Bi hài chuyện gửi xe: Tràn lan bãi xe “4 không”

22/03/2011 23:58 GMT+7

Ngoài việc ăn theo các bệnh viện (BV), khu vui chơi, giải trí có đông người lui tới, tại các khu dân cư, chung cư trên địa bàn TP.HCM cũng đã và đang tồn tại nhiều điểm giữ xe không giấy phép, không mặt bằng, không vốn, không đủ người trông...

 

Chiếm dụng vỉa hè làm nơi giữ xe ở chung cư Nguyễn Thiện Thuật (Q.3) - ảnh: Minh Nam - Lê Nga

Khoảng 9 giờ 30 ngày 22.3, các con đường xung quanh BV Đại học Y Dược TP.HCM như Đặng Thái Thân, Mạc Thiên Tích… xe cộ đậu tràn lan. Nhiều thanh niên đứng giữa đường chèo kéo khách vào điểm giữ xe trên vỉa hè hoặc đưa vào những căn nhà chật hẹp gần đó, tạo nên khung cảnh bát nháo. Đang lóng ngóng định đưa xe vào bãi giữ xe của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) nằm cạnh cổng ra vào BV, chúng tôi liền bị một thanh niên mặt mày dữ tợn chạy đến kéo đầu chiếc xe máy đưa sang bên đường, trước cái nhìn bất lực của các nhân viên giữ xe mặc đồng phục của Công ty dịch vụ công ích TNXP TP.HCM. “Ở đây vậy đó, có người cự nự đã bị cho ăn đòn rồi”, chị bán quán gần đó nói nhỏ.

Trao đổi với PV Thanh Niên, một chủ bãi xe lâu năm ở khu vực chợ Bến Thành (Q.1) cho biết: “Trước đây muốn xin giấy phép giữ xe phải ký quỹ 5 triệu đồng, tương đương gần bằng trị giá chiếc xe Dream vào thời điểm ấy. Tiền ký quỹ dùng để bồi thường nếu có mất mát xảy ra mà chủ bãi xe không có khả năng bồi thường. Sau này giấy phép giữ xe lề đường của tôi bị thu hồi do không cho sử dụng vỉa hè nữa. Tôi thuê nhà làm bãi giữ xe xin lại giấy phép thì không thấy bắt ký quỹ nữa, nếu có tranh chấp thì cứ ra tòa mà phân giải”.

Tại khu vực này, ngoài 3 điểm giữ xe có giấy phép của TNXP, có hợp đồng giữ xe với BV, chúng tôi thấy có nhiều điểm giữ xe không phép của các hộ dân tận dụng mặt bằng ít ỏi và lấn chiếm vỉa hè để làm nơi giữ xe. Một cán bộ BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết trước tình trạng bát nháo xung quanh khu vực BV do các điểm giữ xe tự phát gây ra, BV đã nhiều lần đề nghị công an địa phương hỗ trợ, song khi lực lượng này rút đi thì đâu lại vào đấy.

Còn khu vực mũi tàu Trần Hưng Đạo B - Trần Phú (trước mặt Trung tâm Văn hóa Q.5), từ nhiều năm qua người dân quá quen thuộc và bức xúc trước một bãi giữ xe “chạy” mọc lên ở đây. Cứ vào mỗi dịp cuối tuần hoặc có đám cưới diễn ra tại trung tâm này thì bãi xe “mọc” lên và sau đó rút đi. “Điều đáng nói, những người giữ xe này ở đâu tới thì chẳng ai biết, nếu xảy ra mất mát thì không biết đâu mà tìm”, một người dân địa phương băn khoăn.  

Tiếp xúc với chúng tôi, bà K., chủ một điểm giữ xe tại chung cư Ngô Gia Tự (P.2, Q.10), cho hay vì hoàn cảnh khó khăn, con bị nghiện ma túy nên gia đình bà phải bươn chải cuộc sống bằng nghề giữ xe cho các hộ ở chung cư này từ nhiều năm qua. “Phường thấy tui nghèo không đòi giấy phép, đóng thuế gì cả, còn bà con xung quanh thương cảm nên cho để xe nhờ, giúp gia đình tui kiếm tiền sống qua ngày”, bà K. bộc bạch. Vì bãi xe không đủ các điều kiện cần thiết, vả lại chỉ có hai vợ chồng già trông xe nên trong năm qua, bãi xe của bà K. đã 2 lần bị trộm lấy 2 chiếc xe gắn máy. Thấy hoàn cảnh gia đình bà K. quá nghèo, chủ 2 chiếc xe gắn máy bị mất đành chấp thuận cho bà K. bồi thường 50% giá trị xe và... trả góp dần.

Cơ quan chức năng bỏ ngỏ   

Quy định hiện nay không bắt buộc ký quỹ khi đăng ký xin giấy phép giữ xe, mà đa số những người giữ xe đều là hộ có kinh tế từ trung bình trở xuống nên khi mất xe thì khách hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đòi bồi thường

Một cán bộ Sở Tài chính TP.HCM

Ông Võ Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND P.2, Q.10, nói rằng chính quyền địa phương “đang đau đầu” về việc giữ xe, đặc biệt tại khu chung cư Ngô Gia Tự. Hầu hết những hộ giữ xe tại đây đều thuộc diện nghèo, hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn, thiếu mặt bằng..., do đó nếu cứ căng theo quy định để được cấp phép kinh doanh, thì khó có điểm giữ xe nào đáp ứng được.    

Do thiết kế 16 lô ở chung cư Ngô Gia Tự cũ không có hầm, bãi giữ xe nên phường khuyến khích các hộ dân ở mặt tiền mở điểm giữ xe, nhằm đáp ứng nhu cầu gửi xe của các hộ dân ở trên lầu. Trong khi đó, do thiếu mặt bằng, lượng xe của các hộ dân lại đông nên người dân thường phàn nàn về tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường của các bãi giữ xe này. “Mỗi lần dân phàn nàn, chúng tôi chỉ biết nhận thiếu sót. Hiện chúng tôi vẫn chưa tìm được lối ra để giải quyết áp lực này”, ông Thanh thừa nhận.

Đề cập đến công tác kiểm tra các điểm giữ xe trên địa bàn TP, một cán bộ Sở Tài chính nói thông thường các đoàn kiểm tra liên ngành chỉ chủ yếu kiểm tra pháp luật về giá giữ xe. “Còn vé giữ xe có đúng quy định pháp luật hay không thì đó là trách nhiệm của đoàn kiểm tra liên ngành quận, huyện, chủ đạo là phòng kinh tế”, vị lãnh đạo này nói. “Hơn nữa, quy định hiện nay không bắt buộc ký quỹ khi đăng ký xin giấy phép giữ xe, mà đa số những người giữ xe đều là hộ có kinh tế từ trung bình trở xuống nên khi mất xe thì khách hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đòi bồi thường”, vị lãnh đạo này nhìn nhận.    

Ông Vũ Anh Khoa, Trưởng phòng Kinh tế Q.10, cho rằng theo quy định, phòng kinh tế quận chịu trách nhiệm cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, còn UBND các phường chịu trách nhiệm chính về mặt quản lý nhà nước. Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một số phường cho biết “chỉ quan tâm kiểm tra chủ yếu về giá” đối với các bãi giữ xe lớn trên địa bàn, còn các điểm giữ xe nhỏ, lẻ ở các tiệm ăn, điểm kinh doanh dịch vụ, trong khu dân cư... thì vẫn còn bỏ ngỏ.          

Minh Nam - Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.