Bài học không bao giờ cũ

Công Nguyên
Công Nguyên
19/12/2020 10:14 GMT+7

Một bài học từng được Báo Thanh Niên nhiều lần đưa ra, rằng người dân khi đi mua nhà, đất cần phải tìm hiểu tính pháp lý, lên chính quyền địa phương xác minh để tránh 'tiền mất nhà không có'..., đến nay vẫn không hề cũ.

Mới đây, UBND P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đã phối hợp với các cơ quan chức năng cưỡng chế 38 căn nhà xây dựng trái phép trên đất quy hoạch.
Về nguồn gốc, 38 căn nhà này được xác định của một cá nhân được xây dựng từ năm 2015 - 2019 trên đất quy hoạch cây xanh. Các căn nhà này được xây dựng kiên cố, có hệ thống đường điện, nước riêng biệt, đã được bán cho người dân vào sinh sống. Trong suốt 4 năm qua, mặc dù chính quyền Q.Thủ Đức đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản đề nghị cá nhân nói trên dừng hành vi xây dựng trái phép, nhưng người này không chấp hành.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh, nói với chúng tôi rằng, trong 38 căn nhà xây dựng trái phép, có 22 hộ dân sinh sống với gần 100 nhân khẩu. Trước khi thực hiện cưỡng chế, chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động các hộ dân chuyển đi nơi khác. Một số hộ dân chấp nhận, số còn lại thì xin kéo dài thêm thời gian.
UBND P.Hiệp Bình Chánh đã thống nhất hỗ trợ tiền thuê trọ cho các hộ dân khó khăn trong thời gian tìm nơi ở mới. Điều đáng nói, đa số người dân mua lại những căn nhà của cá nhân trên đều bằng giấy tay, do vậy UBND P.Hiệp Bình Chánh đã hướng dẫn người dân làm đơn tố cáo hoặc kiện người này ra tòa để được giải quyết quyền lợi.
Việc cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép trên đất quy hoạch là hành động bắt buộc, để thấy tính nghiêm minh của pháp luật. Ở một góc độ khác, nhiều người dân đã bỏ tiền tích góp cả đời mua nhà đất (được xây dựng trên đất quy hoạch) để ở... cũng chính là nạn nhân.
Một bài học từng được Báo Thanh Niên nhiều lần đưa ra, rằng người dân khi đi mua nhà, đất cần phải tìm hiểu tính pháp lý, lên chính quyền địa phương xác minh để tránh “tiền mất nhà không có”..., đến nay vẫn không hề cũ.
Vụ việc này cũng cho thấy, nếu chính quyền địa phương quyết liệt ngăn chặn từ đầu đối với hành vi xây dựng không phép, trái phép trên đất quy hoạch, thì có lẽ thiệt hại cho người dân đã được giảm thiểu.
Đây là bài học không bao giờ được quên, không chỉ với vụ việc ở P.Hiệp Bình Chánh, mà còn nhiều địa phương khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.