Bịt 'lỗ hổng' quản lý phương tiện trên biển

Quế Hà
Quế Hà
22/02/2021 05:33 GMT+7

Vụ việc thuê tàu cá ra biển câu giải trí , bị sóng đánh chìm khiến 3 người chết và 2 người mất tích như một hồi chuông báo động, nhắc nhớ về công tác quản lý hoạt động của phương tiện trên biển đã xuất hiện 'lỗ hổng'.

Vụ việc một nhóm người thuê tàu cá số hiệu BTh 89272 TS, do ông Lê Văn Một (trú P.Phú Trinh, TP.Phan Thiết) làm thuyền trưởng, ra biển câu giải trí, bị sóng đánh chìm gần mỏ Sư Tử Vàng (cách TP.Phan Thiết, Bình Thuận khoảng 40 hải lý) khiến 3 người chết và 2 người mất tích hôm 15.2, đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý.
Đây được cho là vụ tai nạn biển hy hữu, bởi không phải xảy đến với ngư dân làm nghề đi biển gặp nạn, mà do tàu được thuê để đi câu cá giải trí - một thú tiêu khiển mới nổi lên gần đây tại Phan Thiết. Theo Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận, đây là hoạt động sai pháp luật, không đúng với các quy định về quản lý phương tiện tàu cá hiện hành. Cụ thể, những “cần thủ” đi câu biển không có tên trong sổ danh bạ thuyền viên, nên không được phép theo tàu ra biển.
Hoạt động câu cá tiêu khiển trên biển tiềm ẩn rủi ro rất cao, đặc biệt khi một số người tìm cách tiếp cận khu vực gần giàn khoan, vốn bị cấm. Mặt khác, người đi câu giải trí thường không có kỹ năng hoạt động trên biển, nhất là trong điều kiện sóng to, gió lớn như mấy ngày qua trên vùng biển Bình Thuận.
Một tàu cá ra biển phải được lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ. Tất cả tàu cá khi ra biển phải được trang bị đầy đủ thiết bị, như: phao, áo phao, bộ đàm...; người điều khiển phương tiện phải có bằng thuyền trưởng, máy trưởng; danh sách thuyền viên... Nhiều điều kiện là vậy, nhưng không hiểu sao, những con tàu đi câu cá tiêu khiển kiểu như trên vẫn có thể ra biển, mà ra tới tận gần mỏ Sư Tử Vàng?!
Vụ việc nêu trên như một hồi chuông báo động, nhắc nhớ về công tác quản lý hoạt động của phương tiện trên biển đã xuất hiện “lỗ hổng”. Bịt ngay “lỗ hổng” này là việc cấp bách. Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ trách nhiệm khi đã để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, như Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong nhấn mạnh tại cuộc họp hôm 17.2 (mùng 6 tết vừa qua) rằng: “Không có chuyện có sai sót mà không có người chịu trách nhiệm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.