Bị nợ sổ hồng gần 10 năm, dân chung cư cao cấp kêu cứu

Lê Tân
Lê Tân
28/04/2021 09:34 GMT+7

Chờ đợi gần 10 năm vẫn không nhận được sổ hồng căn hộ, 82 hộ dân đang sống tại tòa tháp B - TD Plaza (đường Lê Hồng Phong, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) đã làm đơn kêu cứu.

TD Plaza là tổ hợp dịch vụ thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp nằm ở lô 20A, Khu đô thị ngã 5 - sân bay Cát Bi (P.Đông Khê, Q.Ngô Quyền, Hải Phòng). Dự án này gồm khối đế thương mại 5 tầng và 2 tòa tháp A, B (19 tầng). Trong đó, tháp B là tổ hợp căn hộ cao cấp có diện tích hơn 2.000 m2.
Được UBND TP.Hải Phòng chấp thuận đầu tư vào năm 2005, Công ty cổ phần đầu tư Thùy Dương đã xây dựng tòa tháp B - TD Plaza và đến năm 2013, toàn bộ căn hộ tại toà tháp này đã được bán hết, với giá từ 3 - 6 tỉ đồng/căn. Có thể nói, vào thời điểm đó, căn hộ tại tháp B - TD Plaza được đánh giá là cao cấp nhất tại Hải Phòng và là niềm mơ ước của nhiều người.
Thế nhưng, mới đây, 82 hộ dân đang sống tại tháp B - TD Plaza đã làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi cơ quan chức năng TP.Hải Phòng và báo chí. Ông Nguyễn Sơn Hải, Trưởng ban quản trị tòa tháp B, đại diện cho người dân sống tại đây, cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành hết nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. Từ năm 2013 đến nay, ban quản trị tòa nhà và cư dân thường xuyên thúc giục chủ đầu tư giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) nhưng mãi không nhận được. Gần 10 năm trôi qua, chúng tôi vô cùng hoang mang, không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư không hoàn thiện thủ tục, làm sổ hồng theo đúng quy định, điều khoản trong hợp đồng mua bán cho người dân”.
Theo hồ sơ mà người dân cung cấp thì tính đến ngày 7.12.2020, Văn phòng đăng ký đất đai, Sở TN-MT TP.Hải Phòng, chưa nhận được hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân mua nhà tại tòa tháp B - TD Plaza.
Bên cạnh nỗi lo vì gần 10 năm không nhận được sổ hồng căn hộ trị giá hàng tỉ đồng, cư dân tại tòa tháp B - TD Plaza còn yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao lại quỹ bảo trì (2% tổng giá trị căn hộ) cho ban quản trị tòa nhà theo đúng quy định của pháp luật. “Việc không nhận được quỹ bảo trì đã gây khó khăn cho ban quản trị trong việc bảo trì, sửa chữa các hạng mục hư hỏng. Điều này dẫn đến việc đời sống cư dân không được đảm bảo”, ông Nguyễn Sơn Hải thông tin.

Chậm cấp sổ do quy định thay đổi?

Trao đổi với Thanh Niên, ông Dương Đức Hoàn, Trưởng phòng TN-MT Q.Ngô Quyền, cho biết: “Nhận được đơn kêu cứu của người dân, UBND Q.Ngô Quyền đã thành lập đoàn kiểm tra xác minh. Tại buổi làm việc, ban quản trị tòa tháp B đã cung cấp nhiều tài liệu và ý kiến về việc cấp sổ hồng, quỹ bảo trì và hệ thống PCCC chưa hoàn thiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chủ đầu tư để làm rõ, xử lý đúng quy định”.
Được biết, Thanh tra Công an TP.Hải Phòng cũng đã chuyển đơn của ban quản trị tòa tháp B, TD Plaza đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Hải Phòng để xem xét, giải quyết. Ngày 19.4 vừa qua, Phòng Cảnh sát kinh tế đã có buổi làm việc đầu tiên với ông Nguyễn Sơn Hải về vụ việc.
Trước đơn kêu cứu của người dân, ông Nguyễn Văn Luân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Thùy Dương, thừa nhận những thông tin phản ánh của cư dân là đúng. “TD Plaza là mô hình xây dựng có căn hộ cao cấp đầu tiên tại Hải Phòng nên khi triển khai, chúng tôi còn thiếu kinh nghiệm. Từ năm 2013 (thời điểm bán hết căn hộ) cho đến nay, các văn bản quy định liên quan việc cấp sổ hồng tại các tòa nhà chung cư có nhiều thay đổi nên việc làm sổ hồng cho người dân gặp khó khăn”, ông Luân lý giải.
Cũng theo ông Luân, hiện nay, Công ty cổ phần đầu tư Thùy Dương đang tiến hành các thủ tục pháp lý để tách bìa hồng cho các căn hộ. Cụ thể, ngày 16.4 vừa qua, công ty đã có văn bản gửi Sở TN-MT TP.Hải Phòng đề nghị thẩm định điều kiện chuyển nhượng sử dụng đất, bán nhà ở dự án căn hộ tại tháp B. “Sau khi Sở TN-MT thẩm định xong, chúng tôi sẽ tiến hành tách bìa cho từng căn hộ”, ông Luân thông tin.
Liên quan đến việc bàn giao phí bảo trì chung cư, ông Luân cho biết: “Tại thời điểm TD Plaza đưa vào sử dụng là năm 2009, chưa có quy định về việc sử dụng phí bảo trì, đến năm 2014 mới có. Trong suốt những năm qua, chúng tôi luôn thực hiện chế độ bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà. Nếu cư dân yêu cầu bản giao phí bảo trì, chúng tôi sẽ tổng hợp số liệu rồi tiến hành bàn giao”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.