Bkav có thể bị kiện vì vi phạm luật quảng cáo vụ Bphone?

27/05/2015 16:56 GMT+7

(TNO) Trong sự kiện ra mắt chiếc Bphone hôm 26.5, Bkav đã nhiều lần sử dụng hình ảnh các thương hiệu 'đối thủ' khác như Samsung, Apple để lăng xê chiếc smartphone của mình, điều này khiến Bkav có thể gặp rủi ro.

(TNO) Trong sự kiện ra mắt chiếc Bphone hôm 26.5, Bkav đã nhiều lần sử dụng hình ảnh các thương hiệu 'đối thủ' khác như Samsung, Apple để lăng xê chiếc smartphone của mình, điều này khiến Bkav có thể gặp rủi ro.

Bkav so sánh trực tiếp cấu hình của Bphone với chiếc iPhone 6 Plus của Apple - Ảnh: T.Luân
Trao đổi với Thanh Niên Online luật sư Trương Thanh Đức (Công ty luật Basico) cho rằng cần hết sức thận trọng trong việc khẳng định có hay không hành vi vi phạm luật Cạnh tranh và luật Quảng cáo của Bkav. Bởi luật Quảng cáo có quy định: Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác là hành vi bị cấm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng không được quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.
Trao đổi với Thanh Niên Online phía Bkav cho biết sự kiện ngày 26.5 có thể hiểu là một buổi giới thiệu sản phẩm, chứ không phải là "quảng cáo thương mại" và trước đó họ đã tìm hiểu về luật quảng cáo thương mại. Vì thế, Bkav cho rằng mình đã không vi phạm vào các nguyên tắc quảng cáo thương mại. (T.Luân)
“Nói gì thì nói một chương trình ra mắt thì cũng không khác gì là quảng bá, quảng cáo sản phẩm. Nói vi phạm hay không trong tình huống này phải làm rõ. Tuy nhiên, rất có thể Samsung và Apple họ sẽ cân nhắc có khởi kiện hay không vì họ cũng có cái lý của họ nếu dựa trên điều quy định trong luật Quảng cáo”, luật sư Đức chia sẻ.
Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, lại cho rằng Bkav hoàn toàn có thể so sánh hình ảnh như vậy trong một chương trình ra mắt sản phẩm bởi việc so sánh đó hoàn toàn không mang tính chất nói sai sự thật, nói xấu, bôi nhọ hình ảnh của đối thủ. “Trong trường hợp cố tình thì mới bị xử lý”, ông Long bày tỏ quan điểm.
Dẫu vậy thì qua cuộc trao đổi của Thanh Niên Online với nhiều luật sư vào chiều nay 27.5, hầu hết đều cho rằng việc sử dụng hình ảnh tùy tiện như vậy rất dễ nảy sinh rủi ro và bị khiếu kiện.
“Ngày trước tôi có tư vấn cho một doanh nghiệp làm TVC. Khi so sánh đã che mẫu bên đối thủ rồi, nhưng nếu tinh mắt vẫn nhận ra. Sau khi quảng cáo ở một số siêu thị thì đã bị tuýt còi”, ý kiến của một luật sư tại Hà Nội cho biết.
Đồng quan điểm trên, một luật sư khác cũng phản biện: “Cá nhân tôi thì cho rằng luật quảng cáo không chỉ cấm quảng cáo sai sự thật. Nên việc đúng hay không đúng bản chất không liên quan gì đến việc Bkav đã vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Còn ra mắt thì vẫn là hình thức quảng cáo sản phẩm thôi".
Khẳng định luôn luôn ủng hộ tính sáng tạo, lòng tự hào dân tộc về một sản phẩm điện thoại thông minh mang thương hiệu Việt đầu tiên, nhưng các ý kiến đều cho rằng Bkav cần hết sức thận trọng bởi bất cứ lúc nào các đối thủ cũng có thể kiện với hành vi như trên.
“Đây là sản phẩm số 1, tốt nhất, hơn hẳn các sản phẩm cùng loại và công bố một loạt hình ảnh so sánh với iPhone và Samsung (sản phẩm Galaxy S6 - PV) của CEO Bkav như vậy có thể bị kiện bất cứ lúc nào”, một luật sư có thâm niên khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.