Bắt buộc đấu giá quyền khai khoáng

17/11/2010 23:29 GMT+7

Đây là một trong những quy định đáng chú ý của Luật Khoáng sản (sửa đổi) vừa được QH thông qua chiều 17.11 với 391/407 ĐB có mặt tán thành, chiếm 79,31%.

Theo đó, Luật Khoáng sản (sửa đổi) quy định việc cấp quyền khai thác khoáng sản về nguyên tắc phải được thực hiện trên cơ sở đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, bảo đảm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, xóa bỏ tình trạng xin - cho dễ nảy sinh tiêu cực.

Đối với một số loại khoáng sản quý hiếm có tính chiến lược của nền kinh tế hoặc những khoáng sản ở khu vực nhạy cảm về môi trường, về bảo đảm quốc phòng, an ninh... không thể thông qua đấu giá, luật quy định việc cấp quyền khai thác khoáng sản ở những khu vực nói trên sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định, trên cơ sở quy định các tiêu chí để xem xét cụ thể. Trong trường hợp này tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định của luật.

Tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được xác định căn cứ vào giá, trữ lượng, chất lượng khoáng sản, loại hoặc nhóm khoáng sản, điều kiện khai thác khoáng sản.

Giám sát thực thi chính sách, pháp luật về môi trường làng nghề

Ngoài 2 luật nói trên, chiều 17.11, QH cũng đã thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2011 với đa số phiếu thuận.

Theo đó, ngoài việc xem xét, thảo luận báo cáo công tác cả nhiệm kỳ khóa XII của QH, Chủ tịch nước, Ủy ban TVQH, Thủ tướng, Chánh án TANDTC, Viện trưởng Viện KSNDTC, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn… QH sẽ giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề tại kỳ họp thứ 2, QH khóa XIII.

QH cũng thống nhất cao với quy định việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản được thực hiện cả ở khu vực hoạt động khoáng sản nhưng chưa thăm dò khoáng sản và khu vực hoạt động khoáng sản đã thăm dò khoáng sản.

Trường hợp trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản thì tổ chức, cá nhân trúng đấu giá khai thác khoáng sản phải thực hiện việc thăm dò khoáng sản.

Luật cũng quy định cấp phép quyền thăm dò khoáng sản, chưa thực hiện đấu giá như một số ĐBQH đề nghị trước đó.  Mỗi tổ chức, cá nhân được cấp không quá 5 giấy phép thăm dò khoáng sản, không kể giấy phép thăm dò khoáng sản đã hết hiệu lực.

Ngoài ra, luật sửa đổi lần này cũng quy định cho phép chuyển nhượng quyền thăm dò, quyền khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng mua đi bán lại giấy phép các dự án nhằm trục lợi gây khó khăn cho công tác quản lý, luật quy định thêm nguyên tắc, điều kiện tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản được chuyển nhượng quyền thăm dò khoáng sản và chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản. Đồng thời, giao Chính phủ quy định chi tiết điều kiện, trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền thăm dò, quyền khai thác khoáng sản.

Luật Khoáng sản (sửa đổi) gồm 11 chương, 86 điều, có hiệu lực thi hành từ 1.7.2011.

DN chịu trách nhiệm chứng minh không gây lỗi hàng hóa, dịch vụ

Cũng trong chiều 17.11, với sự tán thành của 406/408 ĐB có mặt, QH đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gồm 6 chương, 51 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2011.

Luật này giao Bộ Công thương chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chính phủ có trách nhiệm quy định chi tiết việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh. Đồng thời, quy định điều kiện cụ thể của địa phương, UBND xã, phường, thị trấn, ban quản lý chợ, khu thương mại… triển khai thực hiện các biện pháp cụ thể để bảo đảm chất lượng, số lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng khi mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.

Ngoài ra, cũng theo quy định của dự luật, người tiêu dùng khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền lợi của mình không phải nộp tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí tòa án. Người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Luật cũng quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại.

 Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.