Bất thường ở Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM?

25/12/2018 05:00 GMT+7

Những gì đang diễn ra ở Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thời gian qua khiến dư luận bất an...

[FLYCAM] Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhìn từ trên cao
Được xem là “siêu ban” khi quản lý, đầu tư 8 tuyến đường sắt đô thị (metro) của TP.HCM với tổng vốn hàng trăm ngàn tỉ đồng, nhưng những gì đang diễn ra ở Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thời gian qua khiến dư luận khó hiểu và bất an.

Lãnh đạo xin nghỉ, đi nước ngoài không xin phép…

Từ khi thành lập vào năm 2007 đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) trải qua 3 đời trưởng ban.
Đầu tiên là ông Nguyễn Đô Lương (đã nghỉ hưu), tiếp đến là ông Bùi Xuân Cường (nay là Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) và hiện tại là ông Lê Nguyễn Minh Quang. Ông Quang được UBND TP bổ nhiệm Trưởng ban MAUR (tương đương giám đốc sở) vào cuối tháng 6.2016, thời gian giữ chức vụ 5 năm.
Khi được bổ nhiệm, ông Quang đang làm Tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam, là một người ngoài Đảng, trình độ tiến sĩ; sau đó ông tự ứng cử và trúng cử đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Ông Hoàng Như Cương báo cáo về dự án metro số 1 trước khi “đi nước ngoài chưa được cho phép” ẢNH: TRUNG HIẾU
Ông Hoàng Như Cương báo cáo về dự án metro số 1 trước khi “đi nước ngoài chưa được cho phép” ẢNH: TRUNG HIẾU
Sau khi nhận nhiệm vụ và trúng cử đại biểu HĐND TP, chia sẻ với báo chí, ông Quang cho hay việc ông là người ngoài Đảng được bổ nhiệm làm Trưởng ban MAUR thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo TP thu hút người ngoài Đảng xây dựng TP. “Tôi nghĩ môi trường ở tập đoàn nước ngoài và nhà nước sẽ có sự khác nhau, nhưng không nghĩ mình sẽ bị bó buộc khi làm cho nhà nước”, ông Quang phát biểu.
Tuy nhiên, điều bất ngờ là vào thời điểm gần cuối năm 2018, ông có đơn xin nghỉ việc vì “lý do cá nhân”.
Chiều 24.12, nguồn tin của PV Thanh Niên cho hay đến thời điểm này, TP vẫn chưa có quyết định chính thức nào về nguyện vọng xin nghỉ việc của ông Quang.
Về thông tin ông Quang “bị đình chỉ công tác”, nguồn tin này khẳng định “cũng chưa có quyết định chính thức”.
Cũng theo tìm hiểu của PV, lãnh đạo chủ chốt của MAUR ngoài ông Lê Nguyễn Minh Quang còn có 2 phó trưởng ban (tương đương phó giám đốc sở) là ông Hoàng Như Cương (có thâm niên khoảng 10 năm làm phó trưởng ban) và bà Vũ Minh Huyền.
Tuy nhiên, thời điểm này ông Cương được xác định “đã đi nước ngoài việc riêng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép”. Trước khi đi nước ngoài, ông Cương cũng có đơn xin nghỉ việc.

Hơn 40 người nghỉ việc

Theo giới thiệu được đăng tải trên cổng thông tin của MAUR, MAUR được thành lập theo Quyết định số 119/QĐ-UBND ngày 13.9.2007 của UBND TP với chức năng, nhiệm vụ là chủ đầu tư các dự án metro. MAUR có 4 phòng và 4 ban với tổng số viên chức, người lao động là 229 người.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của PV, hiện MAUR còn khoảng 170 viên chức, người lao động; đã có hơn 40 người nghỉ việc hoặc xin nghỉ việc với nhiều lý do khác nhau, trong đó có ông Dương Hữu Hòa, Chủ tịch Công đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (thuộc MAUR), cũng đã nộp đơn xin nghỉ việc. Trả lời PV Thanh Niên, ông Hòa cho hay “xin nghỉ việc để chữa bệnh”.
Liên quan vấn đề tiền lương, theo thông lệ, trước 15 hằng tháng, viên chức, người lao động ở MAUR sẽ được chi lương. Tuy nhiên, tháng 12.2018 việc chi bị chậm trễ với lý do người phụ trách kế toán hết thời hạn bổ nhiệm (!?). Đến ngày 21.12 vừa qua, khi TP bổ nhiệm kế toán trưởng, việc chi lương tại MAUR mới được tiến hành.
Liên quan những “biến động bất thường” tại MAUR, trong ngày 24.12, PV đã nhiều lần đến trụ sở MAUR đăng ký làm việc để tìm hiểu thêm thông tin cụ thể, nhưng cả ông Lê Nguyễn Minh Quang và bà Vũ Minh Huyền đều trả lời “bận họp”.
Đang xác minh
Chiều 24.12, trả lời PV Thanh Niên, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết TP vẫn đang xem xét đơn xin nghỉ việc của ông Lê Nguyễn Minh Quang. Riêng về trường hợp của ông Hoàng Như Cương, ông Lắm cho biết TP đang tiếp tục xác minh nên chưa có báo cáo cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.