước Thuận. Đồng thời, đề nghị huyện đầu tư cho lắp đặt mới đường ống dẫn nước lớn hơn từ cầu Gò Bồi đến đập Bà Ưa để cung cấp nước sạch cho thôn Kim Tây, Kim Đông và Bình Lâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.