Quá trình thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã khảo sát khoảng 400 người tham gia lưu thông ở nhiều độ tuổi, khu vực, ngành nghề... Kết quả cho thấy, hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã quá tải so với dân số và hoạt động kinh tế, thể hiện ở vấn nạn ùn tắc và tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông rất hạn chế.
Không thấy CSGT là... vi phạm
Hình ảnh phản cảm Hai phụ nữ mặc sắc phục công an đi trên một xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, che dù... vô tư đi giữa phố phường. Ảnh do bạn đọc Lê Minh chụp và gửi đến Báo Thanh Niên. Theo tác giả Lê Minh, anh chụp ảnh này trên địa bàn Q.Thủ Đức (TP.HCM) vào giữa tháng 10.2009. |
Khi được hỏi “Vi phạm luật giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ do đâu?”, trong phần trả lời (1 người có thể nêu nhiều lý do), có 6 lý do chủ yếu dẫn đến các vi phạm luật được đưa ra: Không nhìn thấy công an canh gác (71,8%), làm theo người khác (55%), vì vội công việc (54,3%), vì không bị phạt (28%), luật không nghiêm (27,8%), không biết luật giao thông (23%), lý do khác (6,5%).
Đáng lưu ý, theo nhóm nghiên cứu, có đến 70% số trường hợp bị xử phạt do vi phạm luật giao thông rơi vào độ tuổi 20-30. Từ đó, nhóm nghiên cứu kết luận người có hiểu biết về luật giao thông nhưng vẫn cố tình vi phạm diễn ra khá phổ biến, nhất là đối với người trẻ tuổi.
Mặt khác, vi phạm luật giao thông ở tài xế taxi, xe buýt khá phổ biến, trong khi đây là nhóm người mà nghề nghiệp của họ buộc phải hiểu biết về luật giao thông. Qua phỏng vấn 30 tài xế taxi của các hãng “có thương hiệu” ở TP.HCM, thì có đến 25 người thú nhận từng vi phạm luật giao thông, như quay đầu xe, đi vào đường cấm... khi không thấy CSGT. Hậu quả sau đó là gây ra những vụ kẹt xe.
Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra nhận định rằng, nhiều CSGT chỉ chăm chăm việc chặn bắt xe vi phạm, xử phạt hơn là hướng dẫn giao thông.
Hỏi 400 người cùng một câu “Vì sao có nạn kẹt xe ở TP.HCM”, thì có đến 62% cho rằng nguyên nhân chủ quan là do có nhiều người chen lấn, vi phạm luật giao thông. Khi được hỏi ý kiến về ứng xử khi kẹt xe, nhiều người trả lời là tìm mọi cách len lỏi khỏi nơi kẹt xe, đến khi tất cả đều bao vây lẫn nhau, dẫn tới tắc đường...
Chiếc xe biển xanh 51A-2296 chạy lấn tuyến trên đường Nguyễn Thị Minh Khai - ảnh: Minh Nam |
Thực thi nghiêm pháp luật
Từ kết quả khảo sát trên, tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên (Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM), Chủ nhiệm đề tài trên, cho biết nhóm nghiên cứu đưa ra 3 nhóm biện pháp nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Thực thi pháp luật nghiêm minh và chế tài là biện pháp ưu tiên. Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật giao thông là biện pháp quan trọng thứ hai. Các biện pháp tuyên truyền, giáo dục đóng vai trò hỗ trợ, không thể thiếu.
Cụ thể, cần nâng cao chất lượng đạo đức, trách nhiệm, xây dựng “văn hóa xử phạt cho CSGT”; định mức xử phạt tương ứng với loại phương tiện, tính chất vi phạm và đối tượng vi phạm; nâng tỷ lệ diện tích dành cho giao thông là biện pháp cơ bản giải quyết nạn ách tắc giao thông, đồng thời là biện pháp quan trọng tạo cơ sở vật chất cho khả năng tự ý thức của người dân; tăng cường lắp đặt các thiết bị hiện đại để điều phối và kiểm soát hành vi giao thông; phân luồng các tuyến giao thông là cần thiết nhưng không nên lạm dụng; đưa chương trình “văn hóa giao thông đô thị” vào nhà trường; tuyên truyền giáo dục trên các phương tiện truyền thông đại chúng bằng nhiều hình thức; tuyên truyền giáo dục ở các tổ chức quần chúng...
Ngoài ra, để xây dựng ý thức giao tiếp văn minh nơi công cộng, nhóm nghiên cứu cho rằng cần phải lấy tuyên truyền vận động và nhắc nhở là chính. Việc này đòi hỏi tiến hành thường xuyên, lâu dài và có sự kiên trì, là một quá trình khó khăn, không thể nóng vội, vì tùy thuộc vào quá trình nâng cao dân trí. Không nên làm theo kiểu phát động từng phong trào, từng đợt ra quân, xuống đường... rồi qua phong trào, đợt ra quân thì đâu lại vào đó, vừa tốn kém vừa không đạt hiệu quả cao.
Tôi có ý kiến Ai cũng biết luật, nhưng vẫn vi phạm |
Minh Nam
Bình luận (0)