(Tin Nóng) Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 26.2 đăng bài miệt thị loại bồn cầu công nghệ cao của Nhật Bản, và phê phán việc một số người dân Trung Quốc mua sắm hàng hóa cao cấp của Nhật.
|
Theo AFP, bài báo "Sự phổ biến của bồn cầu Nhật Bản đã bị phóng đại" được báo Hoàn Cầu (phụ bản của Nhân dân nhật báo) đăng cả trên bản tiếng Hoa và tiếng Anh, miệt thị các sản phẩm bồn cầu công nghệ cao của Nhật Bản có vòi rửa tự động bên dưới và chỗ ngồi được làm ấm.
Bài báo kêu gọi người tiêu dùng Trung Quốc không nên mua hàng hóa của Nhật khi quan hệ hai nước đang ở vào tình trạng căng thẳng từ các tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Báo Hoàn Cầu viết rằng việc người Trung Quốc mua bồn cầu Nhật Bản sẽ là sự nhạo báng của phong trào tẩy chay hàng hóa Nhật Bản tại Trung Quốc.
"Việc du khách Trung Quốc tràn ngập các cửa hàng Nhật Bản vào thời điểm nước này đang đối mặt với nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng chậm chắc chắn không phải là điều để tự hào", theo bài báo trên Hoàn Cầu.
Được biết dịp Tết âm lịch Ất Mùi vừa qua, hơn nửa triệu du khách Trung Quốc sang Nhật Bản và mua sắm gần 882 triệu USD, theo ước tính của công ty chứng khoán Nomura Securities (Nhật Bản).
Cũng trong ngày 26.2, hãng tin AFP xác nhận nhà vệ sinh tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh được trang bị các thiết bị vệ sinh của hãng Toto Nhật Bản - mặc dù là loại bình thường, không phải loại bồn cầu đa chức năng.
Đã có một sự tan băng nhẹ trong quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản qua việc lãnh đạo hai nước gặp gỡ tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh vào tháng 1.2014, nhưng căng thẳng vẫn ở mức cao khi nhiều người Trung Quốc vẫn còn bực tức cuộc xâm lược của Nhật Bản vào Trung Quốc trong những năm 1930 - 1940, sự kiện thường được báo chí Trung Quốc nhắc lại.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe còn chọc giận Bắc Kinh khi viếng đền Yasukuni ở Tokyo năm 2013, nơi thờ các tử sĩ Nhật Bản, có cả các tội phạm chiến tranh trong Thế chiến II.
Hiện chưa rõ lý do vì sao báo Hoàn Cầu lại tập trung sự giận dữ vào cái bồn cầu Nhật Bản, nhưng có thể nguồn gốc là từ một bài báo trên tờ nhật báo Thanh niên Bắc Kinh cho biết bồn cầu công nghệ cao là sản phẩm được du khách Trung Quốc mua nhiều thứ hai sau nồi cơm điện khi đến Nhật Bản.
Các bồn cầu công nghệ cao này thường được trang bị vòi phun nhiều chế độ, máy sấy, nắp bồn cầu tự động mở và đóng lại, rất phổ biến ở Nhật Bản. Nhưng đây là sự tương phản lớn với các nhà vệ sinh thiếu tiện nghi vẫn còn phổ biến ở Trung Quốc.
Một mẫu bồn cầu Nhật Bản bình thường có giá khoảng 200 USD, nhưng nếu hàng cao cấp thì giá dao động đến hàng ngàn USD, và loại bồn cầu cao cấp này thường được xem như biểu tượng lối sống của giới nhà giàu mới nổi ở Trung Quốc.
|
Báo Hoàn Cầu thừa nhận rằng sự nổi tiếng của bồn cầu Nhật Bản là không phải tình cờ "khi chúng thể hiện một cách rõ ràng tính giao tiếp của con người, thiết kế thông minh và tinh tế của hàng hóa Nhật Bản", nhưng sau đó khinh miệt rằng "bồn cầu đẳng cấp thế giới không phải là thứ mà các nhà sản xuất Trung Quốc muốn làm".
Nhiều độc giả Trung Quốc cũng chia sẻ quan điểm "bất cần bồn cầu hi-tech" này, nói rằng Trung Quốc không nên quan tâm đến các thiết bị gia dụng đơn giản, thay vào đó nên cố gắng để sáng tạo.
"Không cần phải tôn kính bồn cầu ở mức ngang với thần thánh, mà chúng ta nên tập trung vào phát triển lên các tầm cao mới trong công nghệ như công nghệ robot và vi mạch", một người bình luận trên trang mạng báo Hoàn Cầu về bài báo này.
Cũng có ý kiến chế nhạo bài báo đã làm nổi bật đề tài về bồn cầu: "Cần cảnh báo người dân về âm mưu nham hiểm này của Nhật Bản!".
Tin Nóng
>> Thai nhi 7 tháng bị đẻ rơi xuống bồn cầu
>> Cưa ống nước giải cứu bé sơ sinh bị bỏ rơi trong bồn cầu
>> Trăn quấn bồn cầu
>> Choáng với biểu tượng trên toilet Thụy Điển
>> Ngày 19.11: Ngày Toilet thế giới
>> Quỹ Bill Gates tài trợ cho sáng chế... toilet thông minh
>> Trung Quốc: Trẻ sơ sinh bị bỏ trong ống nước thải nhà vệ sinh
Bình luận (0)